Hoãn xử phúc thẩm người 3 lần bị tuyên án tử hình

Phúc Thái| 16/08/2022 09:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (16/8), tại trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang, TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm, xét đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Vi Văn Phượng (Lục Ngạn, Bắc Giang), người từng 3 lần bị tuyên tử hình.

Bị hại trong vụ án là bà Nguyễn Thị Vui (SN 1926, mẹ đẻ của Phượng).

Tuy nhiên, do vắng mặt ba nhân chứng trong vụ án nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa này.

Vụ án xảy ra cách đây một thập kỷ (10/2012). Một năm sau khi vụ án xảy ra, ông Phượng bị Tòa cấp sơ thẩm, phúc thẩm tuyên tử hình nhưng bị cáo đều kháng cáo kêu oan.

Năm 2016, Hội đồng Thẩm phán TANDTC tuyên hủy các bản án đã tuyên tử hình đối với Phượng, yêu cầu điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung.

phuong1.jpeg
Bị cáo Vi Văn Phượng tại phiên tòa sơ thẩm trước đó

Năm 2019, TAND tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm lần 2 và tái khẳng định bị cáo Phương là hung thủ sát hại bà Vui.

Theo hồ sơ, cuối năm 2009, vợ chồng Phượng vay vàng của bà Vui (bị mù) để lo cho người con lớn đi xuất khẩu lao động. Trong lúc gia đình Phượng vẫn đang nợ nần thì bà Vui nhiều lần đòi vàng.

Tháng 9/2012, Phượng đi mua 1,5 chỉ vàng về trả cho bà Vui nhưng lại bị nghi ngờ “mua vàng giả để lừa người mù” nên xảy ra cãi vã. Tòa sơ thẩm kết luận: “Động cơ gây án của Phượng là do nợ nần”.

Theo tài liệu của cơ quan tố tụng, khoảng 11h15’ ngày 5/10/2012, sau khi đi làm, uống rượu ở ngoài về, Phượng vào cửa hàng tạp hóa mua mỳ tôm về nấu cho bà Vui. Nhưng khi tới nhà, Phượng lấy dao quắm chém bà Vui nhiều nhát.

Gây án xong, Phượng mang dao dựng vào chỗ cũ, cởi áo dính máu vắt lên thang gỗ, ra ngoài hiên lấy áo màu xanh mặc vào người rồi ngồi hút thuốc trước khi thông báo cho mọi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoãn xử phúc thẩm người 3 lần bị tuyên án tử hình