Hòa Bình diễn tập bầu cử trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Thanh Phương| 19/05/2021 20:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để tổ chức bầu cử diễn ra thành công, an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong cộng đồng đã có ca dương tính với SARS - CoV2, Hòa Bình đã diễn tập, lên mọi phương án để chủ động ứng phó.

Ngày 19/5, Ủy ban bầu cử TP Hòa Bình đã tổ chức diễn tập bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại phường Đồng Tiến. Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Công tác bầu cử tỉnh Hòa Bình Ngô Văn Tuấn trực tiếp kiểm tra, giám sát.

a1dientap.jpg
Chuẩn bị mọi phương án để tổ chức bầu cử diễn ra an toàn

Ban chỉ đạo đã giám sát thành viên Tổ bầu cử hướng dẫn các cử tri giữ khoảng cách 2m theo quy định, có vạch chỉ dẫn từ vị trí xếp hàng, điểm đo thân nhiệt, bàn khai báo y tế, bàn khử khuẩn và nơi niêm yết danh sách cử tri. Các cử tri tới bàn xuất trình thẻ và nhận phiếu bầu rồi di chuyển ra khu vực nghiên cứu thông tin người ứng cử. Các bàn gạch phiếu được bố trí 4 ô có vách ngăn và sát khuẩn. Tại khu vực hòm phiếu được bố trí 2 hòm phiếu; bàn đóng dấu "đã bỏ phiếu", bàn sát khuẩn, vạch chỉ dẫn lối ra sau khi bỏ phiếu xong.

Để không bị động, Ban chỉ đạo đã lên kế hoạch cho 5 tình huống. Tình huống 1: Tổ chức cho cử tri thực hiện bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại khu vực bỏ phiếu cố định trong điều kiện có diễn biến dịch Covid-19 xảy ra trên địa bàn. Tình huống 2: Tổ chức cho cử tri thực hiện bầu cử trong khu vực phong tỏa. Tình huống 3: Tổ chức cho cử tri thực hiện bầu cử khi đang cách ly tại nhà. Tình huống 4: Tổ chức cho cử tri thực hiện bầu cử đang cách ly tại khu cách ly tập trung. Tình huống 5: Tổ chức cho cử tri thực hiện bầu cử khi đang điều trị cách ly tại cơ sở y tế.

a2dientap.jpg
Thành các chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào Hòa Bình

Các tình huống diễn tập nhằm hướng dẫn các tổ bầu cử cách thức phòng, chống dịch, phân luồng cử tri bầu cử và xử lý khi có tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra trong ngày bầu cử. Trong đó, yêu cầu cao nhất là thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch trong hoạt động bầu cử.

Trưởng Ban chỉ đạo Ngô Văn Tuấn đã tổ chức họp rút kinh nghiệm sau diễn tập. Theo đánh giá, thực tế còn phát sinh rất nhiều các tình huống đột xuất, bất ngờ có thể xảy ra, chính vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương cần quán triệt và có hướng dẫn rất cụ thể đối với cán bộ làm công tác bầu cử. Tuyệt đối tuân thủ các quy định phòng dịch, thông điệp 5K của Bộ Y tế để đảm bảo sức khỏe, an toàn cho cử tri. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Sẵn sàng các phương đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong suốt quá trình diễn ra bầu cử.

Để nhanh chóng khoanh vùng, xử lý các ổ dịch Covid-19 trên địa bàn, tỉnh Hòa Bình đã thành lập 5 chốt kiểm soát liên ngành đặt tại các tuyến giao thông đường bộ, cửa ngõ vào.

Cụ thể, chốt 1 được đặt trên Quốc lộ 6, thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn (giáp ranh địa bàn Xuân Mai - Hà Nội; Chốt 2 được đặt trên đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc địa phận xã Quang Tiến, TP Hòa Bình (giáp ranh địa bàn huyện Thạch Thất - Hà Nội); Chốt 3 được đặt trên Quốc lộ 6, thuộc địa bàn huyện Mai Châu (giáp ranh với huyện Vân Hồ - Sơn La); Chốt 4 được đặt trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn (giáp ranh với huyện Chương Mỹ - Hà Nội); Chốt 5 được đặt trên đường Hồ Chí Minh thuộc địa bàn xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn (giáp ranh với địa bàn tỉnh Thanh Hóa).

Các lực lượng sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế và các nhiệm vụ chuyên môn khác đối với những đối tượng khi được kiểm tra. Thời gian thực hiện kể từ ngày Quyết định được ban hành vào ngày 15/5 và chấm dứt hoạt động sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình.

Theo thống kê của Phòng CSGT Hoà Bình, từ 15-18/5, các chốt kiểm soát liên ngành đã kiểm tra 10.257 phương tiện giao thông. Lực lượng chức năng đã tiến hành đo thân nhiệt 22.165 người, có 329 người đã khai báo y tế, chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình diễn tập bầu cử trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp