TT-Huế hướng dẫn cử tri đang cách ly COVID-19 thực hiện quyền bầu cử

Anh Vũ| 19/05/2021 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 19/5, Ủy ban bầu cử tỉnh TT-Huế đã có văn bản hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Được biết, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã thành lập 2.083 các tổ chức phụ trách bầu cử với 24.468 thành viên, toàn tỉnh hiện có 5.471 cử tri đang cách ly. Trong đó, có 1.362 cử tri cách ly tập trung tại các cơ sở của tỉnh và 4.109 cử tri cách ly tại nhà.

anh1.jpg
Ủy ban bầu cử tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các địa phương triển khai công tác bầu cử nghiêm túc, khẩn trương, dân chủ, đúng Luật.

Để đảm bảo quyền bầu cử của công dân, Ủy ban bầu cử tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử, trong đó quy định trình tự thực hiện bầu cử tại phòng bỏ phiếu cố định; cho người đang thực hiện cách ly tại nhà; nơi thực hiện các ly, giãn cách xã hội hoặc địa bàn bị phong tỏa; cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế.

Theo đó, việc lập, bổ sung danh sách cử tri đối với người được cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung được thực hiện như sau: UBND cấp xã nơi lập danh sách cử tri có trách nhiệm nắm thông tin, chủ động lập danh sách cử tri được đưa đi cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung nằm ngoài địa bàn và gửi đến UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung để bổ sung vào danh sách cử tri. UBND cấp xã nơi đã lập danh sách cử tri ban đầu cập nhật vào danh sách cử tri nội dung ghi chú “Bỏ phiếu ở nơi khác do cách ly y tế”.

UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, cập nhật danh sách những người được cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn để bổ sung danh sách cử tri. Người phụ trách cơ sở cách ly tập trung có trách nhiệm tổng hợp, cập nhật thông tin về các trường hợp thực hiện cách ly y tế tại cơ sở do mình phụ trách và thông báo đến UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung để kịp thời điều chỉnh, bổ sung danh sách cử tri: Trường hợp thời gian cách ly tập trung kết thúc trước ngày bầu cử, thì cử tri trở về nơi cư trú, xuất trình giấy chứng nhận hoàn thành cách ly với UBND cấp xã để được ghi tên bổ sung vào danh sách cử tri, nhận thẻ cử tri và thực hiện việc bỏ phiếu ở nơi cư trú.

Đối với các trường hợp mà đến ngày bầu cử vẫn đang trong thời gian cách ly tập trung thì chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, UBND cấp xã nơi có cơ sở cách ly tập trung bổ sung vào danh sách cử tri tham gia bầu đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND dân tỉnh tại khu vực bỏ phiếu nơi có cơ sở cách ly tập trung.

anh-2.jpg
Ủy ban bầu cử tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các địa phương triển khai công tác bầu cử nghiêm túc, khẩn trương, dân chủ, đúng Luật.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Thừa Thiên Huế, trường hợp cử tri đã được phát thẻ cử tri nhưng di chuyển đến nơi ở khác và vì lý do dịch bệnh mà không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã có tên trong danh sách cử tri thì chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu, cử tri mang thẻ cử tri đến UBND dân cấp xã nơi mình có thể tham gia bỏ phiếu để đề nghị được bổ sung vào danh sách cử tri và thực hiện quyền bầu cử tại nơi mới. UBND cấp xã nơi nhận được đề nghị của cử tri có trách nhiệm thu lại thẻ cử tri đã được cấp trước đó, bổ sung danh sách cử tri và cấp thẻ cử tri mới để cử tri tham gia bỏ phiếu tại khu vực bỏ phiếu phù hợp trên địa bàn, đồng thời thông báo ngay đến UBND cấp xã nơi đã phát thẻ cử tri cũ để cập nhật thông tin về việc cử tri bỏ phiếu ở nơi khác.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế hướng dẫn cử tri đang cách ly COVID-19 thực hiện quyền bầu cử