Hình phạt nào cho người cha bạo hành con dã man ở Đà Lạt?

Việt An| 24/10/2022 08:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ vì nghi con trai lấy trộm 100 nghìn đồng, người cha đã hành hạ con mình dã man. Hành vi này sẽ bị xử lý thế nào?

Công an TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Thành Luân (37 tuổi) để điều tra về hành vi hành hạ trẻ em. Nguyễn Thành Luân được xác định là người đã hành hạ cháu N.A.H. (10 tuổi, con trai ruột Luân).

Theo thông tin ban đầu, khoảng 21h30 ngày 19/10, khi đi nhậu về, Luân nghe vợ nói con ruột là cháu N.A.H (SN 2012) lấy trộm 100 nghìn đồng. Đang sẵn có men rượu trong người, Luân dùng tay đánh nhiều lần vào mặt, mông của con.

bao-hanh-con-o-da-lat.jpg
Người cha dùng dây thắt lưng buộc vào cổ con rồi kéo đi khiến nhiều người phẫn nộ. Ảnh cắt từ clip

Vẫn chưa dừng lại, Luân bắt con cởi hết quần áo, quỳ xuống sàn nhà rồi tiếp tục đánh. Sau đó dùng dây thắt lưng buộc vào cổ kéo ra hành lang căn hộ… Toàn bộ sự việc đã được camera an ninh của chung cư ghi lại.

Trên cơ sở tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an TP Đà Lạt xác định Luân đã nhiều lần dùng cây, gậy đánh con trai và đang chấp hành án treo về tội gây rối trật tự công cộng.

312456060_393020606255020_8394467865577611642_n.jpg
Nguyễn Thành Luân tại cơ quan điều tra

Phân tích dưới góc độ pháp luật, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Ủy viên BCH Hội bảo vệ Quyền trẻ em Việt Nam cho biết, hành vi của người cha là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của cháu bé khiến dư luận xã hội bức xúc, lên án. Việc cơ quan công an tiến hành bắt khẩn cấp nghi phạm để xử lý là cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo luật sư Cường, toàn bộ hành vi của Luân được camera an ninh ghi lại, đây là những chứng cứ rất rõ ràng khiến đối tượng này không thể chối cãi được. Ngoài ra, những thương tích trên cơ thể cháu bé là bằng chứng tố cáo hành vi bạo hành của người cha. Để có căn cứ xử lý, cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, kiểm tra dấu vết trên thân thể cháu bé và có thể tiến hành trưng cầu giám định thương tích cho cháu bé.

Trường hợp hành vi đánh đập cháu bé dẫn đến thương tích, cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố người đàn ông này về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015.

Trường hợp không xác định được thương tích của cháu bé nhưng hành vi được xác định là đối xử tàn ác với người lệ thuộc, Nguyễn Thành Luân cũng có thể bị xử lý hình sự về tội "Hành hạ con" theo quy định tại điều 185 Bộ luật Hình sự 2015.

“Nếu bị chứng minh là có tội hành hạ con, Nguyễn Thành Luân có thể phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 2 đến 5 năm theo quy định tại khoản 2 Điều 185”, luật sư Cường nêu quan điểm.

Về tình tiết người cha uống rượu trước khi bạo hành con, luật sư Ngô Huỳnh Phương Thảo - Giám đốc Công ty Luật TAT Law Firm cho biết, người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, Điều 13 Bộ luật hình sự 2015 hiện hành (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định trường hợp phạm tội do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, dù khi gây án người phạm tội ở trạng thái mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi.

Hành vi sử dụng rượu, bia khi thực hiện hành vi phạm tội được coi là tình tiết định khung tăng khi phạm tội liên quan đến an toàn giao thông, như tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ (Điều 260 BLHS). Đối với các loại tội phạm khác, người phạm tội thực hiện hành vi trong lúc đã sử dụng rượu, bia không được xem là tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ hình phạt.

“Như vậy chi tiết sử dụng rượu bia trước khi hành hạ con trai của Luân không ảnh hưởng đến trách nhiệm hình sự mà nghi phạm phải chịu trước pháp luật”, luật sư Thảo bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình phạt nào cho người cha bạo hành con dã man ở Đà Lạt?