Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khảo sát sơ bộ có khoảng 40 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc.
Hiện nay, để chuẩn bị cho lộ trình cấm xe máy xăng lưu thông trong khu vực Vành đai 1 từ tháng 7/2026, các đơn vị chức năng tại Hà Nội đang khẩn trương khảo sát, triển khai vị trí dự kiến xây dựng các bãi đỗ xe kết hợp trạm sạc xe điện phục vụ người dân Thủ đô.
Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông xanh, hướng đến mục tiêu giảm phát thải, cải thiện chất lượng không khí và nâng cao chất lượng sống cho người dân thủ đô.
Theo ông Nguyễn Quốc Vũ (Cư dân sinh sống tại đường Giải Phóng) chia sẻ: "Khu vực này vốn là bãi đỗ xe lâu năm, việc quy hoạch thành trạm sạc xe điện không chỉ tận dụng không gian hiệu quả mà còn hỗ trợ phát triển giao thông xanh, đáp ứng nhu cầu sạc điện cho cộng đồng."
Sau quá trình rà soát thực tế, liên ngành xác định 4 vị trí có thể sớm triển khai làm bãi đỗ kết hợp trạm sạc, gồm:
Theo đánh giá của đại diện liên ngành, các vị trí trên có diện tích mặt bằng đủ lớn để bố trí bãi đỗ cho cả xe máy và ô tô, đồng thời tích hợp trạm sạc xe điện. Đặc biệt, phần lớn các điểm này hiện đã được giao cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội khai thác nên việc tổ chức lại phù hợp với mục tiêu chuyển đổi phương tiện xanh, giảm ô nhiễm môi trường.
Theo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, nếu thành phố đồng ý 40 điểm làm trạm sạc tại nội thành, công ty có thể bắt đầu xây dựng từ tháng 8.
Với Vành đai 1, trước mắt hai vị trí khả thi để lắp đặt trụ sạc ngay là vỉa hè và khoảng đất dọc đường Trần Khát Chân đoạn từ nút giao phố Bạch Mai đến đoạn giao với phố Lạc Nghiệp và bãi đất trước trụ sở Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng.
Hai vị trí còn lại đang nằm trong khu vực thi công dự án Vành đai 1, sẽ xem xét lại sau khi dự án hoàn thành.
Có thể nói rằng, việc phát triển hạ tầng trạm sạc là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông xanh và thúc đẩy chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng sạch tại Thủ đô.