Giao thông

TP.HCM đề xuất chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện

Kim Sáng 22/05/2025 - 19:09

TP.HCM đang lên kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe máy của các tài xế công nghệ và giao hàng sang xe điện. Đây là nội dung nổi bật nằm trong Dự thảo đề án "Chuyển đổi xanh - TP.HCM mở rộng".

Chiều 22/5, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM đã có nhiều chia sẻ về đề xuất chuyển đổi khoảng 400.000 xe xăng sang điện trên địa bàn.

Ông Hải cho biết, Viện sẽ hoàn thiện bản dự thảo đề xuất danh sách đối tượng chuyển đổi trong tháng 6, sau đó tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia, nhà quản lý và trình UBND TP.HCM vào tháng 7/2025.

Để thực hiện đề xuất này, đơn vị đã nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố khả thi.

z6628133927845_c1809c5ee6dbd8d10024f2b3d7adb1cb.jpg
Ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng Kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM, thông tin tại họp báo.

Theo đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng, tài xế công nghệ là đối tượng di chuyển nhiều nhất tại TP.HCM, với quãng đường trung bình trên 100km/ngày và tần suất hoạt động 8-12 tiếng. Lượng khí thải mà nhóm này tạo ra là rất lớn, do đó việc chuyển đổi sang xe điện sẽ góp phần đáng kể vào kiểm soát ô nhiễm không khí.

Đây cũng là một phần trong kế hoạch kiểm soát khí thải của Sở Giao thông Vận tải cũ (nay là Sở Xây Dựng) đã trình vào tháng 7/2024, với giai đoạn đầu tập trung vào xe buýt điện và xe máy công nghệ điện.

Tính khả thi thứ hai là lợi ích kinh tế rõ rệt cho tài xế. Theo khảo sát hơn 400 tài xế công nghệ đi xe xăng vào năm 2023 cho thấy, họ chi khoảng 70.000 - 100.000 đồng tiền xăng mỗi ngày. Trong khi đó, với những tài xế đi xe điện, chi phí này chỉ còn khoảng 20.000 đồng/ngày. Sau khi khấu hao pin, tài xế có thể tiết kiệm được 40.000 - 60.000 đồng/ngày, tương đương hơn 1 triệu đồng/tháng.

Theo ông Hải, với khoản tiền tiết kiệm này, tài xế hoàn toàn có thể trả góp một chiếc xe máy điện trong khoảng 24-30 tháng.

z6628135866657_7e08326e242cc903889484b583a31477.jpg
TP.HCM đề xuất chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện.

Hiện Viện đã làm việc với các ngân hàng để xây dựng sản phẩm tín dụng phù hợp và nhận được cam kết ưu đãi từ các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh xe điện 2 bánh.

Bên cạnh đó, kiến nghị Trung ương miễn lệ phí trước bạ và thuế VAT trong 2 năm đầu đối với xe điện mới và tài xế công nghệ nhằm tạo lực đẩy mạnh mẽ cho chương trình.

Với những chính sách này, ông Hải kỳ vọng sẽ chuyển đổi được 80% xe công nghệ sang xe điện trong vòng 2 năm. Sau đó, trong 3-5 năm tiếp theo, TP.HCM sẽ tiếp tục có chính sách để chuyển đổi toàn bộ xe máy xăng của tài xế công nghệ sang xe điện.

"Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ tích cực từ các ngân hàng thương mại và các cơ quan quản lý nhà nước tại các hội thảo tham vấn gần đây, khẳng định đây là một giải pháp thiết thực, mang lại lợi ích đa chiều cho sự phát triển bền vững của TP.HCM", ông Hải nói thêm.

Mỗi năm, TP.HCM phát thải khoảng 35 triệu tấn carbon, trong số này ngành công nghiệp chiếm 20 triệu tấn và ngành giao thông khoảng 13 triệu tấn.

Trong đó, các hoạt động giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính, đóng góp tới 45% tổng lượng phát thải khí nhà kính.

Tính đến cuối năm 2023, TP.HCM có khoảng 10 triệu phương tiện giao thông, với hơn 7,6 triệu xe máy, 700.000 ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ khu vực khác di chuyển vào thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM đề xuất chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện