Hiểm hoạ khôn lường của việc ham hố bức ảnh "sống ảo" khi đi du lịch

Minh Anh| 17/06/2022 07:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đi du lịch hay đến những vùng đất mới chủ yếu tìm cái độc, lạ để có bức ảnh để "sống ảo" đang là một xu hướng của giới trẻ hiện nay. Nhưng các chuyên gia đã đưa ra lời cảnh bảo vô cùng nguy hiểm khi thực tế đã cho thấy nhiều người đã ra đi vĩnh viễn hoặc mang nhiều hậu quả nặng nề về vấn nạn này.

Mới đây, ngậm hoa trên môi rồi chụp ảnh tự sướng đang là trào lưu nổi như cồn trên mạng xã hội. Có vô số bài viết chỉ cách các blogger tạo dáng khi cầm hoa như đặt hoa bên cạnh mặt, che miệng, để lên tai, thậm chí ngậm trong miệng.

Tất tần tật chỉ để có những bức ảnh sống ảo thật đẹp. Thế nhưng, câu chuyện nữ sinh đại học tại Trung Quốc ngậm bông hoa độc trong miệng, sau đó phải đi cấp cứu trong tình trạng tính mạng bị đe dọa đang làm cả cộng đồng mạng phải hoang mang về trào lưu này.

Nữ sinh nói trên ở TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam. Trong lúc chụp ảnh tự sướng với cây hoa ven đường khi đi du lịch, cô gái tạo dáng nàng thơ với kiểu ngậm hoa vào miệng.

Sau đó, về đến nhà, cô cảm thấy chóng mặt, hoa mắt nhưng không để tâm, chỉ nghĩ cơ thể mệt mỏi thông thường. Đến sáng hôm sau, tình trạng càng nặng hơn, cô nôn mửa, tiêu chảy không dừng.

Nhận thấy có dấu hiệu ngộ độc, gia đình vội đưa nữ sinh đi cấp cứu. Nhờ đến bệnh viện kịp thời nên cô đã qua cơn nguy hiểm và đang hồi phục dần, dù tình trạng ngộ độc khá nặng.

nguy.jpg
Nữ sinh suýt mất mạng vì ngậm hoa trúc đào (Ảnh: SCMP)

Bác sĩ xác định nữ sinh bị ngộ độc nhựa cây trúc đào do hái hoa và ngậm vào miệng. Các chuyên gia y tế cảnh báo lá, hoa, cành và thân cây trúc đào rất độc và có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong.

Trên Xiaohongshu - nền tảng thương mại điện tử và truyền thông xã hội của Trung Quốc - cũng tràn ngập bài viết của những người phụ nữ từng bị ngộ độc sau khi ngậm hoa trúc đào vào miệng để chụp ảnh.

Trúc đào được một số người gọi là "nguy hiểm mê người". Đây là một trong những loài thực vật có độc tính cao nhất, tất cả các bộ phận từ rễ, thân, lá, hoa... đều có độc tố.

Trong nhiều chất độc của trúc đào, một số hợp chất có thể gây tử vong cho người, đặc biệt là trẻ em. Nhiều báo cáo cho thấy trong một số trường hợp, chỉ một lượng nhỏ chất độc cũng đủ gây tử vong.

Một số tài liệu cho biết nếu ăn phải 10-20 lá trúc đào, một người lớn có thể bị nguy hiểm tính mạng. Chỉ cần 1 chiếc lá cũng có thể gây tử vong ở trẻ em.

Người trúng độc trúc đào bị tê liệt thần kinh, buồn nôn, tiêu chảy, đau dạ dày, loạn nhịp tim, tuần hoàn máu kém, yếu cơ, thậm chí hôn mê và tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Nhựa trúc đào có thể gây tấy rát da, sưng, tấy rát mắt nghiêm trọng, nếu bị nặng có thể dẫn đến mù lòa.

Không chỉ hiểm hoạ đến từ các loài thực vật tưởng vô hại mà giới trẻ hiện nay đang tự tìm kiếm, chinh phục các địa điểm du lịch có địa hình khó khăn như để chứng tỏ bản lĩnh của mình.

nguy2.jpg
Pink Caves đã trở thành "hiện tượng mạng xã hội", đặc biệt nổi tiếng trên Instagram với những bức ảnh về các tảng đá màu hồng tự nhiên.

Một trong số đó là hang Pink Caves thuộc khu vực Vịnh Catherine Hill, bờ biển Central Coast, bang New South Wales, Úc. Đầu năm nay, Tạp chí Coasties đã đưa tin về việc hang Pink Caves đã trở thành một điểm thu hút khách du lịch với hàng nghìn người đổ xô đến đó mỗi mùa hè.

Nơi đây được gọi là "hang động kẹo bông", với hình ảnh của đá màu hồng đậm và màu nước xanh ngọc bích.

Đã có rất nhiều lời bàn tán, tranh luận trên mạng xã hội về việc liệu màu sắc của các vách đá là thật hay đã qua chỉnh sửa. Câu trả lời là thật 100%! Chính vì vậy nó càng ngày càng thu hút đông khách du lịch đến tham quan.

Tuy nhiên, mối nguy hiểm ở đây là thủy triều có thể xuống bất kỳ lúc nào. Vào ngày 15/6 vừa qua, cảnh sát bang New South Wales, Úc đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp đến đường dây nóng để báo cáo về việc 2 phụ nữ bị ngã xuống nước tại hang Pink Caves.

Hai người này bị sóng biển cuốn xuống nước. Một phụ nữ đã mắc kẹt vào tảng đá và chỉ bị thương nhẹ, nhưng người còn lại tử vong ngay sau khi được tìm thấy.

nguy3.jpg
Nhưng sẽ rất nguy hiểm nếu đến quá gần chỗ vách đá này.

Lực lượng cứu hộ đã nỗ lực hết mình và cố gắng nhanh nhất có thể để đưa nạn nhân vào bờ bằng một chiếc mô tô nước. Họ cố gắng hô hấp nhân tạo cho người phụ nữ thứ 2 được vớt lên, nhưng cô được xác nhận đã tử vong.

Trong một tuyên bố, cảnh sát cho biết: “Một trong 2 phụ nữ đã bị sóng xô lại vào vách đá, bị thương nhẹ. Một người đàn ông 26 tuổi đã nhảy xuống nước để giải cứu người phụ nữ thứ hai, tuy nhiên anh ấy cũng gặp sự cố dưới nước. Các nhân viên cứu hộ đã giải cứu cả 2 người trên một chiếc mô tô nước và đưa họ vào bãi biển Moonee, vị trí nằm cách xa Pink Caves về phía Nam. Danh tính nạn nhân tử vong hiện vẫn chưa được công bố".

Không chỉ có ở nước ngoài, mà ngay cả tại Việt Nam cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn khi đi du lịch. Mai Thế Hải, 30 tuổi từng ngã xuống vách núi khi chụp ảnh từ mỏm đá ở Mèo Vạc, Hà Giang tháng 1/2021. Vết sẹo trên đùi dài cả gang tay thi thoảng đau nhức khi trời lạnh là lời nhắc nhở anh giữ an toàn hơn trong các chuyến du lịch sau này.

137239114-701563800562252-2852-3469-2750-1652788695.jpg
Vị trí anh Mai Thế Hải ngã xuống từ vách núi và điểm rơi cuối cùng. Ảnh: NVCC

Nhiều vụ tai nạn trên đường du lịch như du khách tử vong khi rơi xuống vịnh Hạ Long, người cắm trại đuối nước ở thác Ankroet, nữ sinh rơi xuống khe suối khi chụp ảnh... đã khiến nhiều du khách giật mình, vì từng để bản thân vào những tình huống nguy hiểm tương tự.

Có những người sau tai nạn còn có thể rút ra bài học, kinh nghiệm. Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp không thể có cơ hội làm lại lần nữa. 

nguy4.jpg
Ngay tại Việt Nam, nhiều bạn trẻ vì để có bức ảnh "sống ảo" mà đứng ở sát mũi thuyền, không mặc áo phao.

Chính vì vậy, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, du lịch ở đâu mọi người hãy nên chú tâm nhất đến vấn đề an toàn của mình. Còn những bức ảnh "sống ảo" trên mạng xã hội cũng chỉ như một cơn gió thoảng qua mà thôi.

Bức ảnh của bạn có đẹp, có độc đến đâu thì cũng chỉ được đôi ba câu khen. Những lời ca tụng nhất thời đó cũng không khiến bạn nổi tiếng ngay mà thay vào đó nhiều người sẽ phải ân hận cả cuộc đời.



(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiểm hoạ khôn lường của việc ham hố bức ảnh "sống ảo" khi đi du lịch