Giao thông

Hành trình đi bộ hút đinh xuyên Việt của chàng trai dân tộc Thái

Gia Ân- Huyền Trang 16/08/2023 - 07:39

Mong muốn lan tỏa thông điệp an toàn giao thông, cộng với niềm đam mê khám phá đất nước, chàng thanh niên dân tộc Thái ở xứ Nghệ quyết định thực hiện chuyến đi của cuộc đời. Trên hành trình “thiên lý” ấy, Lang Văn Canh sẽ đi bộ đẩy theo chiếc xe hút đinh và giúp đỡ một số trường hợp khó khăn gặp trên đường.

Anh Lang Văn Canh, 33 tuổi, là người dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên ở xã Mậu Đức, huyện Con Cuông (Nghệ An). Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên sau khi tốt nghiệp THPT, Canh quyết định vào miền nam lập nghiệp, trải qua nhiều công việc như công nhân, phụ bếp ăn công nghiệp.

di-b0-3.jpg
Sau mỗi ngày di chuyển, anh sẽ gỡ đinh dưới nam châm của xe hút đinh một lần

Dáng người nhỏ, rắn rỏi nhưng Canh lại có niềm đam mê xê xịch, thích khám phá những miền đất mới lạ. Do đó, khi tuổi đời đã ngoài 30 chàng thanh niên ấy sục sôi ý định thực hiện chuyến đi quan trọng của cuộc đời. Đây là chuyến đi mà theo Canh nhằm thử thách bản thân.

“Sau thời gian dài suy nghĩ, tôi quyết định nghỉ việc, sắp xếp lại công việc cá nhân và gia đình để thực hiện chuyến đi xuyên Việt.

Tất nhiên, để có sức khỏe tốt nhất cho hành trình dài này tôi đã về quê nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe khoảng 3 tháng. Sau đó, tôi vào đất mũi Cà Mau để bắt đầu cho hành trình đi bộ xuyên Việt hút đinh”, anh Canh chia sẻ.

Về “người bạn” đồng hành, anh Canh chia sẻ đã thuê thợ cơ khí chế tạo một chiếc xe chuyên dụng để hút đinh trên đường. Thùng xe có kích thước dài 0,8m, rộng 0,75m, cao 0,5m. Phía trước, dưới xe có gắn một tấm nam châm có thể hút đinh, sắt, ốc vít và những vật nhỏ bằng kim loại trên mặt đường.

Hành trang anh mang theo cho hành trình dài hơn nghìn cây số chỉ 3 bộ quần áo, một cái võng, lều xếp, bộ đồ vá xe và chai nhựa đựng xăng. Tất cả gói gọn trong thùng chiếc xe hút đinh.

Chàng trai 9X chia sẻ, bắt đầu xuất phát từ tượng đài mũi Cà Mau vào ngày 3/7/2023. Thanh niên này đã đi qua nhiều tỉnh thành phía nam như Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang, Long An, Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa… Đến nay, sau hơn 1 tháng thực hiện hành trình xuyên Việt, anh đang ở tỉnh Khánh Hòa.

Dù chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình này nhưng anh Canh chia sẻ đã trải qua những khó khăn mà bản thân không lường trước được. Trong vài ngày đầu tiên, hai chân anh bắt đầu nhức mỏi. Thời tiết mưa nắng thất thường cũng khiến sức khỏe của anh bị ảnh hưởng nhiều.

“Bên cạnh đó còn có những tình huống xảy ra mà tôi chưa dự kiến trước được, nên có lúc tưởng chừng phải bỏ dở ước mơ. Nhất là khi có nhiều người nhìn tôi với con mắt ngờ vực thiếu thiện cảm, khi họ thấy 1 thanh niên đi bộ đẩy chiếc xe tự chế có hình bản đồ Việt Nam và dòng chữ “Đi bộ xuyên Việt – vá xe đổ xăng miễn phí”, Canh chia sẻ.

Hay như chuyện ngủ nghỉ đối với anh cũng gặp nhiều khó khăn. “Khi đêm xuống, tôi thường xin người dân ngủ nhờ nhưng nhiều nơi họ không cho. Vì thế, có những hôm tôi phải xin ngủ ở cây xăng, hôm thì ngủ ở trước mái hiên nhà người ta, nhiều khi đang ngủ trời bỗng đổ cơn mưa nên ướt hết”, nam thanh niên xứ Nghệ chia sẻ.

Dù gặp không ít khó khăn nhưng Canh chia sẻ điều mình nhận lại là tình cảm của những người xa lạ dành cho mình. Anh chia sẻ, có những lúc tôi đã rớt nước mắt vì tình cảm bà con dành cho mình quá nhiều. Chính sự cổ vũ và giúp đỡ của mọi người dù không hề quen biết là động lực để tôi cố gắng làm tốt hơn nữa.

Trung bình mỗi ngày anh Canh di chuyển được khoảng 20 km. Những hôm điều kiện thời tiết thuận lợi, trời râm mát, anh có thể đi được 38 - 40 km. Với tốc độ này, nếu sức khỏe bình thường, nam thanh niên này dự kiến sẽ cán đích cột cờ Lũng Cú (tỉnh Hà Giang) sau 8 đến 9 tháng.

di-b0-1.jpg
Anh Lang Văn Canh thực hiện hành trình đi bộ xuyên Việt hút đinh với mong muốn lan tỏa tinh thần gìn giữ văn hoá "an toàn giao thông"

Sau mỗi ngày di chuyển, anh sẽ gỡ đinh dưới nam châm của xe hút đinh một lần. Trung bình mỗi lần gỡ sẽ có 3 - 4 lượng đinh cùng một số vật nhỏ kim loại khác như ốc vít, mẩu sắt, sợi thép…

Trong hành trình di chuyển, ngoài đẩy xe hút đinh, anh còn hỗ trợ đổ xăng cũng như vá xe miễn phí cho một số trường hợp khó khăn trong khả năng của mình. Với anh, đó là cách để bản thân thấy hành trình của mình có ý nghĩa hơn.

Hơn 1 tháng thực hiện hành trình xuyên Việt, anh cho biết nhiều người đã biết đến hành trình của mình. Từ đó, anh cũng nhận được sự động viên cổ vũ của nhiều người bằng cả vật chất và tinh thần.

“Tôi mong muốn lan tỏa thông điệp an toàn giao thông, chia sẻ khó khăn, kết nối yêu thương, trải nghiệm và thử thách bản thân. Dọc đường “thiên lý” từ Nam ra Bắc, tôi sẽ ghi lại những khoảnh khắc mà mình đi qua để truyền tải đến mọi người những hiểu biết về đời sống, văn hóa, ẩm thực của người dân trên mọi miền Tổ quốc”, chàng thanh niên dân tộc Thái bày tỏ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình đi bộ hút đinh xuyên Việt của chàng trai dân tộc Thái