Âm nhạc - Phim

Hành trình Bài ca sinh viên từ Trường Sa đến TP.HCM

Nguyên Thảo 27/06/2023 - 15:50

Nối tiếp thành công của Hành trình Bài ca sinh viên lần đầu tiên được tổ chức tại Trường Sa, tối 27/6 chương trình tiếp tục được tổ chức tại TP.HCM. Chương trình sẽ tái hiện phong trào học sinh - sinh viên từ khói lửa chiến tranh cho tới hòa bình dựng xây đất nước.

Hành trình Bài ca sinh viên năm 2023 do Hội Sinh viên Việt Nam phát động, Chào mừng Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI (nhiệm kỳ 2023 - 2028).

truong-sa.jpeg
Hành trình Bài ca sinh viên lần đầu tiên được cất lên tại Trường Sa. (Ảnh: Dương Triều)

Nối tiếp sự thành công của Chương trình Bài ca sinh viên tại Trường Sa, lần này chương trình được tổ chức tại TP.HCM - nơi đã “bắt nhịp” nhiều phong trào hành động của sinh viên đóng góp cho cách mạng Việt Nam. Chương trình sẽ tái hiện phong trào học sinh - sinh viên từ khói lửa chiến tranh cho tới hòa bình dựng xây đất nước với ba không gian âm nhạc nhiều màu sắc.

Phần một của chương trình là một tổ khúc nghệ thuật với chủ đề “Trui rèn trong lửa đỏ” đưa chúng ta trở lại thời kỳ hào khí “Hát cho đồng bào tôi nghe”.

Thông qua các tác phẩm “Tổ Quốc ơi ta đã nghe” của nhạc sĩ La Hữu Vang, hay các ca khúc “Hát cho dân tôi nghe”, “Dậy mà đi” của nhạc sĩ Tôn Thất Lập”… được thể hiện bởi các cô chú, anh chị cựu học sinh, sinh viên phong trào Hát cho dân tôi nghe 1967-1970, góp phần tái hiện phong trào học sinh - sinh viên Miền Nam thời kỳ sục sôi của lửa cháy.

Phần hai của chương trình với chủ đề “Từ Đại hội tới Đại hội” điểm lại đôi nét về 10 kỳ Đại hội của Hội Sinh viên Việt Nam. Hai ca khúc “Dưới ngọn cờ hồng” của Nguyễn Văn Hải và “Tiếng hát sinh viên Việt Nam” của Lê Cường, nằm trong số nhiều tác phẩm được các nhạc sĩ gửi tặng nhân dịp Đại hội Hội Sinh viên lần thứ X.

Tuy không được lựa chọn là bài hát chính thức của Đại hội, nhưng hai ca khúc đã nhiều lần đồng hành cùng sinh viên trong suốt nhiệm kỳ Đại hội X của Hội Sinh viên Việt Nam các cấp.

Những ca khúc đã phần nào thể hiện và thôi thúc lòng yêu nước của các thế hệ sinh viên Việt Nam vẫn luôn tiếp tục được phát huy qua nhiều phong trào, hình thức thi đua, học tập, sáng tạo… Qua đó, thể hiện nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập của biết bao học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; những tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp. Đó chính là sự tiếp nối truyền thống tốt đẹp, sáng ngời của học sinh, sinh viên Việt Nam.

Phần 3, phần cuối của chương trình “Hành trình Bài ca sinh viên”, sẽ gửi tới hàng vạn các bạn học sinh sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên mọi miền Tổ quốc các ca khúc đạt giải trong Cuộc vận động sáng tác cho Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI.

Những ca khúc như “Sinh viên Việt Nam tiếp bước trang sử vàng” của tác giả Hồ Công Thành, “Sinh viên Việt Nam tự hào tiếp bước” sáng tác của Quang Thanh Giang, hay tác giả Bình Phương với ca khúc “Những dấu ấn sinh viên”, “Tự hào sinh viên Việt Nam” của nhạc sĩ Lê Thống Nhất… đã trở thành những ca khúc tuyên truyền, giới thiệu về Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI.

truong-sa-2.jpeg
Hành trình Bài ca sinh viên lần này sẽ tái hiện phong trào học sinh, sinh viên từ khói lửa chiến tranh cho tới hòa bình dựng xây đất nước với 3 không gian âm nhạc nhiều màu sắc.

Hành trình Bài ca sinh viên tại TP.HCM lần này hứa hẹn sẽ là một sự kiện nghệ thuật đầy màu sắc và đậm tinh thần, nhiệt huyết, sức trẻ của thế hệ sinh viên Việt Nam thời đại mới. 

Chương trình sẽ diễn ra vào 19h ngày 27/6 tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM. Chương trình cũng sẽ được livestream trên các nền tảng mạng xã hội, các cơ quan báo chí, truyền thông của Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và TP.HCM.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình Bài ca sinh viên từ Trường Sa đến TP.HCM