Tòa tuyên án

Hai vợ chồng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ

Việt Bắc 01/08/2023 18:33

Ngày 1/8, tại Nhà văn hóa xã Gia Cát, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, TAND huyện Cao Lộc đã xét xử lưu động đối với Hoàng Thị Lỏi (SN 1969) và Chu Văn Lo (SN 1969), trú tại thôn Nà Tèn (xã Hải Yến, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) về tội "Chống người thi hành công vụ".

anh-3333333(1).jpg
Bị cáo Lỏi và Lo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, do bức xúc và không đồng ý với tiền đền bù, giải phóng mặt bằng tại Dự án cải tạo nâng cấp đường huyện Cao Lộc – Ba Sơn (ĐH28), nên sáng 18/4/2023, Hoàng Thị Lỏi đã có hành vi chống đối, dùng dao quắm, và can xăng hăm dọa, cản trở việc thi công.

Khi lực lượng chức năng ngăn cản hành vi của Lỏi thì Chu Văn Lo (chồng của Lỏi), chạy đến đẩy, giữ, ngăn cản lực lượng chức năng, cướp lấy can dầu đồng thời dùng chân đá vào vùng đùi phải của ông Quân (cán bộ Công an xã Hải Yến). Thấy hành vi quá khích của hai đối tượng trên, hai công an xã Hải Yến đã can thiệp, liền bị Hoàng Thị Lỏi dùng dao nhọn đâm vào người; khiến các chiến sỹ công an bị thương, phải đi bệnh viện cấp cứu.

Ngay sau đó, Công an huyện Cao Lộc đã tổ chức bắt giữ Hoàng Thị Lỏi cùng các đối tượng liên quan để điều tra.

Tại phiên tòa, hai bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi sai trái của mình. Các bị cáo đều là người dân tộc thiểu số, trình độ nhận thức còn hạn chế nên đã vi phạm pháp luật.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Lỏi 12 tháng tù, Chu Văn Lo 6 tháng tù về tội "Chống người thi hành công vụ", theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

anh-121435(2).jpg
Phiên tòa có rất đông người dân tham dự và theo dõi diễn biến của quá trình xét xử.

Địa điểm xét xử lưu động là vùng dân tộc thiểu số nên trình độ nhận thức của người dân về pháp luật còn hạn chế, vậy nên tại phiên tòa HĐXX phải vận dụng kiến thức pháp luật để diễn giải về những hành vi vi phạm pháp luật của các bị cáo để người dân hiểu.

Việc xét xử lưu động này. ngoài nhằm mục đích xử lý nghiêm minh đối với bị cáo vi phạm thì còn có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục đối với bà con nhân dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai vợ chồng lĩnh án vì chống người thi hành công vụ