Hải Phòng: Xử lý rác thải y tế trong khu cách ly đảm bảo an toàn tuyệt đối

Vũ Ba| 28/06/2021 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rác thải y tế, trong đó có rác ở các khu cách ly luôn tiềm ẩn nguy cơ mầm bệnh. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Công ty Môi trường đô thị đã áp dụng biện pháp, quy trình nghiêm ngặt trong quá trình thu gom, vận chuyển, xử lý rác ở các khu cách ly.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, thời gian qua, Hải Phòng đã phải đối mặt với những đợt dịch bùng phát, lây lan rất mạnh và thành phố cũng xuất hiện những ca nhiễm dịch bệnh này. Chính vì vậy, số lượng người phải thăm khám, test vi rút Covid-19 tại các cơ sở y tế, người phải cách ly tập trung (bệnh nhân và các trường hợp F1 tiếp xúc gần với bệnh nhân) tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố tương đối nhiều. 

anh-lo-dot-rac-thai-y-te-tai-khu-lien-hop-xu-ly-chat-thai-trang-cat.jpg
Lò đốt rác thải y tế tại Khu liên hợp xử lý chất thải Tràng Cát

Theo thông tin từ ngành y tế, hiện tại đến ngày 27/6/2021, trên địa bàn thành phố có 436 người đang cách ly tại 5 cơ sở cách ly tập trung, 552 người cách ly tại 8 khách sạn và 1733 người cách ly tại nhà. Có thời điểm, số lượng người cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn thành phố lên đến cả nghìn người. Từ đó, lượng rác thải, đặc biệt rác thải y tế trong các cơ sở y tế, các khu cách ly trên địa bàn thành phố cũng tăng cao.

Rác thải y tế, trong đó có rác ở các khu cách ly luôn tiềm ẩn mầm bệnh nguy cơ phát tán, đặc biệt dịch bệnh Covid-19 nên cần được xử lý một cách triệt để và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng đã áp dụng biện pháp, quy trình nghiêm ngặt, khép kín trong quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác ở các khu cách ly.

Theo đó, bình quân mỗi ngày, công ty bố trí các xe chuyên dụng thu gom, vận chuyển khoảng 1 tấn rác từ các khu cách ly về xử lý tại lò đốt ở Khu liên hợp xử lý chất thải Tràng Cát, không để tồn đọng rác. Rác thải y tế sau khi được thu gom sẽ được khử khuẩn Cloramin B 0,5% hoạt tính, sau đó đưa qua lò đốt để tiêu diệt hoàn toàn các vi khuẩn, virus, mầm bệnh trong chất thải y tế.

Với đặc thù công việc thường xuyên phải tiếp xúc với rác thải, người lao động được công ty trang bị bổ sung bảo hộ lao động như: Khẩu trang, nước diệt khuẩn, găng tay cao su. 

Bộ phận thu gom vận chuyển và xử lý rác thải y tế cách ly được bố trí riêng trang bị thiết bị bảo hộ, trang phục phòng hộ cá nhân chuyên dụng: Quần áo bảo hộ, mũ trùm đầu, ủng, găng tay, khẩu trang, kính, trang bị nhiệt kế điện tử, hóa chất sát trùng diệt khuẩn. Người lao động trực tiếp tiếp xúc với rác thải y tế còn được trang bị thêm quần áo mưa sử dụng 1 lần để phòng bệnh. Sau khi hết ca, những trang phục phòng hộ sử dụng 1 lần được tháo bỏ và đưa vào lò đốt ngay... 100% cán bộ giám sát, công nhân trước khi vào ca sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân.

Phương tiện vận chuyển và khu vực lò đốt đều được phun thuốc khử trùng thường xuyên theo đúng quy định, không để lây lan dịch bệnh. 

Để đảm bảo tuân thu các quy định phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn cho người lao động, công ty đã thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn, thông báo tới người lao động sử dụng khẩu trang, cồn rửa tay đúng cách, thực hiện nghiêm các quy định của công ty trong khi triển khai nhiệm vụ, … Đồng thời, cập nhật tin tức về tình hình dịch bệnh để kịp thời nắm bắt thông tin phòng dịch.

Trước những khó khăn trong công tác vệ sinh môi trường, trong đó có nhiệm vụ thu gom xử lý rác thải y tế, lãnh đạo công ty đã kịp thời tiếp xúc, động viên tinh thần để các công nhân, có chính sách bảo vệ sức khỏe, đời sống riêng để người lao động yên tâm công tác.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Xử lý rác thải y tế trong khu cách ly đảm bảo an toàn tuyệt đối