Sức Khỏe

Hải Phòng: Thực hiện thành công 3 ca ghép thận cùng huyết thống

Vũ Ba 13/10/2023 - 16:13

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) vừa thực hiện thành công ca ghép thận cùng huyết thống thứ 3. Đến nay, bệnh viện đã thực hiện thành công 3 ca ghép thận cùng huyết thống trong năm 2023.

Theo đó, người bệnh là anh Trần Văn T. (32 tuổi; phường Tân Thành, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng) được chẩn đoán là suy thận mạn giai đoạn cuối, tăng huyết áp, lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần và viêm niêm mạc dạ dày.

Chứng kiến sự đau đớn đang hằng ngày của con trai mình, người bố là ông Trần Văn H. (51 tuổi) đã quyết định hiến thận để các bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phẫu thuật ghép thận cho con trai.

bv-viet-tiep-1.png
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phối hợp thực hiện công tác hội chẩn

Sau khi khám sàng lọc, xét nghiệm, bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp xác định, cơ thể của hai bố con ông Trần Văn H. tương thích, phù hợp để tiến hành kỹ thuật ghép thận.

Công tác Hội chẩn giữa Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức được thực hiện chuẩn bị chu đáo. Cả bệnh nhân và bố đẻ đều được làm các xét nghiệm sàng lọc cần thiết trước khi phẫu thuật cũng như chuẩn bị hồ sơ pháp lý đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật và Bộ Y tế.

Sau khi công tác chuẩn bị xong, các ê kip của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp dưới sự chỉ đạo, điều hành trực tiếp của TS. BS Nguyễn Thế May - Phó Giám đốc Bệnh viện và PGS. TS Nguyễn Công Bình - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Cố vấn chuyên môn, Trưởng kíp ghép thận cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành ghép thận cho người bệnh.

Trải qua 5 giờ thực hiện, ca phẫu thuật ghép thận bệnh nhân Trần Văn T. đã thành công. Thận sau khi được ghép cho bệnh nhân đã bắt đầu hồng hào, được tưới máu tốt và bắt đầu có nước tiểu, các chỉ số sinh tồn của người bệnh ổn định và được chăm sóc hậu ghép tích cực.

Đây là ca ghép thận cùng huyết thống thành công thứ 3 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

bv-viet-tiep-2.png
bv-viet-tiep-3.png
Các y bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thực hiện phẫu thuật nội soi lấy thận của người cha, sau đó tiến hành ghép thận cho người con

Trước đó, tháng 6/2023, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã thực hiện thành công ca ghép thận đầu tiên cùng huyết thống, cặp ghép là 2 anh em trai Nguyễn Thành Đ. ở quận Kiến An, TP. Hải Phòng. Đến tháng 7/2023, thực hiện thành công ca ghép thận thứ 2 là cha con ông Nguyễn Văn B., Nguyễn Duy N., quê ở tỉnh Thái Bình.

Ghi nhận sự nỗ lực quyết tâm, tâm huyết của Ban lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp và ê kíp ghép thận, vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng quyết định tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 8 cá nhân cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện 2 ca ghép thận đầu tiên tại thành phố Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Thực hiện thành công 3 ca ghép thận cùng huyết thống