Hải Phòng: Quy định mức thu học phí năm học 2017-2018

Hải Phong| 16/11/2017 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành Quyết định về việc Quy định mức thu học phí năm 2017-2018 đối với các trường công lập trên địa bàn thành phố gồm: Giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Theo đó, thành phố quy định mức học phí đối với trẻ mầm non ở khu vực thành thị là 197.000 đồng/học sinh/tháng, nông thôn là 89.000 đồng/học sinh/tháng, miền núi hải đảo là 60.000 đồng/học sinh/tháng.

Mức học phí của khối THCS ở khu vực thành thị là 89.000 đồng/học sinh/tháng; nông thôn là 60.000 đồng/học sinh/ tháng; miền núi hải đảo là 60.000 đồng/học sinh/tháng.

Mức học phí khối THPT khu vực thành thị là 121.000 đồng/học sinh/tháng, nông thôn là 75.000 đồng/học sinh/tháng, miền núi hải đảo là 60.000 đồng/học sinh/tháng.

Đối với khối Giáo dục thường xuyên, ở khu vực thành thị, học phí được áp dụng đối với hệ bổ túc THCS là 89.000 đồng/học sinh/tháng, hệ bổ túc THPT là 121.000 đồng/học sinh/tháng. Còn ở khu vực nông  thôn, học phí được áp dụng đối với hệ bổ túc THCS là 60.000 đồng/học sinh/tháng, hệ bổ túc THPT là 75.000 đồng/học sinh/tháng; khu vực miền núi hải đảo là 60.000 đồng/học sinh/tháng. 

Các chế độ miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, quản lý, sử dụng học phí, thành phố yêu cầu thực hiện theo quy định chung.

UBND thành phố giao Sở GD&ĐT, Sở Tài chính hướng dẫn và giám sát các địa phương, đơn vị thực hiện tổ chức thu, quản lý, sử dụng học phí; đảm bảo dự toán phân bổ, cân đối kinh phí ngân sách thành phố để thực hiện việc miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, thành phố giao các Sở: GD&ĐT, Tài chính, Lao động Thương binh và Xã hội phối họp các ngành, đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu, đề xuất bổ sung mức thu học phí cụ thể đối với các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền của thành phố theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ.

Hải Phòng: Quy định mức thu học phí năm học 2017-2018

Phụ huynh bức xúc yêu cầu kết luận vụ việc tại Trường Tiểu học Đặng Cương

Trước đó, đầu năm học 2017-2018, ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm được báo chí phản ánh một cách tích cực.

Tại Hải Phòng, tình trạng lạm thu cũng xảy ra ở các trường như: Trường THCS Minh Tân (huyện Thủy Nguyên), Trường Tiểu học Đặng Cương (huyện An Dương) và mới đây là Trường Tiểu học Tân Dân (huyện An Lão). Các trường bị kiểm tra và yêu cầu giả trình đều thu đầu năm số tiền gần 10 triệu/học sinh, có trường thu hơn 10 đồng/học sinh, trong đó có những khoản thu rất vô lý.

Liên quan đến tình trạng lạm thu đầu năm học vừa qua được báo chí phản ánh, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã thành lập đoàn, kiểm tra trực tiếp các cơ sở giáo dục tại một số tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Phòng, Hà Tĩnh, Nghệ An.

Tại các cơ sở giáo dục nơi đoàn kiểm tra đến, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chấm dứt ngay việc thu các khoản thu trái quy định, khoản thu chưa được sự đồng thuận của phụ huynh, đồng thời hoàn trả ngay cho phụ huynh những khoản thu trái quy định. Đồng thời, đoàn đã kiến nghị các địa phương chấn chỉnh và xử lý nghiêm sai phạm theo quy định…

Cũng tại Hải Phòng, đoàn thanh tra Bộ GD&ĐT đã kiểm tra hai trường: THCS Minh Tân (Thủy Nguyên) và Tiểu học Đặng Cương (An Dương), phát hiện nhiều sai phạm trong việc thu tiền đầu năm học.

Sau khi có kết luận về tình trạng lạm thu tại Trường THCS Minh Tân, Hội đồng kỷ luật huyện Thủy Nguyên đã họp, thống nhất hình áp dụng thức kỷ luật “Cảnh cáo” đối với hiệu trưởng trường này.

Đối với Trường Tiểu học Tân Dân, UBND huyện An Lão vừa có văn bản yêu cầu trả lại số tiền trường thu sai qui định của 2 năm học 2015-2016 và 2016-2017 với số tiền 738 triệu đồng cho phụ huynh. Việc hoàn trả lại các khoản tiền nêu trên được UBND huyện giao cho UBND xã Tân Dân có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, đôn đốc trường thực hiện. Sau khi khắc phục hậu quả, hoàn trả tiền cho phụ huynh học sinh, UBND huyện An Lão sẽ xem xét làm rõ trách nhiệm của BGH nhà trường và các cá nhân liên quan để xử lý theo quy định.

Riêng đối với Trường Tiểu học Đặng Cương, UBND huyện An Dương đã có thông báo chính thức về tình trạng lạm thu; việc quản lý, sử dụng giáo viên, viên chức hợp đồng thực hiện chưa nghiêm túc quy chế làm việc, quy chế dân chủ và cho giáo viên nghỉ việc thiếu khách quan. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan chức năng huyện An Dương vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc này chung như chưa đưa ra hình thức kỷ luật đối với cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm tại Trường Tiểu học Đặng Cương. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Quy định mức thu học phí năm học 2017-2018