Đời sống

Hải Phòng: "Hạn chót" xử lý dứt điểm các vi phạm đê điều trong tháng 10/2023

Vũ Ba 02/10/2023 - 16:27

Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ vừa chủ trì họp nghe báo cáo tình hình kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn thành phố; đồng thời có kết luận, chỉ đạo xử lý đối với các vi phạm này.

Theo Văn bản 277/TB-VP của Văn phòng UBND thành phố, trên cơ sở báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các ý kiến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ nêu rõ, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Văn bản số 4986/VP-TL ngày 19/7/2023, các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều đã được thống kê (70 trường hợp) phải xử lý dứt điểm trong tháng 8/2023. Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến ngày 20/9/2023 mới xử lý dứt điểm được 31/70 trường hợp.

Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu huyện An Lão và Chi cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ; đồng thời yêu cầu UBND các quận/huyện phải khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Văn bản số 4986/VP-TL ngày 19/7/2023 và Thông báo kết luận số 221/TB-VP ngày 31/7/2023 của UBND thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đồng ý gia hạn thời gian xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm (39/70 trường hợp còn lại).

Cụ thể, đối với các vụ việc vi phạm trên địa bàn các huyện An Dương, Kiến Thụy, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo và quận Kiến An phải hoàn thành trong tháng 9/2023. Các vụ việc vi phạm trên địa bàn các quận Hải An, Lê Chân và huyện An Lão phải hoàn thành trong tháng 10/2023.

Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu không hoàn thành việc xử lý sau thời hạn trên.

vi-pham-de-dieu.jpg
Khu đất ngoài đê phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, nhiều lần doanh nghiệp xây dựng công trình trái phép.

Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Thọ lưu ý các địa phương, đơn vị trong quá trình thực hiện, nếu cần thiết chủ động xin ý kiến Sở Tư pháp, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị tiếp tục rà soát các trường hợp vi phạm còn tồn tại (trước ngày 01/01/2021) để xử lý dứt điểm theo quy định; thường xuyên kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với lực lượng quản lý đê điều, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, lập biên bản vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều mới phát sinh và xử lý dứt điểm ngay theo thẩm quyền và quy định của pháp luật; tuyệt đối không để các trường hợp vi phạm mới phát sinh nhưng không được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục đôn đốc, tổng hợp kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đê điều các địa phương; kiểm tra cụ thể kết quả xử lý các vi phạm mà các địa phương báo cáo đã xử lý dứt điểm, đảm bảo việc xử lý đúng quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Chỉ cục Thủy lợi và Phòng chống thiên tai, chủ động phối hợp với các địa phương xác định cụ thể hành lang bảo vệ đê (đặc biệt là hành lang bảo vệ đê phía đông) đối với đê cấp IV để xác định chính xác hành vi vi phạm làm cơ sở để xử lý các hành vi vi phạm; thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều theo Quy chế phối hợp xử lý vi phạm hành chính về thuỷ lợi, đê điều trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định số 22/2023/QĐ-UBND ngày 19/7/2023 của UBND thành phố.

cong-trinh-vi-pham-hung-vuong-hong-bang.jpg
Một doanh nghiệp vừa xây dựng công trình trái phép tại phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng.

Trước tình trạng, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra rất nhiều vi phạm về đê điều, hầu hết các quận/huyện đều có vi phạm. Tuy nhiên, việc ngăn chặn, xử lý chưa kịp thời; các biện pháp khắc phục hậu quả, khôi phục nguyên trạng của đất chưa được triển khai; khiến dư luận bức xúc, có nơi kiến nghị phản ánh kéo dài.

Để ngăn chặn, xử lý tình trạng trên, UBND TP. Hải Phòng và Chủ tịch UBND thành phố từng trực tiếp kiểm tra nhiều khu vực xảy ra vi phạm; đồng thời đã có nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu chính quyền địa phương, cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vi phạm và nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong quản lý đất đai, đê điều.

Tháng 7/2023, Chủ tịch UBND thành phố tiếp tục có chỉ đạo yêu cầu UBND các quận/huyện khẩn trương rà soát, xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm trên địa bàn quản lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật, hoàn thành trong tháng 8/2023.

Chủ tịch UBND thành phố sẽ xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của Chủ tịch UBND các quận/huyện nếu không thực hiện nghiêm việc xử lý các vi phạm còn tồn tại và để các vi phạm mới phát sinh không được xử lý kịp thời, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: "Hạn chót" xử lý dứt điểm các vi phạm đê điều trong tháng 10/2023