Hải Phòng: Công tác VSMT trở thành phong trào mang lại lợi ích cho cộng đồng

Vũ Ba| 09/05/2021 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với sự chủ động phối hợp tích cực của Công ty Môi trường đô thị, công tác vệ sinh môi trường đã trở thành phong trào gắn kết giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ dân phố, người dân,… mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Thực hiện kế hoạch tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường (VSMT), giữ gìn mỹ quan đô thị, thời gian qua, Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng đã huy động tối đa lực lượng, tập trung cao cho nhiệm vụ quyét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

Cùng với đó, Công ty đã chú trọng việc tuyên truyền, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn và duy trì thói quen bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định đến mọi tầng lớp nhân dân. Việc tuyên truyền, hướng dẫn được Công ty duy trì thường xuyên thông qua các hội nghị, buổi tọa đàm, giao lưu, tiếp xúc tập trung và cử CBCNV trực tiếp đến từng gia đình, cơ sơ kinh doanh…

Tuy nhiên, việc bảo đảm VSMT, giữ gìn mỹ quan đô thị là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, rất cần có sự quan tâm, hưởng ứng và chung tay của cả cộng đồng. Thời gian qua, Công ty Môi trường đô thị đã chủ động phối hợp tích cực với chính quyền cơ sở, các đoàn thể, đơn vị, … triển khai các hoạt động nhằm giữ gìn môi trường xanh-sạch-đẹp, bảo đảm mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố.

Kế hoạch “Ngày thứ 7 cùng dân”

Kế hoạch “Ngày thứ 7 cùng dân” được quận Lê Chân thực hiện năm 2019 đến nay đã nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ và nhân dân, tạo chuyển biến tích cực về mọi mặt của đời sống, xã hội. Trong đó, công tác giữ gìn VSMT được chú trọng quan tâm, duy trì thực hiện thường xuyên và có sự phối hợp tích cực từ phía Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng.

anh-1-.jpg

Quận Lê Chân phát động ra quân thực hiện Kế hoạch "Ngày thứ 7 cùng dân"

Như thường lệ cứ thứ 7 hàng tuần, cán bộ các phường, tổ dân phố và nhân dân cùng sự phối hợp của công nhân viên Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng lại tổ chức tổng dọn vệ sinh, thu gom rác thải. Tại các điểm có nhiều phế thải xây dựng, rác thải gia dụng, cồng kênh tập kết bừa bãi thành điểm nóng, Công ty Môi trường đô thị Hải Phòng đã chủ động cung ứng máy móc, thiết bị chuyên dụng thu gom rác thải, xử lý triệt để, sau đó bàn giao mặt bằng sạch cho chính quyền cơ sở quản lý. Đến nay, hoạt động này đã bước sang năm thứ 3, được duy trì thường xuyên và tạo được sự gắn kết giữa mật thiết giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ dân phố, người dân, góp phần giữ gìn VSMT, bảo đảm mỹ quan đô thị trên địa bàn.

anh-2-.jpg
Các đoàn thể, người dân quận Hải An và Công ty Môi trường đô thị cùng thực hiện các công việc của phong trào “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp” được quận Hải An tổ chức đồng loạt trên địa bàn. Theo đó, toàn quận sẽ đồng loạt dọn VSMT vào sáng Chủ nhật. Việc này được thực hiện thường xuyên, liên tục, có sự tham gia của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng dân cư, nhân dân và sự phối hợp tích cực của Công ty Môi trường đô thị.

Phong trào này đã huy động được sự đồng lòng, đòan kết, từ đó tổ chức được hoạt động dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị góp phần xây dựng đô thị quận văn minh, hiện đại; tiếp tục nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị; tăng cường tính chủ động thực hiện phong trào này ở các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương trên địa bàn. Sau một thời gian thực hiện, các phường trên địa bàn quận Hải An đã đồng loạt ra quân dọn vệ sinh làm sạch sẽ nhiều khu vực dân cư, trụ sở cơ quan, trường học, các tuyến đường, ngõ xóm, xóa bỏ được nhiều điểm tập kết rác thải, phế thải không đúng quy định...

anh-4-.jpg

Đoàn Thanh niên quận Hải An tham gia dọn VSMT

Mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường”

Đây là mô hình được quận Ngô Quyền triển khai thiết thực và hiệu quả, có sự tham gia tích cực của các phường, tổ dân phố, đoàn thể và sự phối hợp thường xuyên từ phía Công ty Môi trường đô thị. Trong năm 2020, quận Ngô Quyền đã ra mắt và triển khai 35 mô hình “Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị văn minh”, trong đó có 5 mô hình “Toàn dân tham gia phân loại rác thải tại nguồn” trên địa bàn 4 phường: Cầu Tre, Gia Viên, Máy Chai và Đồng Quốc Bình được nhân dân đồng tình ủng hộ và đánh giá cao. Đến nay, các mô hình đều duy trì được hiệu quả tốt và sẽ tiếp tục nhân rộng trong thời gian tới. Điển hình là các mô hình: “Phân loại rác thải nhựa”; “Bức tường xanh”; “Chung cư văn minh, an toàn”; “Cải tạo ngõ và trồng cây trên lọ nhựa tái chế”; “Xóm ngõ xanh”; trang trí tranh tường và xây dựng Tổ dân phố không rác…

anh-3-.jpg

Ông Vũ Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tràng Cát (quận Hải An) cho biết, từ khi UBND quận Hải An phát động phong trào “Ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, phường tổ chức họp và giao các tổ dân phố vận động người dân, chia các tuyến đường, khu phố để dọn vệ sinh. Mỗi tháng thực hiện 2 chủ nhật vào tuần thứ nhất và tuần thứ ba, trong đó có tổ dân phố còn tích cực tổ chức dọn dẹp VSMT thêm ngày thứ bảy.

anh-5-.jpg

Công ty Môi trường đô thị xử lý điểm tập kết rác thải, phế thải không đúng quy định tại phường Đông Khê (Ngô Quyền), sau đó bàn giao mặt bằng sạch cho chính quyền cơ sở quản lý

Theo ông Bùi Đức Tiệp, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm (Hải An), việc phát động phong trào trên không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức, nhắc nhở nhau trong gìn giữ vệ sinh chung, mà còn tạo chuyển biến tích cực, hiệu quả trong việc bảo đảm VSMT, giữ gìn mỹ quan đô thị, nâng cao đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đô thị.

Đại diện Phòng QLĐT cho rằng, việc huy động các đoàn thể, cơ sở, đơn vị, người dân cùng tham gia làm sạch VSMT vừa tạo được sự đoàn kết vừa nâng cao nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc bảo đảm VSMT, giữ gìn mỹ quan đô thị. Các mô hình, hoạt động trên có ý nghĩa quan trọng đối với công tác bảo đảm VSMT, giữ gìn mỹ quan đô thị cần được phối hợp hơn nữa,thực hiện hiệu quả và duy trì thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Công tác VSMT trở thành phong trào mang lại lợi ích cho cộng đồng