Hà Nội sẽ nghiên cứu lắp đặt 15 điểm cân tự động trên địa bàn

PV| 17/02/2021 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm bảo đảm chất lượng hạ tầng giao thông, mới đây UBND TP Hà Nội đã phê duyệt lắp đặt 15 điểm cân tự động trên địa bàn thủ đô, trong đó có cầu Thăng Long và đường Vành đai 3.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau một tháng khai thác mặt đường mới của cầu Thăng Long, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện hơn 50 xe quá tải trên cầu, phạt hơn 1 tỷ đồng. Vì vậy, sau khi cầu Thăng Long được sửa chữa, việc quản lý tải trọng xe sẽ được thực hiện nghiêm bằng công nghệ cân tự động.

Trong khi đó, TP Hà Nội đang khảo sát để lắp đặt cân tự động phạt nguội xe quá tải qua cầu Thăng Long và đường Vành đai 3. Việc kiểm soát tải trọng phương tiện qua cầu là bắt buộc để duy trì tuổi thọ công trình. Trong những lần sửa chữa trước đây, mặt cầu nhanh chóng hư hỏng trở lại vì công nghệ sửa chữa chưa đạt và việc quản lý trọng tải xe chưa nghiêm.

xe-qua-trong-tai-cau-thang-long-2-1610625064080.jpg
Trạm kiểm soát trọng tải trên lối dẫn vào cầu Thăng Long (ảnh internet)

Theo đề xuất của Sở GTVT Hà Nội đã được UBND TP phê duyệt, sở sẽ nghiên cứu lắp đặt 15 điểm cân tự động trên địa bàn thủ đô. Hiện, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và Thanh tra giao thông TP Hà Nội đang nghiên cứu, triển khai hệ thống này.

Công nghệ cân tự động có ưu điểm là phương tiện không cần dừng lại khi qua trạm cân, cũng không thể "xin xỏ" vì hình thức xử phạt là phạt nguội.

Được biết, JICA đã tài trợ lắp đặt bộ cân tự động tại quốc lộ 5 (TP Hải Phòng). Sau 5 tháng, số xe vi phạm đã giảm hơn 49 lần. Số xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân hơn 42 lần, từ 176 xe/ngày xuống còn 4,1 xe/ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ nghiên cứu lắp đặt 15 điểm cân tự động trên địa bàn