Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực thương mại, hỗ trợ các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận kênh phân phối hiện đại, gia tăng năng lực cạnh tranh, TP. Hà Nội triển khai Chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô”.
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô” thúc đẩy tăng trưởng tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của thành phố Hà Nội. Đây được xem là một trong những giải pháp đột phá để hiện thực hóa mục tiêu đưa tỷ trọng kinh tế số đạt 30% vào năm 2025 và 40% vào năm 2030.
Chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô” là giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế số của TP. Hà Nội, đóng góp tích cực vào mục tiêu tỷ trọng kinh tế số trong GRDP của Thành phố đạt 30% vào năm 2025, 40% vào năm 2030.
Đồng thời, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và gia tăng kênh phân phối các sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh (gọi tắt là cơ sở sản xuất, kinh doanh) trên địa bàn TP. Hà Nội thông qua các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới; hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh chuyển đổi số, chuyển đổi mô hình kinh doanh, tăng cường nhận diện thương hiệu cho các sản phẩm của thành phố trên nền tảng số; cung cấp dịch vụ bán hàng trực tuyến thuận tiện phục vụ người tiêu dùng, phát triển kinh tế số.
Hỗ trợ đào tạo kỹ năng kinh doanh số, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP. Hà Nội trong quá trình chuyển đổi số.
Bên cạnh đó, thông qua Chương trình, Thành phố kiểm soát chặt chẽ chất lượng, xuất xứ sản phẩm, hàng hóa, góp phần tích cực chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tốt hơn; nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng trực tuyến; góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Theo Kế hoạch, năm 2025, TP. Hà Nội sẽ triển khai thí điểm Chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô” và hình thành “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trên Sàn thương mại điện tử Shopee. Lựa chọn các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và các sản phẩm có thế mạnh khác của Hà Nội được đưa lên “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội”;
Đồng thời, phấn đấu trên 60% sản phẩm thuộc mỗi nhóm sản phẩm OCOP của Hà Nội (không bao gồm các sản phẩm nông, thủy sản tươi sống và sơ chế thuộc Nhóm thực phẩm) được đưa lên “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội”. 100% cơ sở tham gia phải ứng dụng giải pháp công nghệ số như chữ ký số, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử, truy xuất nguồn gốc sản phẩm và được tập huấn để vận hành gian hàng…
Các sản phẩm OCOP đưa lên phải có chứng nhận hợp lệ, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm và xuất xứ rõ ràng. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh sẽ được Shopee hỗ trợ phân tích, đánh giá, áp dụng giải pháp kỹ thuật để cải thiện hiệu suất kinh doanh. Thời gian hoàn thành việc thiết kế và mở “Gian hàng sản phẩm Thủ đô Hà Nội” trước ngày 15/12/2025.
Trong giai đoạn 2026-2030, chương trình sẽ được mở rộng trên các nền tảng mạng xã hội, thương mại điện tử xuyên biên giới, kết nối với Sàn giao dịch công nghệ Hà Nội và tiến tới hình thành “Gian hàng sản phẩm Vùng Thủ đô” thông qua hợp tác với các địa phương lân cận.
Với quyết tâm của chính quyền và sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp, tiểu thương, chương trình “Gian hàng số - nâng tầm thương nhân Thủ đô” hứa hẹn sẽ tạo bước đột phá, mở ra không gian kinh doanh mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững trong giai đoạn 2025-2030.