Hà Nội lại dừng bán 600 biệt thự cũ

Chí Tâm| 19/04/2022 19:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ 19/4, Hà Nội tạm dừng việc tiếp tục bán 600 căn biệt thự cũ trong danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang… chủ yếu nằm ở các quận nội thành.

Liên quan đến việc bán 600 biệt thự cũ tại Hà Nội, chiều 19/4, ông Trương Việt Dũng - Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, 3 ngày qua báo chí nêu thông tin Hà Nội tiếp tục đề xuất bán 600 căn biệt thự. Vấn đề này được dư luận quan tâm và có nhiều luồng thông tin.

biet-thu.jpeg
Hà Nội dừng bán 600 biệt thự cũ để rà soát tổng thể.

Theo ông Dũng, thông tin bán 600 biệt thự cũ được trích từ quyết định số 1216 của UBND TP Hà Nội về ban hành chuyên đề giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng các biệt thự công cộng xây dựng trước năm 1954 trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2021-2025. Nội dung này do Sở Xây dựng Hà Nội tham mưu để thực hiện một nội dung chuyên đề trong chương trình công tác của Hà Nội.

Trong đó, chương trình công tác này thuộc chương trình nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025.

Cơ quan này lý giải việc bán biệt thự nhằm tạo lập nguồn vốn để thực hiện việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết khu nội đô lịch sử đối với các công trình nhà cổ, biệt thự cũ, các công trình kiến trúc khác.

Trong Quyết định số 1216, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện bán 600 biệt thự cũ thuộc danh mục được bán, thuộc sở hữu nhà nước, đang bán dở dang theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và các nghị định liên quan.

Theo ông Dũng, thực tế thời gian qua, TP đã thực hiện bán một số căn biệt thự. Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội thì TP sẽ tạm dừng việc bán các căn biệt thự này. Thời gian tạm dừng bán bắt đầu từ ngày 19/4.

"Chúng tôi sẽ rà soát tổng thể các nội dung này để có báo cáo chi tiết, cụ thể với cấp có thẩm quyền. Sau khi có kết quả chúng tôi sẽ thông tin kịp thời đến các cơ quan báo chí, kể cả những vấn đề quản lý quỹ nhà còn trống, cách thức bán - vận hành - quản lý", ông Dũng cho biết.

600 biệt thự này đều do Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội quản lý cho thuê nhà ở cũ theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và đang bán dở dang. 

Ngoài ra, một số nhà biệt thự chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước nằm trong danh mục không được bán cũng được rà soát, để xây dựng phương án bán đấu giá hoặc đấu giá cho thuê 10-15 năm theo giá thị trường.

Hà Nội cũng nghiên cứu điều chỉnh danh mục biệt thự không được bán (rà soát 105 biệt thự cũ thuộc sở hữu nhà nước do TP quản lý, đang sử dụng đan xen trụ sở cơ quan và nhà ở của các hộ dân) để xây dựng phương án di chuyển cơ quan, tổ chức. Sau đó, TP tổ chức bán đấu giá hoặc đấu giá cho thuê.

Hà Nội hiện có 1.216 biệt thự, gồm 367 biệt thự thuộc sở hữu nhà nước, 732 biệt thự thuộc sở hữu hỗn hợp giữa nhà nước với các hộ dân hoặc giữa các hộ dân với nhau; 117 biệt thự thuộc sở hữu tư nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lại dừng bán 600 biệt thự cũ