Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4 ước tăng 3,6%

Trang Nhi 03/05/2023 - 10:19

Sở Công Thương Hà Nội cho biết, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4 của TP Hà Nội ước tính đạt 1.518 tỷ USD, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 5,3 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 0,8%; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2,4 tỷ USD, giảm 3,8%.

xuat-khau-hang-hoa-hn.jpg

Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm giảm so với cùng kỳ như hàng dệt, may; phương tiện vận tải và phụ tùng; gỗ và sản phẩm từ gỗ; giày dép các loại và sản phẩm từ da.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm trên địa bàn Hà Nội giảm nhẹ là do suy giảm xuất khẩu diễn ra từ những tháng cuối năm 2022 và được dự báo tiếp tục trong những tháng đầu năm nay.

Tuy 2 tháng đầu năm 2023, cán cân thương mại đạt xuất siêu, song kim ngạch xuất khẩu của hầu hết nhóm hàng đều giảm, trong đó nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm tới 2 con số so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh đó, Hà Nội đã hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, thủy sản; hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Cùng với đó, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức các sự kiện như: Hội nghị kết nối doanh nghiệp thành phố Hà Nội và doanh nghiệp Singapore năm 2023 để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác trong các ngành dệt may, điện tử, logistics, phân phối hàng hóa, thực phẩm và đồ uống.

Tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, làng nghề tại thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Luông Pha Băng (Lào) để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Hà Nội kết nối giao thương với các doanh nghiệp Lào, phát triển vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp của Hà Nội...

Đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa ngành hàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống và tận dụng các hiệp định thương mại tự do đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu thông qua tổ chức tập huấn, cập nhật quy định về xuất xứ hàng hóa sang các thị trường EU, ASEAN, Hàn Quốc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4 ước tăng 3,6%