Sức Khỏe

Hà Nội: Hướng dẫn đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu năm 2024

M.L 29/12/2023 - 13:14

Sở Y tế Hà Nội và Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội vừa ban hành công văn số 6152 /HD-YT-BHXH hướng dẫn đăng ký khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu trên địa bàn trong năm 2024 .

Thực hiện Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 ngày 14/11/2008 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT số 46/2014/QH13 ngày 13/6/2014... Sở Y tế Hà Nội - BHXH thành phố Hà Nội hướng dẫn đăng ký khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) ban đầu, quy định số lượng, cơ cấu thẻ BHYT đăng ký KCB ban đầu tại các cơ sở KCB BHYT năm 2024.

Cụ thể sẽ Phân tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT Được chia làm 4 tuyến như sau: Tuyến 1- Tuyến Trung ương và tương đương; Tuyến 2 - Tuyến tỉnh và tương đương; Tuyến 3 - Tuyến huyện và tương đương; Tuyến 4 - Tuyến xã và tương đương.

Văn bản cũng hướng dẫn về số lượng thẻ tối đa đối với từng tuyến khám, chữa bệnh. Bảo hiểm xã hội quận/huyện hướng dẫn người tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến huyện, tuyến xã trên địa bàn.

Việc xác định số lượng thẻ đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu đối với một số trường hợp cụ thể sẽ được Liên ngành thống nhất trên cơ sở phù hợp tình hình thực tế triển khai công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của từng đơn vị.

ha-noi-phan-tuyen-kham-benh-chua-benh-bhyt-duoc-chia-lam-4-tuyen-.-anh-minh-hoa-.png
Hà Nội Phân tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT Được chia làm 4 tuyến . (Ảnh minh họa)

Sau khi thống nhất số lượng thẻ tối đa tại một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu, cơ cấu thẻ có thể thay đổi theo cơ cấu người dân đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn, khu vực tập trung các trường đại học, khu công nghiệp, xí nghiệp, nhà máy … Tuy nhiên, không để một nhóm đối tượng quá chênh lệch tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu trên cùng một địa bàn.

Thực hiện theo quy định tại Điều 8, Thông tư số 40/2015/TT-BYT, người tham gia bảo hiểm y tế được quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến xã, tuyến huyện không phân biệt địa giới hành chính, phù hợp nơi làm việc, nơi cư trú và khả năng đáp ứng của cơ sở khám, chữa bệnh.

Tại các quận/ huyện và địa bàn giáp ranh không có bệnh viện tuyến huyện, người tham gia bảo hiểm y tế (người có bệnh mãn tính thường xuyên khám, chữa bệnh mà tuyến xã không đáp ứng được) được quyền đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn xã/phường đó.

Người tham gia bảo hiểm y tế được đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến trung ương nơi thường trú, tạm trú có thời hạn; hoặc làm việc, học tập trên cùng địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã (sau đây gọi chung là huyện) khi các cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế có số lượng thẻ chưa vượt quá số lượng thẻ quy định.

Đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT tuyến xã: Không giới hạn số lượng thẻ đăng ký KCB BHYT ban đầu và theo khả năng đáp ứng của các cơ sở y tế...

Riêng đối với Bệnh viện Lão khoa Trung ương: Tạm thời tiếp nhận khám chữa bệnh ban đầu cho đối tượng người cao tuổi mắc các bệnh: Parkinson, Alzheimer với số thẻ không vượt quá số thẻ quy định.

Công văn cũng hướng dẫn cụ thể thêm với một số trường hợp được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh khác ở tuyến tỉnh, tuyến trung ương với 4 nhóm đối tượng. Đồng thời, hướng dẫn trường hợp vượt số lượng thẻ đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến thành phố và tương đương, tuyến trung ương và tương đương.

Trong quá trình thực hiện, Sở Y tế Hà Nội có trách nhiệm Chủ trì, phối hợp với BHXH thành phố quy định, hướng dẫn đối tượng, cơ cấu nhóm đối tượng, số lượng người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu theo quy định, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và khả năng đáp ứng của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

Chủ trì hướng dẫn các cơ sở KCB BHYT tổ chức thực hiện khám bệnh, chữa bệnh để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tham gia BHYT theo quy định. Đồng thời, phối hợp với BHXH thành phố kiểm soát việc phân bổ thẻ của các BHXH quận/ huyện, giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nếu có.

BHXH thành phố Hà Nội có trách nhiệm chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, kiểm soát BHXH quận/huyện trong việc hướng dẫn người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định;

Phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký hoặc thay đổi nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo quy định; Kiểm soát việc phân bổ thẻ của các BHXH quận/ huyện, giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nếu có...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hướng dẫn đăng ký khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu năm 2024