Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép thí điểm đặt hàng sử dụng 9 tuyến xe buýt điện. Đây là một trong những giải pháp góp phần từng bước tiến gần mục tiêu xanh hóa xe buýt trên toàn địa bàn Hà Nội.
Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, trong quý I/2024, TP có 9 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu vào ngày 31/3 gồm: tuyến số 5 lộ trình khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến 15 bến xe Gia Lâm - phố Nỉ; tuyến 17 Long Biên - Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ - Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất - thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 47A Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 thị trấn Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Sau khi 9 tuyến trên hết hạn thầu, Sở GTVT Hà Nội đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện thay thế. Dự kiến, sau khi hoàn thiện xong thủ tục đặt hàng, đơn vị sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện loại trung bình và nhỏ, để làm cơ sở đấu thầu các tuyến buýt khi hết thời gian thí điểm.
Trước đó, vào ngày 21/12/2021, tuyến xe buýt điện đầu tiên của Việt Nam kết nối với hệ thống vận tải hành khách công cộng Hà Nội chính thức lăn bánh. Đến nay thì TP Hà Nội đã cho phép đưa vào khai thác 10 tuyến buýt điện từ E01 đến E10.
Xe buýt điện áp dụng giá vé chung của các tuyến xe buýt Hà Nội, giá vé lượt dao động 7.000 - 9.000 đồng, vé tháng 55.000 - 200.000 đồng; miễn phí người cao tuổi, người có công, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc hộ nghèo.
Ngoài ra, người dân sẽ trải nghiệm hình thức thẻ, vé điện tử trên các tuyến xe buýt điện. Hành khách có thể đăng ký thẻ, mua vé tháng trực tuyến, thanh toán bằng thẻ.
Thời gian qua, 10 tuyến xe buýt điện đang hoạt động đã được người dân đánh giá cao về cả chất lượng phục vụ cũng như chất lượng phương tiện.
Nhiều người cho rằng, xe buýt điện là bước đột phá mới làm thay đổi diện mạo của vận tải hành khách khách công cộng.
Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành GTVT được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 cũng đặt ra lộ trình cụ thể. Theo đó, giai đoạn 2025 - 2030, toàn bộ xe buýt được đầu tư mới, hoặc thay thế xe cũ phải sử dụng năng lượng xanh; thị phần của vận tải công cộng tại Hà Nội phải đạt từ 45 - 50%.
Đến năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh. Về kiến nghị của Sở GTVT Hà Nội cho phép thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện, nhiều chuyên gia cho rằng đây là một trong những giải pháp mới mang tính đột phá, góp phần từng bước tiến gần mục tiêu xe buýt trên địa bàn sử dụng nhiên liệu CNG, động cơ điện.