Hà Nội: Để xảy ra nhiều vi phạm vỉa hè sẽ bị công khai tên tại họp báo

Phong Vân| 09/03/2023 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là nội dung được ông Trương Việt Dũng, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội thông tin tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2023, diễn ra chiều 9/3.

Cụ thể, tại buổi họp báo, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh một số bất cập trong việc thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội về tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, bên cạnh một số quận, huyện thực hiện rất tích cực, hạn chế tối đa việc lấn chiếm vỉa hè thì vẫn còn một số nơi thực hiện hời hợt, theo kiểu "bắt cóc bỏ đĩa". 

Hà Nội: Để xảy ra nhiều vi phạm vỉa hè sẽ bị công khai tên tại họp báo

Đại tá Dương Đức Hải, Phó giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin tại họp báo.

Thông tin về phản ánh trên, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thừa nhận là đúng sự thật. Trên thực tế, mặt dù UBND TP Hà Nội cùng các sở, ngành có liên quan rất tích cực trong công tác tham mưu, phối hợp nhằm thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 nhưng vẫn còn tình trạng bên cạnh những quận huyện làm tốt thì một số nơi chưa thực hiện tích cực, thậm chí là còn bỏ trống. Tình trạng trên cần chấn chỉnh ngay lập tức.

Đại tá Dương Đức Hải cho biết, đối với chiến dịch giành lại vỉa hè, Công an thành phố đã tham mưu UBND thành phố chia làm 3 lộ trình thực hiện cụ thể gồm: Tuyên truyền - cương quyết xử lý - duy trì sau xử lý. 

Trong đó, quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của người dân rằng vỉa hè là nơi đi bộ chứ không phải kinh doanh, buôn bán. Ngoài ra, sau xử lý cũng yêu cầu các quận, huyện, xã phường phải thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm không để tái phát tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Trên thực tế, việc lấy lại vỉa hè cho người đi bộ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến những người mưu sinh dựa trên hè phố. Bởi theo điều tra của Công an thành phố thì hầu hết đối tượng bị ảnh hưởng là các cửa hàng kinh doanh có vỉa hè. Còn đối với những người bán trà đá, nếu điều kiện tại nơi đó cho phép thì sẽ được xếp dịch vào trong ngõ nhỏ để tiếp tục hoạt động.

Hà Nội: Để xảy ra nhiều vi phạm vỉa hè sẽ bị công khai tên tại họp báo

Ông Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng TP Hà Nội điều hành buổi họp báo.

Cũng theo Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, hiện UBND thành phố cũng đã lập đoàn kiểm tra, xuống từng quận, huyện để quay phim, chụp ảnh về việc thực hiện chiến dịch trên. Đây cũng là cơ sở quan trọng để quy trách nhiệm cụ thể tới từng cá nhân khi tổng kết chiến dịch.

"Công tác lấy lại vỉa hè cho người đi bộ cần phải có lộ trình thực hiện từng bước và lâu dài. Có thể chưa thành công ngay lập tức nhưng cần bền bỉ thực hiện", Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Dương Đức Hải thông tin.

Liên quan tới nội dung này, ông Trương Việt Dũng, Chánh văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, sáng nay Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký văn bản về việc tăng cường kiểm tra, quản lý sử dụng hè phố, lòng đường.

Trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp lấn chiếm hè phố, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán, để vật liệu xây dựng không đúng quy định; tháo dỡ mái che, mái vẩy, bục bệ làm cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị; kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm trông giữ phương tiện trái phép, không đúng quy định, gây cản trở giao thông; rà soát, sắp xếp chỗ để xe đạp, xe máy trên hè phố của các hộ gia đình, cá nhân để không làm cản trở giao thông, dành diện tích hè phố cho người đi bộ....

Giao Công an thành phố - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 197 thành phố chủ trì, phối hợp với các sở ngành kiểm tra việc giám sát, thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố... thiết lập đường dây nóng, kênh thông tin để tiếp nhận thông tin phản ánh về các trường hợp vi phạm, duy trì kiểm tra đôn đốc các quận, huyện, thị xã xử lý vi phạm khi cần thiết.

Đáng chú ý, nếu địa phương nào để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường trên địa bàn thì lãnh đạo địa phương đó sẽ bị công khai tên tại họp báo. Chủ tịch UBND thành phố "giao Văn phòng UBND thành phố, trực tiếp là Chánh Văn phòng UBND thành phố - người phát ngôn của UBND TP Hà Nội sẽ công khai thông tin các Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã; Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để xảy ra nhiều vi phạm về trật tự hè phố, lòng đường trên địa bàn tại các cuộc họp báo của UBND thành phố hàng tháng", UBND TP Hà Nội chỉ đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Để xảy ra nhiều vi phạm vỉa hè sẽ bị công khai tên tại họp báo