Doanh nghiệp - Doanh nhân

Hà Nội cưỡng chế nợ thuế hơn 11.000 tỷ đồng

Trang Nhi 19/04/2023 08:15

Cục Thuế TP Hà Nội vừa tiếp tục công khai thông tin những người nộp thuế chây ì nợ thuế. Trong đó, nhiều doanh nghiệp bất động sản, xây dựng có nợ đọng lớn.

Tính đến hết quý I năm nay, cơ quan thuế Hà Nội đã phải áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với trên 11.700 người nộp thuế, với số tiền cưỡng chế trên 11.700 tỷ đồng. Tính trung bình, mỗi doanh nghiệp đang nợ khoảng 1 tỷ đồng.

cuong-che-no-thue.jpg

Cơ quan thuế sẽ phân ra thành 2 nhóm nợ. Đối với các doanh nghiệp nợ mới phát sinh, do gặp khó khăn ngắn hạn về dòng tiền, cơ quan thuế sẽ hỗ trợ giải quyết cho nộp dần, không tính tiền chậm nộp; hoặc thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế sẽ tuyên truyền, làm thủ tục giúp doanh nghiệp được gia hạn.

Còn đối với các doanh nghiệp thuộc nhóm nợ chây ì không nộp, cơ quan thuế buộc phải tiến hành áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế từ thấp đến cao như: ngừng sử dụng hóa đơn, phong tỏa tài khoản, thậm chí cả cấm xuất cảnh với chủ doanh nghiệp.

Trong đợt đầu tiên Cục Thuế TP Hà Nội thực hiện, đã tạm hoãn xuất nhập cảnh của 12 người nộp thuế, với 1.177 tỷ đồng. Khi áp dụng hết các biện pháp cưỡng chế, người nộp thuế không còn khả năng nộp nợ, lúc đấy sẽ tiến đến biện pháp cao nhất là thu hồi đăng ký kinh doanh.

Năm 2022, Cục Thuế Hà Nội đã gửi văn bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với 191 doanh nghiệp, chi nhánh với số tiền thuế nợ là 559 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cưỡng chế nợ thuế hơn 11.000 tỷ đồng