Đời sống

Hà Nội công nhận 63 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Phong Vân 18/04/2023 19:07

Ngày 18/4, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 2277/QĐ-UBND về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022. 

Theo đó, 63 xã thuộc các huyện, thị xã: Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh, Thanh Oai, Hoài Đức, Ba Vì, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Sóc Sơn, Ứng Hòa, Chương Mỹ, Mê Linh, Quốc Oai, Thạch Thất, Thường Tín, Sơn Tây đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Các xã nói trên được UBND thành phố trao Bằng công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022 và tặng Bằng khen của UBND thành phố. UBND các huyện, thị xã và UBND các xã có trách nhiệm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và tiếp tục xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

anh-18.4-1-thanh-oai.jpg
Diện mạo nông thôn mới khang trang của xã Cao Dương, huyện Thanh Oai.

Năm 2022, Thanh Trì là địa phương có số xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao nhiều nhất thành phố, với 14 xã; tiếp đến là huyện Gia Lâm và Đông Anh, mỗi huyện có 8 xã, huyện Thanh Oai có 5 xã, Hoài Đức 4 xã, Ba Vì 3 xã...

Trước đó, Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu TP Hà Nội đã xem xét và thống nhất 63 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 15 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

Theo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025, các xã phải đáp ứng đủ 19 tiêu chí theo quy định của Trung ương và thành phố. Đối với xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, phải đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021-2025 theo quy định.

Ngoài ra, phải đạt các chỉ tiêu bắt buộc như thu nhập, mô hình “thôn thông minh”. Đối với các tiêu chí tự chọn, các xã chọn 1 trong 8 lĩnh vực để thực hiện, là: An ninh trật tự; môi trường; sản xuất; y tế; văn hóa; giáo dục và đào tạo; du lịch; chuyển đổi số.

Kết quả thẩm định tại 15 xã trên có 2 xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu trên 5 lĩnh vực cao nhất thành phố, là: Hồng Vân (Thường Tín) và Yên Sở (Hoài Đức), các xã còn lại phổ biến đạt từ 2 đến 3 lĩnh vực kiểu mẫu.

Ngoài đáp ứng các tiêu chí, quá trình thực hiện, các xã đề nghị công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 cũng đáp ứng đủ tiêu chí: Không có nợ đọng xây dựng cơ bản và tỷ lệ lấy ý kiến hài lòng của người dân theo quy định.

Trên cơ sở kết quả thẩm định, Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu TP Hà Nội sẽ trình Chủ tịch UBND thành phố ra quyết định công nhận danh hiệu cho các địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội công nhận 63 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao