Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở xã khó khăn Thanh Chi

Hiền Mai| 06/12/2022 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thanh Chi là xã miền núi của huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, khởi đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trong điều kiện hết sức khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của nhân dân, con em quê hương, phong trào xây dựng NTM đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Toàn xã Thanh Chi hiện có 4736 nhân khẩu, tập trung sinh sống tại 5 thôn, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp, nhưng lại khá manh mún, nhỏ lẻ; kết cấu hạ tầng còn thiếu và yếu, thu nhập đầu người thấp so với bình quân chung của toàn huyện. 

5.12-anh-1-xa-thanh-chi.jpg
Xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở đạt chuẩn nông thôn mới

Đồng chí Trần Thị Trúc - Chủ tịch UBND xã, cho biết: Với xuất phát điểm thấp nên địa phương rất thận trọng trong việc lựa chọn các tiêu chí để thực hiện. Với phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”, xã tập trung kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động của bộ máy lãnh đạo, quản lý thực hiện chương trình từ xã đến thôn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng kiến thức về xây dựng NTM. Sau đó, tổ chức tuyên truyền đến người dân; nhiều cán bộ, đảng viên cơ sở phát huy tốt tính tiên phong gương mẫu đi đầu trong việc triển khai thực hiện, vận động được nhân dân đóng góp công sức đưa các tiêu chí NTM phát huy hiệu quả cao nhất.

Xác định trồng trọt và chăn nuôi là kinh tế chủ lực, cấp ủy, chính quyền xã đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nội dung về tiêu chí sản xuất. Để phục vụ tốt hoạt động sản xuất nông nghiệp, xã đặc biệt quan tâm xây dựng các công trình thủy lợi, đảm bảo phục vụ tưới tiêu cho cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. 

Một trong những điểm sáng đáng ghi nhận trong xây dựng NTM ở địa phương, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự linh hoạt, đa dạng trong công tác tuyên truyền, phong trào chung tay xây dựng các công trình phúc lợi được đông đảo người dân hưởng ứng. Dựa trên cơ sở quy hoạch về kết cấu hạ tầng trong đề án xây dựng NTM, bên cạnh nguồn vốn đầu tư của nhà nước, xã tích cực huy động các nguồn lực, chú trọng trong công tác vận động người dân cùng làm để rút ngắn thời gian hoàn thành các tiêu chí. 

Sau sát nhập, mặc dù còn rất nhiều khó khăn trong công tác tập hợp nhân dân, đoàn viên, hội viên, song chi ủy, ban thôn, ban công tác mặt trận trong toàn xã đã tích cực vận động nhân dân xây dựng NTM. Đồng thời, đẩy nhanh hoàn thiện các tiêu chí, các thiết chế văn hóa như xây dựng sân vận đông, nhà văn hóa đa năng xã, xây dựng đường cờ, đường hoa, chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa các thôn xóm. Ngoài sự kích cầu của UBND xã, có 2 thôn đã vận động nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu, kinh phí để xây dựng nhà văn văn hóa thôn đạt chuẩn theo tiêu chí NTM, tổng kinh phí huy động trên 1 tỷ đồng; 

5.12-anh-2-xa-thanh-chi.jpg

Phong trào làm đường bê tông nông thôn được nhân dân trong toàn xã tích cực hưởng ứng, nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, hiến tài sản để mở rộng các tuyến đường, tiêu biểu  như gia đình ông Trần Đăng Dương; gia đình bà Lê Thị Tâm, gia đình Ông Nguyễn Quang Xuân ở thôn Chi Kim…Mặc dù còn nhiều khó khăn, thu nhập thấp nhưng khi xã phát động xây dựng đường giao thông nông thôn, các hộ gia đình đã hiến mỗi nhà gần 500 m2 đất  để làm đường giao thông.

Cùng với đó, hàng chục hộ gia đình tự nguyện phá dỡ hàng rào, lùi một phần đất sản xuất và đóng góp kinh phí để xây dựng công trình hạ tầng tầng, tiêu biểu trong việc huy động kinh phí có hộ gia đình ông Trần Đình Tá ở thôn Chi Kim đã đóng góp 49 triệu đồng. Đến nay, hệ thống giao thông trên 70% được bê tông hóa, tất cả các thôn đều có nhà văn hóa, sân thể thao phục vụ cộng đồng; 

Qua kết quả rà soát, đến nay xã Thanh Chi đã đạt 16/19 tiêu chí NTM. Cuộc sống của người dân được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đạt 40,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ rác thải được thu gom trên 80%, tỷ lệ nghèo đa chiều dưới 6,5%; tỷ lệ hộ dân dùng nước sạch hợp vệ sinh trên 95%, 100% hộ dân được sử dụng điện, không còn nhà tạm bợ, dột nát; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân luôn được quan tâm chú trọng, tỷ lệ người dân có thẻ bảo hiểm y tế trên 95%...diện mạo nông thôn dần khởi sắc. 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, địa phương cũng còn những khó khăn nhất định trong xây dựng NTM. Trong số các tiêu chí đạt được vẫn ở mức độ thấp. Nguyên nhân là do thuộc địa bàn miền núi, đời sống nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nguồn lực đóng góp trong dân không đáng kể, từ đó ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện chương trình trên địa bàn.

5.12-anh-3-xa-thanh-chi.jpg
Người dân tích cực hiến đất để làm đường trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Hiện nay, còn 3 tiêu chí khó là giao thông, trường học và cơ sở vật chất văn hóa vẫn chưa đạt. Để hoàn thành được 3 tiêu chí này cần có nguồn kinh phí rất lớn, nếu chỉ dựa vào sức đóng góp của nhân dân thì khó có thể hoàn thành. Muốn Thanh Chi cán đích nông thôn mới cần phải có sự quan tâm, hỗ trợ nhất là về nguồn kinh phí để hoàn thành các tiêu chí trên.

Đồng chí Trần Thị Trúc, cho biết thêm: Nhằm phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại trong thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng thời, huy động lồng ghép các nguồn vốn thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển sản xuất và đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, cũng như các mạnh thường quân, con em Thanh Chi khắp mọi miền Tổ quốc và ở nước ngoài để chung tay cùng xây dựng một Thanh Chi cán đích nông thôn mới vững vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực xây dựng nông thôn mới ở xã khó khăn Thanh Chi