Đời sống

Hà Nội chỉ đạo khắc phục "ùn tắc" cấp phiếu lý lịch tư pháp

Nguyên Thảo 07/04/2023 - 15:58

Trước thực trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi khi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp, UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Tư pháp khẩn trương có biện pháp khắc phục.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Sở Tư pháp và Sở Nội vụ về việc kiểm tra, xử lý tình trạng người dân gặp khó khăn, phải xếp hàng chờ đợi cấp phiếu lý lịch tư pháp.

img_3762.jpg
Hình ảnh người dân đợi cấp phiếu lý lịch tư pháp ở Sở Tư pháp Hà Nội

Trong công văn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn giao Sở Tư pháp khẩn trương có các biện pháp khắc phục; tăng cường việc tiếp nhận hồ sơ, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự tại khu vực, đảm bảo quyền lợi người dân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cần đổi mới phương thức tiếp nhận hồ sơ theo hướng tăng cường công chức tiếp nhận; cho phép tiếp nhận trước hồ sơ, lấy thông tin liên hệ và gửi giấy hẹn trả trong trường hợp hồ sơ đủ điều kiện; hoặc chuyển thông tin bổ sung, từ chối nếu hồ sơ không đủ điều kiện nhằm giải tỏa việc người dân phải xếp hàng chờ đợi.

Đề nghị Sở Tư pháp nghiên cứu, đề xuất giải pháp tạm thời trong thời gian điều chỉnh để giảm ùn tắc bằng việc phối hợp với Bưu điện Hà Nội hướng dẫn công dân gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Nghiên cứu, đề xuất phương án phối hợp với UBND các quận, huyện, thị xã tạm thời bố trí tăng cường các điểm tiếp nhận hồ sơ thực hiện yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (công chức của Sở Tư pháp hoặc ủy quyền công chức Phòng Tư pháp tiếp nhận tại bộ phận một cửa cấp huyện) để giảm tải số lượng quá lớn công dẫn đến trụ sở Sở Tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Trước đó, báo chí, mạng xã hội phản ánh sáng 6/4, rất đông người dân đến bộ phận một cửa của Sở Tư pháp TP Hà Nội để giải quyết thủ tục hành chính, người phải vất vả đợi cả giờ đồng hồ mới đến lượt.

Theo người dân phản ánh, dịch vụ công tại trang điện tử https://dichvucong.hanoi.gov.v... để lấy lý lịch tư pháp, vẫn còn một số lỗi, chưa được xử lý triệt để.

Sở Tư pháp đã bố trí thêm 3 cán bộ hỗ trợ; tăng số người tiếp nhận, xử lý lên thành 7 người. Đồng thời, kéo dài thời gian giải quyết các thủ tục từ 1 đến 1,5 giờ mỗi ngày so với quy định nhưng có thời điểm vẫn bị quá tải. Chưa kể, với nhân lực hiện tại, trung bình mỗi ngày, Sở Tư pháp chỉ giải quyết được tối đa 500 hồ sơ (gồm nhận hồ sơ và trả kết quả). Các hồ sơ đã được tiếp nhận đều được trả kết quả đúng hẹn.

Trên cơ sở phản ánh, kiến nghị của người dân về tình hình ách tắc, chậm trễ trong việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp tăng đột biến tại Hà Nội, trưa 6/4, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia Hoàng Quốc Hùng thông tin, cách đây ít ngày, ông đã trực tiếp tới bộ phận một cửa  của Sở Tư pháp để trò chuyện, lắng nghe ý kiến, phản ánh của người dân, đồng thời làm việc với Sở Tư pháp TP Hà Nội, hướng dẫn giải pháp tháo gỡ. 

Theo ông Hoàng Quốc Hùng, ngoài việc tăng số quầy tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp TP Hà Nội từ 2 quầy lên 4 hoặc 5 quầy, Sở Tư pháp cần có giải pháp tăng cường cơ sở vật chất làm việc, bồi dưỡng vật chất, động viên cán bộ, chuyên viên làm việc tại bộ phận này. Khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ vắng mặt, phải kịp thời cử cán bộ thay thế, bảo đảm giữ nguyên số lượng người tiếp nhận hồ sơ. Giao Phòng Lý lịch tư pháp chuẩn bị nhân sự, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kịp thời tăng cường nhân sự xuống bộ phận "một cửa" để tiếp nhận hồ sơ khi lượng công dân đến giao dịch tăng đột biến.

Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia yêu cầu chấm dứt ngay việc người dân chỉ đến Sở Tư pháp lấy số thứ tự nhưng phải đến nhiều ngày sau mới nộp được hồ sơ tại bộ phận một cửa; bảo đảm người dân lấy số thứ tự trong ngày thì được tiếp nhận hồ sơ ngay trong ngày lấy số thứ tự đó. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội chỉ đạo khắc phục "ùn tắc" cấp phiếu lý lịch tư pháp