Hà Nội cách ly một xã có 5 ca F0: Hai vợ chồng sử dụng giấy đi chợ trái quy định gây lây nhiễm

Ngọc Mai| 12/09/2021 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan việc xã Thụy Hương (Chương Mỹ, Hà Nội) phải cách ly y tế do ghi nhận 5 ca F0 tại thôn Tân Mỹ, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, hai vợ chồng (là FO) không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của huyện, đã sử dụng giấy đi chợ trái quy định để ra khỏi địa bàn, đến chợ Đại Từ (Hoàng Mai), gây lây nhiễm tiếp cho 3 người trong gia đình, gồm 2 người con và chị dâu.

ha-noi-cach-ly-xa-thuy-huong-do-co-5-ca-f0-doi-vo-chong-su-dung-giay-di-cho-trai-phep-gay-lay-nhiem.jpg
Tối ngày 11/9, người ra vào các chốt tại cửa ngõ vào xã Thụy Hương được kiểm soát chặt chẽ. Ảnh Lê Phú

Như thông tin trước đó, do ghi nhận 5 ca F0 tại thôn Tân Mỹ, trên địa bàn xã Thụy Hương, UBND huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã quyết định thành lập khu vực cách ly y tế đối với xã Thụy Hương gồm 2.136 hộ với hơn 9.300 nhân khẩu.

Thời gian áp dụng cách ly y tế với khu vực trên là 14 ngày kể từ 8 giờ sáng ngày 11/9.

Hiện địa phương tích cực truy vết các trường hợp liên quan. Huyện Chương Mỹ đã thành lập Sở Chỉ huy tiền phương để chỉ đạo phong tỏa, cách ly y tế. Song song, các chốt kiểm soát tại xã cũng đã được thiết lập để thực hiện nhiệm vụ "nội bất xuất, ngoại bất nhập", phong tỏa chặt chẽ nơi ghi nhận các ca F0.

Ông Nguyễn Đình Hoa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tối 11/9 cho biết, liên quan đến 5 ca F0 là người cùng một gia đình vừa mới được phát hiện tại thôn Tân Mỹ (xã Thụy Hương), huyện đã đưa các trường hợp này đi điều trị tại viện.

Lực lượng chức năng đã truy vết, cách ly tập trung 40 trường hợp F1 và cách ly tại nhà 78 trường hợp F2; phong tỏa toàn bộ xã.

Ông Nguyễn Đình Hòa cho biết thêm, huyện đã cử cán bộ lãnh đạo xuống địa bàn Thụy Hương để chỉ đạo, phối hợp các lực lượng công an, quân đội, dân quân tự vệ thành lập nhiều chốt kiểm soát vòng trong, bảo vệ chặt chẽ vòng ngoài, bảo đảm không có người dân nào trong vùng đi ra khỏi địa bàn.

Bên cạnh đó, huyện khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 9.000 người dân trên địa bàn toàn xã.

Theo ông Nguyễn Đình Hoa, cả hai vợ chồng Nguyễn Văn Th. và Nguyễn Thị H. không tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của huyện, đã sử dụng giấy đi chợ trái quy định để ra khỏi địa bàn, đến chợ Đại Từ (Hoàng Mai), gây lây nhiễm tiếp cho 3 người trong gia đình, gồm 2 người con và chị dâu.

Huyện đã ban hành Quyết định thành lập khu vực cách ly y tế để phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Thụy Hương để quản lý 2.136 hộ với 9.375 nhân khẩu.

Huyện cũng thành lập Sở Chỉ huy tiền phương của huyện trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của xã Thụy Hương do một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện làm Chỉ huy trưởng cùng 10 thành viên.

Huyện hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã Thụy Hương triển khai phương án bảo đảm cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ đời sống nhân dân; rà soát toàn bộ các đối tượng chính sách, người mắc bệnh mạn tính, phụ nữ mang thai; chuẩn bị phương án thu hoạch lúa mùa nếu tình hình diễn biến phức tạp.

195 cán bộ y tế của tỉnh Quảng Ninh và 100 cán bộ của tỉnh Hòa Bình cũng đã được tăng cường phối hợp cùng lực lượng y tế của huyện vận hành 5 dây chuyền tiêm vaccine lưu động đến xã Thụy Hương để lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trong xã và tiêm vaccine Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên.

Huyện Chương Mỹ chỉ đạo Công an huyện kiểm tra, xác minh các yếu tố vi phạm trong công tác phòng, chống dịch liên quan đến chùm ca bệnh xã Thụy Hương; hoàn thiện hồ sơ, xử lý hoặc đề xuất xử lý vi phạm hành chính (nếu có).

Huyện sẽ tiếp tục triển khai truy vết đối với ca lây nhiễm tại xã Thụy Hương, đặc biệt tập trung xử lý nhanh, hiệu quả đối với các chùm ca bệnh có nguy cơ lây nhiễm diện rộng; nhận diện, đánh giá sớm, cụ thể từng trường hợp phát sinh, trên cơ sở đó đề xuất, thống nhất biện pháp xử lý sát tình hình, bảo đảm hiệu quả cao nhất về kiểm soát lây lan.

Trước đó, theo quyết định phân vùng chống dịch của Hà Nội, huyện Chương Mỹ là một trong số các quận huyện thuộc "vùng xanh" (vùng 3). Từ 6h ngày 6/9, huyện này được áp dụng biện pháp phòng, chống dịch theo nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg và áp dụng một số biện pháp ở mức cao (Chỉ thị 15+) để có thể tổ chức hoạt động sản xuất tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội cách ly một xã có 5 ca F0: Hai vợ chồng sử dụng giấy đi chợ trái quy định gây lây nhiễm