Văn hóa - Du lịch

Hà Giang khánh thành đền thờ Lũng Cú

PV 21/02/2024 - 22:05

Ngày 21/2, tại xã Lũng Cú, UBND huyện Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) đã tổ chức khánh thành đền Lũng Cú. Công trình sẽ tạo ra một sản phẩm du lịch mới về văn hóa tâm linh cho du khách khi tới thăm tỉnh Hà Giang.

ha.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh Hà Giang cắt băng khánh thành đền Lũng Cú.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Đình Khang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Triệu Tài Vinh, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hà Giang

Với mục đích làm nơi tưởng nhớ công lao của Thái úy Lý Thường Kiệt và Hoàng đế Quang Trung đã có công xây dựng và đánh dấu chủ quyền lãnh thổ. Đồng thời phục vụ nhu cầu tín ngưỡng tâm linh, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”; giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ sau, hướng tới chân – thiện – mỹ. Năm 2016, UBND tỉnh Hà Giang ban hành quyết định về việc phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình Đền Lũng Cú.

hg.jpg
Đền Lũng Cú nằm cách cột cờ Quốc gia Lũng Cú 1,2km về phía Đông Nam.

Đền Lũng Cú nằm cách cột cờ Quốc gia Lũng Cú 1,2km về phía Đông Nam. Quy mô đầu tư xây dựng gồm: Nhà đền, nhà lưu niệm, bậc lên xuống, bãi đỗ xe và các công trình phụ trợ. Diện tích đất xây dựng công trình là 5.600 m2 với tổng mức đầu tư gần 22 tỷ đồng bằng nguồn vốn xã hội hóa 100%.

Đền được xây dựng có quy mô 5 gian theo như kiến trúc đền thờ truyền thống. Kiến trúc bên ngoài dùng hình thức đá xếp để hòa với kiến trúc đá xếp của vùng cao nguyên đá. Phần bài trí nội thất, bên trái đền thờ Hoàng đế Quang Trung, bên phải thờ Thái úy Lý Thường Kiệt, là hai vị tiêu biểu cho việc đánh dấu mốc chủ quyền của mảnh đất Lũng Cú. Phía trên xà treo 2 bên là 2 bức cuốn thư: Một bên là khắc bài thơ Nam quốc Sơn Hà của Thái úy Lý Thường Kiệt và một bên là cuốn thư khắc khẩu lệnh của Vua Quang Trung.

hg1.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh Hà Giang dâng hương tưởng nhớ công lao của Thái úy Lý Thường Kiệt và Hoàng đế Quang Trung.

Việc khánh thành Đền Lũng Cú có ý nghĩa lịch sử của vùng đất nơi địa đầu cực Bắc của Tổ quốc, tạo sản phẩm du lịch mới về văn hóa tâm linh cho du khách trong và ngoài nước khi đến thăm quan Cột cờ Quốc gia Lũng Cú. Bên cạnh đó, giáo dục lòng yêu nước, là nơi thể hiện niềm tự hào của dân tộc, nơi linh thiêng địa đầu cực Bắc của Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang khánh thành đền thờ Lũng Cú