Công nghệ

Google đình chỉ một ứng dụng mua sắm của Trung Quốc vì rủi ro bảo mật

Thục Anh (TH) 24/03/2023 15:55

Theo Bloomberg, Google đã đình chỉ ứng dụng mua sắm trực tuyến của Pinduoduo thuộc PDD Holdings (Trung Quốc), sau khi phát hiện ra các phần mềm độc hại.

Gần đây, Google bất ngờ thông báo đình chỉ ứng dụng mua sắm của Trung Quốc Pinduoduo trên Google Play để điều tra, sau khi phát hiện rủi ro bảo mật trong ứng dụng này.

Google cho biết đã chặn tải xuống những ứng dụng bị nghi ngờ có mã độc (ransomware), đồng thời cảnh báo người dùng hãy gỡ cài đặt phiên bản Pinduoduo được tải từ các nguồn không bảo mật.

Pinduoduo là một trong các ứng dụng thương mại điện tử phổ biến nhất của Trung Quốc. Ứng dụng mua sắm chính của PDD phục vụ hơn 700 triệu người dùng, chủ yếu là người Trung Quốc và được tải xuống phổ biến hơn qua các nền tảng trong nước vì Google không có sẵn ở Trung Quốc.

pinduoduo-noi-tieng-nho-mo-hinh-kinh-doanh-mua-theo-nhom-cho-phep-nguoi-mua-tiet-kiem-tien-bang-cach-nho-ban-be-mua-cung-mot-mat-hang-voi-so-luong-lon.jpeg
Pinduoduo nổi tiếng nhờ mô hình kinh doanh mua theo nhóm, cho phép người mua tiết kiệm tiền bằng cách nhờ bạn bè mua cùng một mặt hàng với số lượng lớn

Theo một số chuyên gia mạng ẩn danh, một số ứng dụng đáng nghi gần đây đã bị phát hiện. Theo họ, các ứng dụng này đang khai thác một số lỗ hổng zero-day để tấn công người dùng.

Lỗ hổng zero-day là lỗ hổng bảo mật chưa được biết đến và chưa được bảo vệ bởi bất kỳ phần mềm bảo mật nào. Những hacker có thể dựa vào đó để xâm nhập vào hệ thống, mà không bị phát hiện hay ngăn chặn.

Công ty PDD Holdings ra mắt ứng dụng mua sắm Pinduoduo vào năm 2015 với mục tiêu nhắm tới các thị trường mà công ty JD và Alibaba bỏ qua như những vùng nông thôn nghèo, vùng sâu vùng xa.

Sau đó, công ty mở rộng thị trường bằng chuyển sang kinh doanh những mặt hàng đắt tiền hơn và nhắm đến đối tượng người dùng ở các thành phố lớn. Tháng 9/2022, PDD Holdings ra mắt ứng dụng mua sắm trực tuyến Temu dành cho thị trường Mỹ.

Temu là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên cửa hàng ứng dụng của Apple tại Mỹ trong vài tháng qua. Theo công ty phân tích dữ liệu YipitData, ứng dụng đã đạt được tổng giá trị hàng hóa khoảng 500 triệu USD trong 5 tháng đầu tiên hoạt động. Chỉ riêng trong tháng 1/2022, doanh thu đã đạt gần 200 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Google đình chỉ một ứng dụng mua sắm của Trung Quốc vì rủi ro bảo mật