Góc Chelsea: Trong nỗi nhớ Chilwell và Kovacic

Thụy Anh| 29/11/2021 15:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chelsea đã để MU cầm chân ngay tại Stamford Bridge, trong một thế trận mà The Blues mất điểm vì “tự bắn vào chân mình” bởi sai lầm và những phương án thay thế thiếu hụt.

Trận cầu tâm điểm của vòng đấu thứ 13 giải bóng đá Ngoại hạng Anh hướng mọi ánh nhìn về Stamford Bridge, nơi đội đầu bảng Chelsea tiếp đón một MU bùng nhùng thời hậu sa thải Solskjaer. Tất nhiên The Blues với sức mạnh đã được kiểm chứng xuyên suốt thời gian qua được đánh giá cao hơn hẳn đối phương. Không những thế việc Quỷ đỏ sa sút phong độ khá nhiều thời gian cũng đặt nền móng kỳ vọng cho một chiến thắng của đoàn quân Tuchel.

Thế nhưng sau 90 phút thi đấu, tỷ số chung cuộc lại là hòa, 1-1 là kết quả cho những sai lầm cá nhân của cầu thủ đôi bên. NHM Chelsea có quyền tiếc nuối vì họ đã đè nén và áp đảo phần lớn thời gian của trận đấu. Hiệp đấu đầu tiên, MU gần như chỉ biết co cụm bên phần sân nhà và sống dựa vào hơi thở của 3 tiền vệ phòng ngự không dâng quá khu vực vòng tròn. Sự cơ động của Reece James và các mảng miếng tấn công đường lối của The Blues giúp họ tịnh tiến trái bóng đến gần hơn khung thành của David de Gea.

chelsea-0-0-mu-rudiger-sut-doi-xa-h1-725x0.jpg
Chelsea đã để MU cầm chân ngay tại Stamford Bridge

Bước sang hiệp 2, một sai lầm cá nhân của Jorginho đã mở ra cơ hội cho Jadon Sancho băng lên dứt điểm thành công trong tư thế đối mặt với thủ thành Mendy. Mặc dù sau đó cầu thủ người Italia đã lập công chuộc tội với pha sút 11m thành công, ấy thế nhưng chừng ấy là chưa đủ để giúp Chelsea giành về 3 điểm chung cuộc.

Chelsea đã chơi hay hơn, bài vở lớp lang hơn, điều ấy không thể phủ nhận. Vậy nguyên cớ vì đâu mà sức mạnh ấy không thể cụ thể hóa thành bàn thắng. Câu chuyện vẫn đang là khả năng chuyển hóa và nhất là những sự thay thế ở trận đấu này.

Marcos Alonso được kỳ vọng sẽ là phương án thay thế xứng tầm cho Ben Chilwell trong thời gian tới. Chilwell đã phải nghỉ thi đấu dài hạn sau khi dính chấn thương dây chằng nghiêm trọng trận gặp Juventus. Alonso bởi thế được điền tên cho trận đấu gặp MU, nơi mà NHM kỳ vọng cầu thủ người Tây Ban Nha có thể vẫy vùng ở hành lang biên trái với sức tấn công vi diệu của mình. Đồng thời đây cũng là thời gian quý hơn vàng để Alonso khẳng định mình đủ sức đá chính thay vì chỉ là kép phụ cho Ben Chilwell.

nnnn_2026699_20211129084316-725x0.jpg
Alonso chơi không thực sự tốt trận này

Thế nhưng kết quả thế nào, có một Alonso mệt mỏi và vô hại nơi hành lang biên trái của Chelsea. Cựu sao Fiorentina bộc lộ đủ hết những điểm yếu của mình đó là sự chậm chạp và tệ hại trong cảm quan vị trí khi nhận bóng. Không ít lần Alonso tỏ ra lạc nhịp hoặc nhận bóng trong tư thế với vì bắt đầu sau. Hiệp thi đấu đầu tiên, việc bộ đội Scott McTominay và Fred áp sát và gây áp lực liên tục khiến cho số 3 của Chelsea thường xuyên có bóng trong tư thế 1vs2, bởi vậy mất bóng là điều khó tránh khỏi.

Không những thế, điểm được xem là mạnh nhất của Alonso chính nằm ở khả năng tấn công cũng không được phô diễn trận đấu này. Như đã thấy, cầu thủ người Tây Ban Nha dù rằng đã có nhiều pha phối hợp và chồng biên cùng Odoi và Ziyech nhưng kết quả là không đi về đâu khi bóng không thể tiến sâu vào khu vực cấm địa.

Một điểm nữa cũng cần lưu ý khi mà Alonso là người thực hiện hầu hết các tình huống phạt góc của The Blues. Thế nhưng trong một trận đấu mà số lượng các quả phạt góc của Chelsea áp đảo tuyệt đối MU, cộng thêm sự hiệu quả của các tình huống cố định kiểu này, đã không có bàn thắng nào được ghi. Những pha tạt bóng của Alonso sở hữu chất lượng ở mức trung bình, nếu không muốn nói là tệ.

Chelsea chắc chắn không thể sống dựa vào hơi thở của Alonso bên hành lang trái. Tuchel cần một phương án đủ tốt nơi vị trí này để khỏa lấp sự thiếu hụt Ben Chilwell. Nỗi nhớ Chilwell đã bắt đầu hiện hữu, giờ là tìm câu trả lời.

chelsea-vs-mu-1-00050572-725x0(1).jpeg
Cheek cũng chơi không hề tốt trận này

Một vị trí khác cũng cần phải lưu tâm sau trận đấu này đó chính là Loftus-Cheek. Cầu thủ người Anh trong lần đá chính thứ 3 của mình đã có một màn thể hiện hết sức nhạt nhòa.

Sự thiếu vắng của cả Kovacic lẫn Kante đã buộc Tuchel phải xếp Loftus-Cheek đá chính ngay từ đầu. Như thường lệ, ngôi sao mang áo số 12 vẫn thể hiện được một vài phẩm chất của mình trong một số tình huống tranh chấp hay kéo bóng. Thế nhưng việc Loftus-Cheek quá rườm rà trong các pha xử lý đã khiến cho Chelsea trôi tuột đi các cơ hội tấn công. Thống kê đã chỉ ra rằng có tới 4 lần Cheek có bóng trong tư thế thuận lợi có thể dứt điểm hoặc chuyền tạo đột biến, thế nhưng cầu thủ này lại chọn cách đi bóng và rồi phải chuyền về hoặc mất bóng cực tiếc nuối.

Không những thế, khả năng được xem là mạnh nhất của Loftus-Cheek nằm ở khả năng kết nối và tịnh tiến trái bóng lên trên cũng không được thể hiện. NHM có thể thấy rõ việc rườm rà trong cách chơi và lạm dụng quá nhiều kỹ thuật cá nhân khiến cho không ít lần các đợt lên bóng của Chelsea bị chậm lại khi lăn qua chân Loftus-Cheek. Rõ ràng NHM Chelsea đang rất nhớ Kovacic và Kante, những tiền vệ có thể chia lửa cùng Jorginho ở tuyến giữa và mang thứ sát thương nhanh, mạnh, hiệu quả và không rườm rà.

Hòa MU không phải là điều gì đó quá kinh khủng với thầy trò Thomas Tuchel. Thế nhưng trận hòa này cũng đã bộc lộ không ít vấn đề cần phải nắn chỉnh với Chelsea, đặc biệt là ở những vị trí thay thế và khâu chuyển hóa cuối cùng. Man City và Liverpool đã từng bước áp sát, đã tới lúc đoàn quân của Tuchel phải hành động rõ ràng hơn.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góc Chelsea: Trong nỗi nhớ Chilwell và Kovacic