Tòa tuyên án

Giọt nước mắt của ông bố trẻ vào tù vì lấy nợ giúp bạn

Gia Ân- Huyền Trang 26/08/2023 - 16:49

Được người bạn đang ở nước ngoài nhờ lấy nợ, Toàn lại gạt nợ tiền bằng ma túy. Hầu tòa, Toàn nhiều lần lau nước mắt, cho rằng bản thân vì nể nang, giúp bạn lấy nợ nên mới vướng lao lý. Ông bố trẻ của 2 con liên tục bật khóc, gửi lời xin lỗi tới người mẹ.

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử 2 bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy gồm Nguyễn Văn Trường (29 tuổi) và Đặng Trọng Toàn (29 tuổi), cùng trú huyện Yên Thành (Nghệ An).

Đặng Trọng Toàn là ông bố của hai đứa con nhỏ. Quá trình sinh sống tại địa phương, Toàn năng nổ tham gia các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt hay phải cách ly mùa dịch Covid-19.

vao-tu-2.jpg
Toàn nhiều lần bật khóc vì sai lầm của bản thân

Bố mẹ đều được tặng thưởng nhiều huân huy chương kháng chiến nên Toàn luôn ý thức về truyền thống cách mạng của gia đình.

Quá trình tham gia nghĩa vụ quân sự, Toàn được tặng danh hiệu Chiến sỹ tiên tiến. Nhưng rồi, khi xuất ngũ, trở về địa phương sinh sống, Toàn đã lại sa vào con đường phạm tội, vi phạm pháp luật.

Theo cáo trạng, khoảng giữa tháng 11/2022, Toàn được người bạn tên Tuấn (hiện đang xuất khẩu lao động ở Đức) nhờ lấy khoản tiền 4,5 triệu đồng mà Nguyễn Văn Trường vay trước đó.

Trưa ngày 20/11, Toàn liên lạc với Trường đặt mua 102 viên ma túy (giá 7,2 triệu đồng), yêu cầu trừ đi số tiền còn nợ Tuấn. Sau khi nhận “hàng”, Toàn thanh toán thêm 2,5 triệu đồng và sử dụng hết 3 viên ma túy.

Chiều hôm sau, Toàn đưa “hàng” xuống khu vực vườn cam Xã Đoài (thuộc xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc) để bán cho một vị khách ở TP Vinh thì bị công an kiểm tra, phát hiện bắt quả tang.

Từ lời khai của Đặng Trọng Toàn, công an bắt giữ Nguyễn Văn Trường. Cả hai đều bị truy tố về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Đây là lần thứ 3 Trường hầu tòa. Trước đó, bị cáo này từng 2 lần bị phạt tù về tội đánh bạc. Với lần phạm tội này, bị cáo Trường đã khai về nguồn gốc số ma túy bán cho Toàn.

Theo lời Trường, đây là số ma túy bị cáo được người bạn quen biết, hiện đang sinh sống ở TP Hồ Chí Minh gửi về bán thử vào giữa năm 2022. Sau khi đón xe khách để nhận “hàng”, bị cáo đã cất giấu ở kênh nước gần nhà. Một thời gian sau, khi được Toàn liên hệ hỏi mua, bị cáo đã lấy ra để bán.

Trước câu hỏi của vị hội thẩm, vì sao từng 2 lần bị xử phạt tù vẫn tái phạm, Trường lí nhí trả lời “do thiếu hiểu biết pháp luật”. Câu trả lời của bị cáo khiến nhiều người có mặt tại phòng xử án lắc đầu.

Trong khi đó, bị cáo Toàn biện minh cho hành vi phạm tội của mình là do nể nang, giúp bạn lấy nợ.

Bị cáo bật khóc trình bày, trong vụ án này không được hưởng lợi gì. Chỉ vì nể nang bạn mà bị cáo vướng lao lý, cảm thấy rất ân hận và là bài học đắt giá của bản thân.

Suốt quá trình xét xử, Toàn nhiều lần khóc nghẹn vì sai phạm của bản thân. Bị cáo gửi lời xin lỗi tới mẹ, vợ con và người thân có mặt tại tòa.

Bên cạnh đó, Toàn cũng đưa ra nhiều tình tiết để xin tòa giảm nhẹ hình phạt như: từng cứu người bị đuối nước, tham gia đội tình nguyện giúp đỡ đồng bào lũ lụt miền Trung, giúp đỡ người dân bị cách ly dịch Covid-19, bố mẹ là người có công với cách mạng được tặng thưởng nhiều huân chương kháng chiến...

vao-tu-1.jpg
Bị cáo Toàn và Trường tại phiên tòa

Gặp Toàn lúc tòa vào nghị án, người mẹ 65 tuổi đã không kìm được nước mắt, vừa dặn dò con vừa sụt sùi. Bà mong con cố gắng cải tạo, sai ở đâu sửa ở đó để trưởng thành hơn, để sau này ra tù không vấp ngã nữa. Dù rất đau lòng nhưng người mẹ ấy liên tục động viên con yên tâm cải tạo, bố mẹ và người thân ở nhà vẫn ổn.

Nghe những lời căn dặn của mẹ, Toàn càng khóc nhiều hơn. Những lời xin lỗi gửi tới mẹ của Toàn giờ đây đã muộn màng.

Phạm tội với nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Đặng Trọng Toàn bị HĐXX tuyên phạt 15 năm tù. Còn bị cáo Nguyễn Văn Trường lĩnh án 16 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giọt nước mắt của ông bố trẻ vào tù vì lấy nợ giúp bạn