Môi trường

Gió Ô Quý Hồ trở lại, cảnh báo tái diễn nguy cơ cháy rừng tại Sa Pa

Hà Kim 04/03/2024 - 16:45

Dự báo gió Ô Quý Hồ là gió khô nóng dễ gây cháy rừng quay trở lại Sa Pa, Lào Cai và có xu hướng thổi mạnh hơn.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu, kết hợp với tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển và mở rộng về phía Đông Nam, ngày 4/3, nhiệt độ các địa phương trong tỉnh Lào Cai tăng dần. Đặc biệt, loại gió địa phương ấm, khô nguy hiểm Ô Quý Hồ đã quay trở lại, tiếp tục đe dọa những cánh rừng tại Sa Pa.

chay-rung-1-.jpg
Gió Ô Quý Hồ trở lại, cảnh báo tái diễn nguy cơ cháy rừng tại Sa Pa

Theo Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, loại gió địa phương này bắt đầu xuất hiện từ trưa 3/3, kèm nhiệt độ tăng vọt lên trên 18 độ C, hơn cả chục độ so với chuỗi ngày giá rét trước đó, cùng độ ẩm ở mức thấp dưới 60%. Theo các chuyên gia khí tượng, với bản chất ấm khô nên mỗi khi xuất hiện, gió núi Ô Quý Hồ sẽ đẩy cấp báo động cháy rừng tại Sa Pa tăng lên mức nguy hiểm đến cực kỳ nguy hiểm (cấp IV, cấp V).

Các cấp chính quyền, người dân thị xã Sa Pa đang tăng cường cao nhất công tác bảo vệ rừng; phòng cháy, chữa cháy rừng đặc biệt trong thời điểm gió Ô Quý Hồ vẫn hoạt động mạnh. Cơ quan chức năng khuyến cáo, biện pháp tốt nhất là thiết lập thêm các chòi canh lửa cơ động; tích cực tuần tra, giám sát cháy hằng ngày, phát hiện và xử lý kịp thời khi có cháy nhỏ; thực hiện nghiêm phương án “4 tại chỗ” trong công tác ứng cứu nếu cháy xảy ra để giảm thiểu mọi thiệt hại.

Trước đó, vào tối 19/2, cũng do ảnh hưởng của một đợt gió Ô Quí Hồ đã gây một số điểm cháy tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên làm thiệt hại khoảng 30 ha rừng, nhưng chủ yếu là rừng nghèo và đồi cỏ lau, sậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gió Ô Quý Hồ trở lại, cảnh báo tái diễn nguy cơ cháy rừng tại Sa Pa