Môi trường

Gió Ô Quý Hồ thổi mạnh, nguy cơ cháy rừng cao tại Sa Pa

Hà Kim 19/02/2024 - 17:59

Gió Ô Quý Hồ ấm khô thổi mạnh, khiến nguy cơ cháy rừng tăng cao tại Sa Pa, Lào Cai.

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, gió Ô Quý Hồ bắt đầu xuất hiện từ trưa 18/2 với cường độ khá mạnh. Hồi 19 giờ cùng ngày, nhiệt độ cao nhất tại Sa Pa lên tới 22,2 độ C, còn độ ẩm giảm xuống chỉ còn 36%.

Ngày 19/2, do chịu ảnh hưởng của không khí lạnh suy yếu, kết hợp với tác động của vùng áp thấp nóng phía Tây, nhiệt độ các khu vực trong tỉnh Lào Cai đồng loạt tăng nhanh, vùng thấp tiết trời nóng nực. Đặc biệt, tại Sa Pa đã xuất hiện gió Ô Quý Hồ ấm khô thổi mạnh, khiến nguy cơ cháy rừng tăng cao.

o-quy-ho-1-.jpg
Gió Ô Quý Hồ nổi lên khiến cấp báo động cháy rừng ở Sa Pa tăng lên mức nguy hiểm

Dự báo gió Ô Quý Hồ tiếp tục tồn tại, nhiệt độ tại Sa Pa có xu thế tăng cao hơn, độ ẩm giảm thấp thêm rồi ít biến động. Đợt gió này có khả năng kéo dài đến hết ngày 23/2 rồi chấm dứt.

Cùng với sự xuất hiện của gió Ô Quý Hồ, không khí lạnh ảnh hưởng tới Lào Cai cũng suy yếu, kết hợp với ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng khiến nhiệt độ các địa phương trong tỉnh đồng loạt tăng, tiết trời oi bức.

Để cháy rừng không xảy ra, các cấp chính quyền, Vườn Quốc gia Hoàng Liên, các chủ rừng, Hạt Kiểm lâm Sa Pa, người dân các địa phương cần tăng cường công tác bảo vệ rừng; phòng cháy, chữa cháy rừng khi gió Ô Quý Hồ còn hoạt động.

Nghiêm cấm triệt để việc đốt nương, sử dụng lửa trong rừng vì dễ gây cháy; chuẩn bị thật tốt dụng cụ, phương tiện, lực lượng, cùng các phương án ứng cứu nhanh nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gió Ô Quý Hồ thổi mạnh, nguy cơ cháy rừng cao tại Sa Pa