Gina Haspel - "bông hồng thép" của tình báo Mỹ

Hà Kim (Theo AFP)| 15/03/2018 09:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc CIA Gina Haspel lên nắm quyền lãnh đạo cơ quan tình báo này. Đây sẽ là nữ giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Ngày 13/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson, thay bằng Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo. Người sẽ thay thế vị trí của ông Pompeo tại CIA là bà Gina Haspel. Nếu được Thượng viện phê chuẩn, bà Haspel sẽ là nữ Giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Theo đó, bà Gina Haspel (61 tuổi) hiện là Phó Giám đốc của CIA. Bà Gina Haspel là một đặc vụ tình báo với 32 năm kinh nghiệm và nổi tiếng vì tác phong không khoan nhượng trong công việc.

Bà Haspel bắt đầu làm việc cho CIA từ năm 1985. Bà được coi là một quan chức tình báo nhà nghề và có nhiều năm kinh nghiệm ở nước ngoài. Bà nhận được được nhiều phần thưởng lớn, trong đó có phần thưởng xuất sắc về chống khủng bố của Tổng thống George W. Bush.

Khi được Tổng thống Trump đề cử vào vị trí đứng đầu CIA, bà Haspel cảm thấy rất biết ơn khi ông Trump đã trao cho bà cơ hội được thành Giám đốc tiếp theo của CIA.

Gina Haspel -

Phó Giám đốc CIA Gina Haspel 

Tuy nhiên, bà Haspel sẽ phải được Thượng viện phê chuẩn để trở thành Giám đốc của cơ quan này. Đây là quá trình được dự đoán sẽ phức tạp bởi bà Gina Haspel sẽ phải trả lời về vai trò của bà trong chương trình thẩm vấn tù nhân khắc nghiệt từng gây tranh cãi của CIA.

Được biết, bà từng tham gia vào chương trình thẩm vấn nghi phạm khắc nghiệt dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush. Chương trình này từng bị các tổ chức nhân quyền lên án, vì cho rằng tình báo Mỹ đã sử dụng các biện pháp tra tấn tù nhân tàn bạo.

Trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu của Washington, bà Haspel đã điều hành một nhà tù ở Thái Lan có mật danh “Mắt Mèo”. Đây được coi là một trong những nhà tù đầu tiên của CIA, mà sau này được gọi là “nhà tù đen”. Người ta cho rằng các nghi phạm của tổ chức khủng bố Al-Qaeda đã bị giam giữ và tra tấn ở đây bằng nhiều hình thức, trong đó có “trấn nước”. Với hình thứ này, nạn nhân sẽ bị trói chặt và bị dội nước vào mặt, làm ngạt thở và hít nước vào phổi, gây ra cảm giác tương tự khi bị đuối nước.

Trước đó, một bài báo của tờ Washington Post đã đề cập đến một quan chức CIA hàng đầu, người trực tiếp tham gia chương trình thẩm vấn gây tranh cãi và đóng vai trò không nhỏ trong việc tra tấn người bị giam giữ.

Dù bài viết của Washington Post không tiết lộ danh tính của người này, mà chỉ nói rằng đây là người đứng đầu Sở Mật vụ Quốc gia - chi nhánh chính của CIA. Nhưng sau đó, tờ Intercept xác nhận nhân vật mà tờ Post nhắc đến là Haspel.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gina Haspel - "bông hồng thép" của tình báo Mỹ