Văn hóa - Du lịch

Giao lưu hữu nghị kỷ niệm cuộc tấn công pháo đài Môn-ca-đa (Cuba)

PV 23/08/2024 - 21:30

Ngày 23/8, Đại sứ quán nước cộng hòa Cuba tại Việt Nam, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và UBND tỉnh Hải Dương tổ chức giao lưu hữu nghị kỷ niệm 71 năm cuộc tấn công pháo đài Môn-ca-đa ở Cuba.

Tại buổi giao lưu, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại trận tấn công pháo đài Môn-ca-đa vào ngày 26/7/1953.

Theo đó, cách đây 71 năm, dưới sự lãnh đạo của luật sư Phiden Castro, một nhóm khoảng 100 thanh niên Cuba yêu nước đã nổ súng tấn công vào pháo đài Môn-ca-đa. Cuộc tấn công này trở thành tiếng súng mở đầu cho cách mạng Cuba nhằm lật đổ chế độ độc tài Fulgencio Bastita. Cùng với đó, Bản cương lĩnh Môn-ca-đa với nội dung chỉ rõ đường lối đấu tranh, đã trở thành ngọn cờ dân tộc, dân chủ, tiến bộ và cổ vũ nhân dân Cuba đứng lên tham gia cách mạng. Đến ngày 1/1/1959, cách mạng Cuba thành công, mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước, kỷ nguyên độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội.

giao-luu-huu-nghi-1.jpg
Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại buổi giao lưu.

Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh đây là dịp để cùng nhau ôn lại sự kiện lịch sử đã mở ra một giai đoạn phát triển mới của cách mạng Cuba, đưa cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Cuba đến thắng lợi. ​

Thông qua hoạt động giao lưu hữu nghị, mối quan hệ gắn bó giữa hai nước Việt Nam và Cuba nói chung, giữa nhân dân tỉnh Hải Dương với nhân dân Cuba nói riêng ngày càng được củng cố, tăng cường. Từ đó, các tầng lớp nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ sẽ hiểu hơn nữa về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giữ gìn, củng cố truyền thống của tình hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba để di sản này tiếp tục phát triển, trường tồn đến mai sau.

​Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, nhân dân Việt Nam nói chung, nhân dân tỉnh Hải Dương nói riêng mãi mãi biết ơn những tình cảm đoàn kết trong sáng, sự ủng hộ nhiệt thành và sự giúp đỡ quý báu, hào hiệp mà Cuba dành cho Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

giao-luu-huu-nghi-2.jpg
Ông Joy Puentes Saldise, Phó Đại sứ, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam phát biểu.

Tại buổi giao lưu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương và ông Joy Puentes Saldise, Phó Đại sứ, Đại biện lâm thời Đại sứ quán nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam nhấn mạnh ý nghĩa, giá trị hữu nghị truyền thống trong sáng, thủy chung và mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Cuba, luôn sát cánh bên nhau trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày nay, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cu ba đang được tăng cường mở rộng trên nhiều lĩnh vực, để cùng nhau phát triển.

Cũng tại buổi giao lưu, tỉnh Hải Dương và Đại sứ quán Cuba cùng bày tỏ mong muốn hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực, xây dựng mối quan hệ đoàn kết ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao lưu hữu nghị kỷ niệm cuộc tấn công pháo đài Môn-ca-đa (Cuba)