Tòa tuyên án

Giám đốc làm giả giấy tờ, chiếm đoạt 37 ô tô

Phan Hồng 12/03/2024 - 14:32

Với thủ đoạn thành lập công ty để làm tin, sau đó Tiến sử dụng pháp nhân ký hợp đồng thuê xe của nhiều người, mang đi cho thuê lại hoặc cầm cố, nhận tiền rồi bỏ trốn.

Ngày 11/3, TAND TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Nguyễn Đức Tiến (SN 1984) tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”, tổng hợp Tiến phải chịu mức án chung thân.

Đồng thời buộc Tiến phải tiếp tục bồi thường hơn 18 tỷ đồng cho các bị hại.

HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo như cáo trạng truy tố, xâm phạm tài sản của người khác, gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính, cần xử nghiêm minh.

Theo cáo trạng, Nguyễn Đức Tiến là giám đốc Công ty TNHH MTV TM Vận tải và Du lịch An Thịnh Phát (gọi tắt là Công ty An Thịnh Phát), ngành nghề kinh doanh cho thuê xe ôtô tự lái có trụ sở tại 378 Dương Quảng Hàm, Phường 5, quận Gò Vấp.

giam-doc-lua(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Tiến

Tiến đã nhiều lần sử dụng thủ đoạn gian dối thuê các đối tượng (chưa rõ lai lịch) làm giả Giấy đăng ký xe ôtô chuyển nhượng cho ông Bùi Phương Đ. và thế chấp cho ông Phạm Văn T., chiếm đoạt 3,3 tỷ đồng. Trong đó, Tiến đã chiếm đoạt 2,6 tỷ đồng của ông Đ. và 700 triệu đồng của ông T.

Mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT xác định, Nguyễn Đức Tiến còn thực hiện 29 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, với 37 xe ô tô các loại bằng phương thức ký hợp đồng thuê xe rồi mang đi cho thuê lại hoặc cầm cố để chiếm đoạt tiền của người cầm cố.

Tiến khai nhận, các xe cho người khác thuê lại hoặc cầm cố có xe không xác định được ai là người quản lý, sử dụng xe này. Mục đích Tiến thuê xe của người khác không nhằm mục đích sử dụng hay kinh doanh mà đem cho thuê hoặc cầm cố để chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, từ tháng 10- 11/2018, Nguyễn Đức Tiến ký 7 hợp đồng với Công ty Cổ phần A.M.C do ông Nguyễn Quốc H. làm Tổng Giám đốc và Công ty TNHH ô tô Đức Trí Cường (Đ.T.C) trụ sở 155A Nguyễn Tất Thành, Phường 18, Quận 4 do bà Nguyễn Thị Minh Ch. làm Giám đốc thuê 07 xe ô tô các loại.

Đến khoảng giữa tháng 01/2018, Công ty An Thịnh Phát không thực hiện trả tiền thuê các xe ô tô trên theo hợp đồng và Công ty An Thịnh Phát cũng đã ngưng hoạt động kinh doanh.

Do đó, Công ty A.M.C và Công ty Đ.T.C ủy quyền cho bà Huỳnh Nguyệt Ng. đại diện làm đơn tố cáo hành vi của Nguyễn Đức Tiến.

Hiện tại 7 chiếc xe bị cắt định vị không tìm được.

Nguyễn Đức Tiến khai nhận, sau khi ký hợp đồng thuê 7 xe ô tô trên của hai Công ty A.M.C và Công ty Đ.T.C, Tiến mang 7 xe ô tô trên thế chấp vay mượn tiền, khi thế chấp Tiến không làm giấy tờ và biên nhận xe.

Bà Ng. yêu cầu Nguyễn Đức Tiến bồi thường trị giá 7 xe ô tô trên theo định giá.

Cáo trạng xác định, bằng cách trên, Nguyễn Đức Tiến đã ký hợp đồng thuê 37 xe ô tô các loại của nhiều chủ xe, được Hội đồng định giá xác định hơn 26 tỷ đồng rồi đem cho thuê hoặc thế chấp cho người khác để chiếm đoạt tiền.

Ngày 26/7/2018, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Đức Tiến. Tại Cơ quan CSĐT, Nguyễn Đức Tiến đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc làm giả giấy tờ, chiếm đoạt 37 ô tô