Xét xử vụ kiện bản quyền giữa đạo diễn Việt Tú và công ty của Chúa đảo Tuần Châu

Minh Khang| 15/03/2019 09:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phiên sơ thẩm vụ kiện về quyền sử hữu trí tuệ giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội và đạo diễn Việt Tú kéo dài nên phần nghị án sẽ chuyển qua ngày 20 tháng 3 năm 2019.

Chiều 14/3, TAND Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến vở thực cảnh Ngày xưa (tên khác là "Thủa ấy xứ Đoài") giữa Công ty CP Tuần Châu Hà Nội (TCHN) thuộc Tập đoàn Tuần Châu và Công ty CP đầu tư tổng hợp truyền thông DS (DS) do đạo diễn Nguyễn Việt Tú làm giám đốc.

Xét xử vụ kiện bản quyền giữa đạo diễn Việt Tú và công ty của Chúa đảo Tuần Châu

Quang cảnh phiên xét xử vụ kiện bản quyền giữa đạo diễn Việt Tú và công ty của Chúa đảo Tuần Châu

Theo đó, phía TCHN đề nghị tòa án 2 việc. Thứ nhất, buộc DS phải chuyển trả TCHN chủ sở hữu quyền tác giả với kịch bản vở diễn thực cảnh Ngày xưa đồng thời chấm dứt việc quảng cáo, giới thiệu và thực hiện các quyền sở hữu trí tuệ khác với vở kịch này. Thứ hai, buộc DS phải bồi thường cho TCHN hơn 6,2 tỉ đồng cho việc TCHN phải bỏ tiền xây dựng vở Tinh hoa Bắc Bộ để thay thế vở Ngày xưa (hơn 5,9 tỉ đồng) và tiền thuê luật sư hỗ trợ giải quyết vụ án. Về phần mình, DS cũng phản tố và đòi bồi thường 7,2 tỉ đồng do vi phạm hợp đồng, vi phạm quyền tác giả. Tại tòa, hai bên đều đưa ra những chứng cứ liên quan đến quá trình hình thành vở diễn Ngày xưa cũng như Tinh hoa Bắc Bộ. Các chi tiết trong hợp đồng cũng được đưa ra để tòa án xem xét việc DS sở hữu quyền tác giả với vở diễn Ngày xưa có đúng pháp luật hay không. Hai bên cũng đưa ra các chứng cứ liên quan đến việc DS đã bàn giao vở diễn, chất lượng vở diễn Ngày xưa đã đúng với yêu cầu của hợp đồng hay không, vở diễn này đã được đưa vào khai thác thương mại hay chưa. 

TAND TP.Hà Nội công bố văn bản của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam khi được tòa hỏi ý kiến. Theo đó, hội đồng thẩm định của hội đã xem xét hai vở diễn Ngày xưa và Tinh hoa Bắc Bộ dựa trên kịch bản cũng như video quay lại hai vở diễn, bản thiết kế 3D và một số tài liệu liên quan khác. Trên cơ sở đó hội đồng thẩm định cho rằng chương trình có nhiều điểm giống nhau về cơ bản, không gian nghệ thuật bị lặp lại. Cũng theo hội đồng: “Từ góc độ sân khấu, vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ không được coi là sáng tạo độc lập, mà chỉ có thể coi là vở diễn phái sinh. Trong thực tế của nghệ thuật biểu diễn chưa xảy ra trường hợp nào như vậy mà được coi là sáng tạo độc lập”. Văn bản của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam kết luận vở diễn Tinh Hoa Bắc Bộ không đủ yếu tố là một vở diễn độc lập mà là vở diễn phái sinh lại từ vở diễn Ngày xưa.

Kết thúc buổi đầu tiên của phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện KSND TP.Hà Nội đã nêu ý kiến: TCHN không trực tiếp sáng tạo ra sản phẩm hay một phần sản phẩm mà chỉ hỗ trợ ông Việt Tú thực hiện kịch bản Ngày xưa, ông Nguyễn Việt Tú là tác giả duy nhất của kịch bản này. Việc DS đăng ký quyền sở hữu cho ông Việt Tú là phù hợp. Tuy nhiên, TCHN yêu cầu DS chuyển giao sở hữu kịch bản Ngày xưa dựa theo hợp đồng ký kết giữa hai bên là có căn cứ. Quyền tác giả duy nhất thuộc về đạo diễn Việt Tú, quyền sở hữu duy nhất thuộc về TCHN. Về số tiền DS đòi TCHN bồi thường, đây là số tiền tính theo suy đoán nên không có căn cứ chấp nhận.

Cuối buổi, do thời gian phiên toà kéo dài nên phần nghị án sẽ chuyển qua ngày 20 tháng 3 năm 2019. 

Xét xử vụ kiện bản quyền giữa đạo diễn Việt Tú và công ty của Chúa đảo Tuần Châu

Đạo diễn Việt Tú tại phiên xử (Ảnh TT)

Trao đổi với phóng viên sau phiên xử, đạo diễn Việt Tú cho biết: "Cái tôi đạt được trong phiên toà hôm nay là công văn của Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trả lời TAND TP Hà Nội kết luận“Tinh hoa Bắc Bộ” là vở diễn phái sinh từ “Thuở ấy xứ Đoài” mà tôi từng là đạo diễn. Tôi đã nói ngay từ đầu ở toà rằng mình chưa bao giờ có ý tranh đoạt quyền chủ sở hữu với bên Tuần Châu. Hôm nay tôi có mặt tại Toà vì lý do quan trọng nhất - đạo đức nghề nghiệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ kiện bản quyền giữa đạo diễn Việt Tú và công ty của Chúa đảo Tuần Châu