Xẩm hà thành phát thông điệp “Rượu bia tối kỵ lái xe”

Minh Khang| 06/05/2019 08:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rượu bia tối kỵ lái xe” và “Dặn chồng chớ uống rượu bia” là hai trong số những bài nằm trong dự án tuyên truyền về văn hóa giao thông của nhóm Xẩm Hà Thành.

Trước thực trạng ngày càng nhiều vụ tai nạn giao thông với hậu quả thương tâm xảy ra với lý do lái xe có sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Sự việc đau lòng làm rúng động nỗi đau trong rất nhiều người là cái chết tức tưởi của chị lao công Nguyễn Thị Thu Hà đêm ngày 22/4 trong lúc chị đang làm nhiệm vụ của mình tại đường Láng, Hà Nội vẫn còn chưa nguôi thì chỉ sau chừng một tuần, vẫn hiện tượng lái xe trong tình trạng say xỉn đã cướp mất sinh mạng của hai người phụ nữ khác tại hầm Kim Liên, Hà Nội.

Điều đáng đau buồn là đằng sau những cuộc chia tay oan uổng bởi những kẻ gây tội ác trong tình trạng say xỉn là những người mẹ già, là người chồng bệnh tật, là những con trẻ bơ vơ, thậm chí, là những đứa trẻ ngay từ khi mới sinh ra không may mắc chứng bệnh tự kỷ rất cần sự quan tâm, chăm sóc, đồng hành của những người mẹ ấy.

Xẩm hà thành phát thông điệp “Rượu bia tối kỵ lái xe”

Hình ảnh trong MV Dặn chồng chớ uống rượu bia

Sẽ thế nào nếu thực trạng này không được cải thiện? Rõ ràng văn hóa giao thông ở nước ta hiện nay được ví như một căn bệnh nan y. Song, nan y cũng không có nghĩa là không có giải pháp. Cần phải xác định đối tượng trọng tâm để chữa trị căn bệnh này chính là con người và điểm mấu chốt là ý thức. Từ đó, đưa ra những biện pháp “chữa trị” vừa bao quát được cả diện rộng lẫn chiều sâu. Kết hợp hài hòa giữa biện pháp lâu dài với những giải pháp trước mắt. Một trong nhưng biện pháp tạo được hiệu quả nhanh nhất, theo tôi đó là phải cuốn hút giới trẻ và giới nghệ thuật vào việc tuyên truyền văn hóa giao thông.

MV Rượu bia tối kỵ lái xe

Góp phần nâng cao nhận thức về ý thức khi tham gia giao thông, nhóm Xẩm Hà Thành đã sáng tác nhiều bài xẩm về đề tài tuyên truyền văn hóa giao thông và thường xuyên thể hiện trong các buổi trình diễn trong nhiều năm qua. Đặc biệt, nhóm đã thực hiện thu âm những bài xẩm giao thông đặc sắc nhất và tiến hành thu hình nhằm nhân rộng việc tuyên truyền ý thức về văn hóa giao thông thông qua hình thức tác phẩm âm nhạc. “Rượu bia tối kỵ lái xe” và “Dặn chồng chớ uống rượu bia” là hai trong số những bài nằm trong dự án tuyên truyền về văn hóa giao thông của nhóm Xẩm Hà Thành.

MV Dặn chồng chớ uống rượu bia

Trong quá trình thực hiện, nhóm nhận được sự ủng hộ, tham gia của nhiều người. Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng đã nhận lời đề nghị của nhạc sĩ Nguyễn Quang Long sáng tác ra bài thơ “Dặn chồng chớ uống rượu bia”. Có lẽ bài thơ này là một trong những phá cách của Nguyễn Quang Hưng khi những lời thơ của anh cho người đọc một cảm nhận được tình yêu, tình thương trong cảm giác nhẹ nhàng, bình yên thì “Dặn chồng chớ uống rượu bia” vừa dí dỏm, vừa gai góc. Trong khi “Rượu bia tối kỵ lái xe” là bài thơ được nhạc sĩ Mai Tuyết Hoa sưu tầm trên mạng. Hiện vẫn để khuyết danh vào phần tác giả lời, nhóm Xẩm rất mong muốn nhận được hồi âm từ tác giả để kịp thời bổ sung tên tác giả khi nhóm công bố toàn bộ các tác phẩm về đề tài văn hóa giao thông. Trong khi đạo diễn Nguyễn Văn Bình hỗ trợ cùng nhóm về phần quay hình và góp ý tưởng.

Về phần âm nhạc, cả hai bài xẩm nhóm đều khai thác yếu tố đặc trưng của xẩm là dí dỏm, hài hước nhưng đã truyền tải thông tin thời sự một cách trực tiếp. Hai bài này được hai thành viên chính của nhóm là nhạc sĩ Nguyễn Quang Long và Mai Tuyết Hoa trực tiếp lồng điệu để trở thành một bài xẩm. Trong khi toàn bộ các thành viên trong nhóm đều tham gia trực tiếp vào công việc luyện tập, thu âm và thu hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xẩm hà thành phát thông điệp “Rượu bia tối kỵ lái xe”