Từ cái chết của ngôi sao Hàn Quốc: Cái giá của sự nổi tiếng

Hà Thu| 20/12/2017 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cái chết của Jonghyun, chú “khủng long” của nhóm nhạc ShiNee (Hàn Quốc) lại thêm một lần nữa khiến người ta phải giật mình thảng thốt khi nghĩ về cái giá quá đắt của sự nổi tiếng.

Thông tin Jonghyun qua đời ở tuổi 27 khiến giới giải trí Hàn Quốc và cả thế giới phải bàng hoàng. Theo thông tin từ truyền thông Hàn Quốc, Jonghyun để lại thư tuyệt mệnh kể về căn bệnh trầm cảm của mình.

Jonghyun giỏi giang, thành đạt trong sự nghiệp ca hát (vừa hát vừa sáng tác), lại hiền lành, tốt bụng, được nhiều bạn bè, đồng nghiệp và khán giả yêu mến, nhiều người đặt câu hỏi tại sao nam ca sĩ lại tìm đến cái chết để giải thoát tất cả? Câu hỏi mà nhiều người khó có thể hiểu nếu như lúc nào chỉ nhìn thấy vẻ ngoài hào nhoáng, đi siêu xe, mặc quần áo đẹp, đi đến đâu là có fan đến đó, hay lúc nào chỉ nhăm nhe soi mói chuyện đời tư, rồi nghe những tin đồn, thị phi,v.v… Chỉ có những nghệ sĩ, những người ở trong cuộc mới thấu hiểu được và có câu trả lời cho riêng mình. Trong bức thư cuối cùng Jonghuyn để lại, chính nam ca sĩ này đã viết: “Xin đừng nói lời nào nếu bạn không hiểu”.

Từ cái chết của ngôi sao Hàn Quốc: Cái giá của sự nổi tiếng

Jonghuyn tự kết thúc cuộc đời khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp khiến nhiều người bàng hoàng

Có thể, khi chọn kết thúc cuộc đời để tự giải thoát cho chính mình, Jonghuyn cũng đã mường tượng những lời chia sẻ, những lời đau buồn của người ở lại thậm chí cả những lời chỉ trích, rằng tại sao anh lại chọn cái chết, đó chỉ là cách chạy trốn, tuyệt vọng, v.v…Chỉ có những người nghệ sĩ, những người nổi tiếng mới hiểu được vì sao đang ở trên đỉnh cao của sự nghiệp lại có một quyết định như thế.

“Bên trong tôi mọi thứ đã vỡ vụn. Căn bệnh trầm cảm gặm nhấm tôi, cuối cùng cũng đã nuốt chửng tôi. Và tôi không thể nào chống lại nó.

Tôi đặt câu hỏi ai đã ở đây. Chỉ là tôi. Lại là tôi. Và vẫn chỉ có mình tôi mà thôi. Nếu như bạn hỏi tôi rằng tại sao tôi lại ra đi, tôi sẽ trả lời rằng tôi đã quá kiệt sức rồi. Tôi đã phải chịu đựng và dằn vặt suy nghĩ. Tôi chưa bao giờ học cách biến những nỗi đau kiệt quệ trở thành niềm vui. Tôi đã nói với các bạn rồi. Tại sao các bạn không chịu lắng nghe? Nếu có thể vượt qua thì những thứ còn lại không chỉ là những vết sẹo đâu. Chống chọi với thế giới này không bao giờ có ý nghĩa với tôi. Cuộc sống nổi tiếng này cũng không bao giờ tôi thuộc về. Đó là lý do vì sao tôi thực sự cảm thấy khó khăn.

Những điều tôi có thể nói. Xin hãy nói với tôi rằng tôi đã làm tốt. Như thế là đủ rồi. Rằng tôi đã làm việc chăm chỉ. Cho dù bạn chẳng thể nở nụ cười khi tiễn tôi, thì cũng mong bạn không đổ lỗi cho tôi. "Bạn đã làm tốt rồi, bạn thực sự đã vất vả rồi". Tạm biệt”- trích bức thư tuyệt mệnh của Jonghuyn.

Trong bức thư tuyệt mệnh của nam ca sĩ Hàn Quốc đã nói trúng và nói đúng cuộc sống của những người nổi tiếng. Bản thân họ, sự nổi tiếng đó là một điều kỳ diệu, là một cái “duyên” trời định nhưng cái giá của nó quá đắt, đắt đến nỗi nhiều nghệ sĩ dù đã có một sự nghiệp và một cuộc sống đáng mơ ước nhưng phải trả giá bằng cả mạng sống của mình. Là người nổi tiếng, họ được fan tung hô, được nhiều người săn đón, nhưng ngược lại giữa hàng ngàn, hạng vạn, hàng triệu fan đó, ai là bạn, ai là người lắng nghe và ai là tri kỉ, là nơi họ có thể tin tưởng để gửi trao những nỗi lòng về những khó khăn sau ánh hào quang mà ai cũng đều nhìn thấy kia. Là người  nổi tiếng, họ chịu đủ thứ áp lực. Cứ nhắc đến nghệ sĩ này, nghệ sĩ khác, khán giả lại được nghe nhiều tin đồn, nhiều thị phi xung quanh cuộc sống của họ. Rất hiếm nghệ sĩ nào được xem là “sạch scandal”, không tai tiếng. 

Đơn cử, một người đẹp có tiếng trong showbiz, bủa vây họ là thị phi, là scandal, là tin đồn cặp đại gia, là mua giải, v.v…Một chân dài có tiếng ở showbiz Việt ngậm ngùi nói về cái giá của sự nổi tiếng như thế này: “Cái giá của sự nổi tiếng, không được sống là chính mình, không được sống theo cảm xúc của mình.

Có nhiều lúc vô vọng, u uất đến kiệt quệ nhưng vẫn phải cố gắng vượt qua vì gia đình và vì chính bản thân mình. Nhưng Jonghyun chắc chắn bạn ấy đã quá sức chịu đựng, để đến nỗi tự kết liễu kiếp người của mình để tự giải thoát cho chính bản thân.

Đúng, các bạn chưa bao giờ sống cuộc sống của chúng tôi, các bạn chỉ luôn ở ngoài phán xét nhìn nhận câu chuyện bằng nửa con mắt và rồi phỉ báng theo những gì các bạn nhìn nhận mà không cần biết câu chuyện tận sâu ở trong và những gì các bạn nhìn thấy là bao nhiêu phần trăm sự thật...

Nghệ sĩ cũng là con người, ngày ngày quay cuồng với ánh đèn sân khấu, nhưng đêm về chỉ có mình ta với 4 bức tường. Niềm vui thì không nói nhưng nỗi buồn thì chẳng biết tâm sự cùng ai. Ai cũng có cảm xúc, các bạn cũng vậy và chúng tôi cũng vậy. Chỉ là mỗi một người nghệ sĩ họ đón nhận chuyện đó và giải quyết như thế nào...”.

Một nữ ca sĩ Việt, từ chuyện của Jonghuyn thì viết như thế này: “Ở trong thế giới của hào quang ánh sáng Hàn Quốc, áp lực là người hoàn hảo thật khủng khiếp, em phải sống cho những người ngoài kia đang vỗ tay khen ngợi em. Chỉ một sơ suất nhỏ, họ sẳn sàng quay lưng với em.

Nghệ sĩ hay ai đó ngoài kia chẳng có ai hoàn hảo cả đâu. Chỉ có một cuộc đời để sống nên hãy cứ làm những gì mình cho là đúng và không vi phạm pháp luật là được. Sống vì sĩ diện, vì người khác là một cách sống ngu xuẩn. Từ ngày mình ngộ ra được điều này nên mình thích thì mình cứ làm thôi, mình chẳng quan tâm ngoài kia ai đang nói gì, nghĩ gì”.

Một người đẹp từng chinh chiến ở nhiều cuộc thi sắc đẹp cả trong và ngoài nước nhấn mạnh: “Có những áp lực chỉ người trong nghề mới hiểu được”.

Câu chuyện của Jonghuyn chỉ là một trong số nhiều câu chuyện buồn khác của làng giải trí Hàn Quốc. Trong 12 năm qua, ít nhất 10 ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc đã tự tử. Sự ra đi của Jong Hyun một lần nữa nhắc nhở công chúng về sự khắc nghiệt của môi trường giải trí xứ kim chi. Qua lời kể của đồng nghiệp, Sơn Tùng M-TP, tuy ở một thị trường giải trí khác, ít khốc liệt hơn nhưng cũng từng nghĩ đến việc tự tử vì chịu quá nhiều áp lực từ những lời chỉ trích, ánh mắt dò xét của công chúng. Nhưng anh đã đủ mạnh mẽ và có lẽ là rất nhiều may mắn nữa để vượt qua được những suy nghĩ tiêu cực, không như Jong Hyun, Chester Bennington, Kim Sung Min, Kiều Nhậm Lương…  Hay như danh hài Hoài Linh cũng từng nghĩ đến việc về với đất mẹ vì những áp lực vì môi trường của người nổi tiếng. Nhưng nam danh hài nổi tiếng này đã vượt qua được khoảng thời gian “chông chênh” khó khăn đó mà còn chia sẻ với lớp nghệ sĩ trẻ để phần nào giúp họ bớt đi trầm cảm, có động lực dấn thân trên con đường nghệ thuật.

Đó còn chưa kể, bản thân những người thân của những người nổi tiếng cũng chịu những áp lực không phải ai cũng hiểu được. Đã làm bố của những đứa trẻ, ca sĩ Hoàng Bách cảm thấy lo lắng cho con trai Tê Giác trước những áp lực của cuộc sống của người nổi tiếng. Bởi Tê Giác cũng là một cậu bé rất nổi tiếng sau khi tham gia chương trình Bố ơi, mình đi đâu thế. Khi cậu con trai lém lỉnh của mình bước đầu chạm ngõ của những người nổi tiếng, Hoàng Bách không khỏi lo lắng cho con. Trên trang cá nhân, ca sĩ Hoàng Bách cho biết: “Tôi hay dạy con mình, nhất là Tê Giác vì con đã đến tuổi, bố mẹ không cần các con quá thành đạt hay tài giỏi, không cần con bằng người này, người kia, chỉ cần các con làm được đúng sức mình và quan trọng nhất là hạnh phúc.

Hạnh phúc, là điều con tự cảm thấy trong tâm hồn mình, là con lắng nghe tiếng nói trong đầu mình, làm theo và hài lòng với nó. Hạnh phúc không có nghĩa là con phải sống theo áp lực của người khác đặt vào mình, không có nghĩa là con phải sống và học tập theo một hình mẫu nào đó, vì mỗi chúng ta sinh ra đều đặc biệt theo cách của riêng mình và thành công theo cách của riêng mình.

Nếu con thấy mắt hí là ổn, cứ giữ nguyên. Nếu con thấy da ngăm ngăm là khỏe mạnh, cứ thoải mái với điều đó, chẳng cần phải tắm trắng chỉ vì số đông coi đó mới là đẹp. Nếu đông vui, tiệc tùng làm con hạnh phúc, hãy cứ đông vui. Nếu cô đơn, yên tĩnh làm con thấy bình an, hãy chọn sống một mình.

….Không cứ phải làm trong giới showbiz, mà cuộc sống hiện đại với mỗi người, nhất là với xã hội Á Đông hiện đại đã là rất nhiều áp lực. Hiểu được chính mình, điều đơn giản mà lại chính là khó khăn nhất, khi mà chúng ta được nuôi dạy, lớn lên với quá nhiều khuôn mẫu, được khuyến khích hay bắt ép trở thành những hình mẫu mà phần nhiều không phải do mình lựa chọn, và thực tế cuộc sống lại không phải như vậy!

Phải trải qua rất nhiều ám ảnh, rất nhiều câu hỏi, rất nhiều giằng xé trong tâm hồn để tôi tìm được mình, hiểu được mình, nhưng đó cũng là một điều may mắn, may mắn hơn rất nhiều người đã không có ai bên cạnh những khi gục ngã trước chính mình! Cho nên, cuộc sống có nhiều lựa chọn, tôi muốn con mình lựa chọn hạnh phúc”.

Dù là người nổi tiếng hay chỉ là người bình thường trong cuộc sống này, thì áp lực không bao giờ ngừng lại, thậm chí càng ngày càng nhiều giông tố hơn để thử thách mỗi chúng ta. Nhưng cuộc sống luôn có nhiều lựa chọn, nhiều con đường để đi, vậy thì vì sao chúng ta không chọn cho mình con đường đi làm mình thoải mái hơn, hạnh phúc hơn bởi mọi thứ đều có cái giá của nó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ cái chết của ngôi sao Hàn Quốc: Cái giá của sự nổi tiếng