Tết Nguyên tiêu ở Hội An là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Chí Tâm| 05/02/2023 20:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/2, đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao Bằng chứng nhận Tết Nguyên tiêu ở Hội An (tỉnh Quảng Nam) là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tết Nguyên tiêu (Tết Thượng nguyên) là một trong những lễ hội quan trọng có từ lâu đời của cộng đồng cư dân Hội An. Hằng năm, sau ngày khai hạ mùng 7 tháng Giêng, người dân nô nức chuẩn bị ăn Tết Nguyên tiêu. Đây vừa là dịp lễ hội, vừa là ngày cúng tế cầu an, tế tự của nhiều di tích tín ngưỡng và một số hội quán trong phố cổ.

Trải qua thời gian, các tập tục, lễ nghi trong Tết Nguyên tiêu ở Hội An tiếp tục được vun đắp và đã trở thành "phần hồn" không thể tách rời của khu đô thị di sản.

Với ngày Tết Nguyên tiêu, đến nay, TP Hội An đã có 5 Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Tết Nguyên tiêu ở Hội An là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Tết Nguyên tiêu cho đại diện TP Hội An.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An chia sẻ, giá trị đặc trưng của Tết Nguyên tiêu ở Hội An là kết quả của quá trình giao thoa văn hóa giữa các nền văn hóa Việt Nam, Nhật Bản, Trung Hoa tại thương cảng quốc tế Hội An.

"Tết Nguyên tiêu ở Hội An bao đời nay không chỉ riêng cộng đồng người Việt mà cả cộng đồng người Hoa cùng tổ chức các nghi thức tế lễ, các sinh hoạt vui chơi giải trí cộng đồng trong dịp này, tạo thành một lễ hội truyền thống, tập quán xã hội và tín ngưỡng đặc trưng của cộng đồng cư dân Hội An", ông Sơn nói.

Cũng theo vị lãnh đạo TP Hội An, vào dịp Tết Nguyên tiêu tại Hội An, ở mỗi cộng đồng địa phương có tục lệ cúng tế riêng nhưng có điểm chung là nhân ngày rằm đầu tiên của một năm, người dân bày tỏ tấm lòng tôn kính đối với các chư vị Phật, các vị thần, tiền nhân... Người dân cầu mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đồng thời tổ chức lễ hội mừng xuân để bước vào một năm mới với bao ước vọng tốt đẹp. Đây vừa là dịp lễ hội, vừa là ngày cúng tế cầu an, tế tự, cầu tài xin lộc đầu năm ở nhiều di tích tín ngưỡng trên địa bàn TP và các hội quán trong khu phố cổ Hội An.

Tết Nguyên tiêu ở Hội An là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tết Nguyên tiêu ở Hội An bao gồm nhiều nghi thức truyền thống. Ảnh: Thanh Đức

Theo ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, việc đón nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội Nguyên tiêu ở Hội An vừa là niềm phấn khởi, tự hào nhưng cũng là trọng trách to lớn đối với chính quyền và người dân TP Hội An trong công tác quản lý, bảo tồn và phát huy tốt giá trị vốn có của di sản.

"Chính quyền và người dân cần phải nỗ lực hơn nữa để những giá trị đó được lan tỏa không chỉ trong cộng đồng dân cư mà còn đến với bạn bè gần xa, góp phần xây dựng con người Hội An nhân tình thuần hậu; phục vụ các mục tiêu xây dựng TP theo định hướng văn hóa - sinh thái - du lịch; đồng thời góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát triển văn hóa, con người Quảng Nam, đóng góp vào việc thực hiện mục tiêu "đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030", ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Nguyên tiêu ở Hội An là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia