Nghệ thuật hát xẩm - từ hè đường đến sân khấu

Minh Khang| 13/11/2018 10:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhân ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11, Chiếu Xẩm Hải Phòng, Nhóm Đình làng Việt sẽ tổ chức sự kiện “Nghệ thuật Hát Xẩm - Từ hè đường đến sân khấu” vào ngày 18/11, tại Trung Tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội.

Nhằm giúp công chúng hiểu và yêu bộ môn nghệ thuật Hát Xẩm, chương trình sẽ giới thiệu những đặc trưng căn bản của Xẩm từ môi trường diễn xướng, các nhạc cụ và một số làn điệu điển hình... Chương trình sẽ dẫn quí vị đi theo từng chặng đường phát triển của Xẩm từ một hình thức đàn hát dân gian dành riêng cho những người khiếm thị để mưu sinh nơi đầu đường góc chợ, bến nước, mom sông, nay đã trở thành một loại hình nghệ thuật được biểu diễn trên sân khấu, thực sự là một di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam được rất nhiều người yêu thích.

Nhưng cho dù phát triển đến đâu, Hát Xẩm luôn gần gũi với người dân lao động. Tiếng nói của Hát Xẩm là tiếng nói của nhân tình thế thái. Tiếng đàn, tiếng hát của Xẩm cất lên những câu chuyện đời với nội dung đa dạng, phong phú đủ cả hỉ, nộ, ái, ố. Chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng cả một bức tranh lịch sử thông qua nội dung của những bài Hát Xẩm ở từng thời kỳ: Hát Xẩm trước Cách Mạng tháng 8 (1945); Hát Xẩm từ Cách Mạng tháng 8 đến khi thống nhất đất nước (1975); Hát Xẩm đương đại (từ 1975 đến nay).

Chương trình có sự tham gia trao đổi và trình diễn của Nghệ sĩ Nhân dân Xuân Hoạch, người được xem là "trưởng lão" của làng Xẩm Việt Nam đương đại với nhiều năm nghiên cứu, kế thừa và phát triển tinh hoa của các thế hệ đi trước. Ông còn được biết đến là người có công phục chế các nhạc cụ dân tộc như đàn bầu, đàn nhị, đàn đáy, đàn nguyệt... sử dụng dây tơ theo lối cổ, thay vì dùng dây kim loại như hiện nay.

Nghệ thuật hát xẩm - từ hè đường đến sân khấu

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, chương trình quy tụ Nghệ nhân Dân gian Lê Minh Sen (Thanh Hóa), Nghệ nhân Dân gian Đào Bạch Linh (Hải Phòng) và một số nghệ nhân "ẩn mình" ở các làng quê, chưa được phong tặng danh hiệu như bà Nguyễn Thị Mận (con gái của Nghệ nhân Hát Xẩm huyền thoại Hà Thị Cầu), ông Lê Văn Vượng cùng đến từ chiếu Xẩm mang tên cố Nghệ nhân Hà Thị Cầu tại Yên Mô, Ninh Bình và một số nghệ nhân, nghệ sĩ trẻ triển vọng đến từ nhiều nhóm, hội, địa phương khác nhau. 

Khách mời đặc biệt của chương trình còn có cụ Nguyễn Thị Lạt, sinh năm 1923 ở Tứ Kỳ, Hải Dương.Khoảng 75 năm về trước cụ đã dắt người anh trai mù loà của mình đi hát Xẩm.Trong quá trình hành nghề, cụ từng tiếp xúc với rất nhiều “huyền thoại của làng xẩm” như: Trùm Xẩm Nguyễn Văn Nguyên (Hà Nội), Trùm Xẩm Nguyễn Văn Mậu (Ninh Bình - chồng cố Nghệ nhân Hà Thị Cầu), Trùm xẩm Nguyễn Văn Tự và Lý Văn An (ở Hải Phòng)... cùng nhiều nghệ nhân Xẩm lão làng. Năm nay đã 96 tuổi, tuy bị nặng tai nhưng cụ vẫn minh mẫn, trí nhớ đặc biệt tốt, vẫn có thể vừa hát vừa đánh trống và sênh, riêng vốn lời ca về Xẩm thì rất tuyệt vời, là một kho tư liệu sống về hát Xẩm.

"Nghệ thuật hát Xẩm - Từ hè đường đến sân khấu" có thể xem như một đại hội không chính thức của làng Xẩm Việt Nam đương đại khi có sự tham dự của đại diện nhiều Hội, Nhóm, Câu lạc bộ đang thực hành truyền dạy hoặc biểu diễn Hát Xẩm như Chiếu Xẩm Hải Thành (Hải Phòng), Chiếu Xẩm Hà Thị Cầu (Ninh Bình), Trung tâm âm nhạc truyền thống Thăng Long (Hà Nội), CLB Ca nhạc Truyền thống UNESCO Hà Nội, CLB Còn duyên (Vĩnh Phúc), Đoàn nghệ thuật Đông Đô (Hà Nội), CLB Liên Hoa, CLB Sen Tây Hồ...

Chương trình còn có sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu văn hóa và âm nhạc dân gian, đồng thời mở cửa tự do cho tất cả những khán thính giả quan tâm đến nghệ thuật Hát Xẩm.

Cùng với các hoạt động về bảo tồn kiến trúc, điêu khắc đình làng, Chiếu chèo sân đình, Hát cửa đình, sự kiện tôn vinh nghệ thuật hát Then “Câu then Việt Bắc”… thì sự kiện tôn vinh ghệ thuật hát xẩm do Nhóm Đinh làng Việt phối hợp với các Câu lạc bộ, các hội, nhóm nghệ thuật dân gian tổ chức là hoạt động nhằm bảo tồn những giá trị tinh hoa của nghệ thuật truyền thống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ thuật hát xẩm - từ hè đường đến sân khấu