Vì sao phim Việt bị “tuýt còi” trước giờ G?

Hà Thu| 06/11/2015 11:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xa rời thuần phong mỹ tục, những hình ảnh phản cảm, dung tục hay bạo lực, phim chưa xin giấy phép… là những lý do khiến phim Việt bị “tuýt còi” ngay trước giờ công chiếu.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho một số phim Việt bị cấm chiếu ngay trước giờ được công chiếu. Nhưng nguyên nhân chính vẫn là do phim chưa xin cấp giấy phép; nội dung phim chứa đựng những yếu tố nhạy cảm, đi ngược lại với thuần phong mỹ tục của người Việt; một số hình ảnh dung tục hay mang tính bạo lực gây phản cảm cho người xem.

Mới đây nhất, trong buổi công chiếu phim “Số nhọ” tối 30/10 tại TP HCM, trước giờ khởi chiếu năm phút, diễn viên Huỳnh Anh, với vai trò phó đạo diễn kiêm quản lý đoàn phim, thông báo bộ phim tạm ngưng chiếu và gửi lời xin lỗi đến khán giả. Điều này khiến dàn diễn viên, khách mời và khán giả bất ngờ.

Vì sao phim Việt bị “tuýt còi” trước giờ G?

Đại diện Cục điện ảnh cho biết, bộ phim có một số hình ảnh phải chỉnh sửa lại cho phù hợp hơn với khán giả Việt Nam. Được biết, nội dung của “Số nhọ” đề cập đến cờ bạc, trong phim xuất hiện cảnh nóng bỏng. Đây chính là lý do phim không vượt qua vòng kiểm duyệt của Cục điện ảnh.

Phía đại diện nhà sản xuất bộ phim này cho biết “Số nhọ” được gửi đến Cục Điện ảnh duyệt cách đây hai ngày, nhưng vì cơ quan quản lý kiểm duyệt chưa xong mà lịch ra rạp đã định sẵn nên đoàn vẫn quyết định ra mắt trong tối 30/10. Giải thích về lý do ngừng chiếu, phó đạo diễn Huỳnh Anh cho biết Cục Điện ảnh chỉ ra trong phim có một số cảnh không hợp lý.

Huỳnh Anh cho biết: "Bộ phim ra đời với mục đích mang lại tiếng cười cho khán giả, nội dung lành mạnh, hoàn toàn không có cảnh nóng hay bạo lực. Nếu có thì đó có thể là một vài cảnh mê tín dị đoan. Tuy nhiên những cảnh đó lại không thể thiếu, vì nếu cắt đi sẽ ảnh hưởng toàn bộ mạch phim và khiến khán giả không hiểu gì cả".

Và theo đạo diễn Việt Anh thì tựa đề “Số Nhọ” ảnh hưởng không nhỏ đến “vận mệnh” của phim nên bộ phim cũng đã được quyết định thay bằng tên mới “Hay không bằng hên”.

Vào cuối năm 2014, bộ phim “Chàng trai năm ấy” của đạo diễn Quang Huy cũng “lỡ hẹn” với khán giả ngay trước giờ công chiếu vì vấp phải vấn đề nhạc phim bị cho là đạo nhái.

Vì sao phim Việt bị “tuýt còi” trước giờ G?

Ngay từ những ngày đầu, những hình ảnh hậu trường của bộ phim cùng sự xuất hiện của dàn diễn trẻ là những ca sỹ hot hàng đầu của Việt Nam như Sơn Tùng M-TP, Phạm Quỳnh Anh, Hari Won…, phim Chàng trai năm ấy đã gây sốt trong cộng đồng.

Đặc biệt, nhiều người ‘đứng ngồi không yên” khi nhạc phim do chính Sơn Tùng M-TP sáng tác, Phạm Quỳnh Anh thể hiện được phát hành. Tuy nhiên, ca khúc do Sơn Tùng sáng tác dính nghi án đạo nhái từ ca khúc “Because I Miss You” của Jung Yong Hwa.

Sau đó, Bộ văn hóa và Thể thao du lịch đã yêu cầu Sơn Tùng thay đổi hoàn toàn bản beat của ca khúc “Chàng trai năm ấy” thì bộ phim mới được phát hành.

Phim “Bi, đừng sợ”, “Bẫy cấp 3”, “Bụi đời Chợ Lớn” đã từng bị “tuýt còi” vì nội dung phản cảm, đi ngược với thuần phong mỹ tục của người Việt. “Bi, đừng sợ” bị cấm chiều vì có quá nhiều cảnh nóng, không phù hợp với văn hóa Việt Nam. Trong khi đó, “Bẫy cấp 3”, “Bụi đời chợ lớn” bị cấm chiều vì những cảnh bạo lực , thiếu lô-gic. Đặc biệt, bộ phim Bụi đời Chợ Lớn còn bị cấm chiếu vĩnh viễn do yếu tố bạo lực quá nhiều trong các cảnh phim, không mô tả đúng hiện thực xã hội Việt Nam.

Phim Việt vẫn đang loay hoay, tìm con đường đi cho chính mình. Không chỉ có những bộ phim bị cấm chiếu, một số bộ phim khác vẫn bị đánh giá thấp. Nội dung phim mang tính thị trường, giải trí đơn thuần, mang nhiều yếu tố hở, bạo lực mà còn thiếu những bộ phim thực sự. Vì thế, khán giả Việt đang “đói”  những bộ phim Việt đúng nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao phim Việt bị “tuýt còi” trước giờ G?