Phim cổ trang Việt bị "tuýt còi" vì trang phục có hình nhân vật hoạt hình Disney

Diệu Chi| 04/11/2015 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phim Mỹ nhân đang gặp phải sự phản đối dữ dội của dư luận khi trên áo một vị quan (do diễn viên Châu Thế Tâm đóng) có in hình họa tiết gần giống với… vua sử tử trong phim hoạt hình Lion King của Walt Disney.

Mỹ nhân là dự án phim lịch sử do Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng công ty phim Giải Phóng thực hiện. Đây là tác phẩm đầu tiên của đạo diễn Đinh Thái Thụy, với sự tham gia của các diễn viên: Triệu Thị Hà, Quách Ngọc Ngoan, Kim Hiền, Hà Việt Dũng, Châu Thế Tâm… 

Cũng là phim do nhà nước đặt hàng nhưng dường như Mỹ nhân không thuận buồm xuôi gió như phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh. Ngay sau khi phim Mỹ nhân vừa tung trailer nóng bỏng, đoàn làm phim đã nhận không ít ý kiến trái chiều bởi sự cẩu thả trong thiết kế trang phục. Bộ quan phục mà nhân vật của diễn viên Châu Thế Tâm mặc in hình giống nhân vật Vua Sư Tử trong phim The Lion King của Walt Disney. Chi tiết này cùng trailer nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội và vấp phải nhiều chỉ trích.

Mỹ Nhân - Official Trailer

Nhà nghiên cứu Trần Quang Đức nguyên là tác giả của Ngàn năm áo mũ, một tập sách khảo cứu về trang phục của người Việt được cộng đồng yêu lịch sử đánh giá cao. Anh nhận xét, phim có phục trang ẩu tả, lấy hình Vua Sư Tử in lên áo nhân vật nam, chưa kể chiếc mũ gắn ngọc là ảnh hưởng từ phim Bao Công. Ống tay áo của quan thời Lê cũng không có hình thủy ba.

Theo tác giả trẻ này thì từ năm 1725, thời Lê Trung Hưng quả thật có Bổ tử sư tử cho thẩm phục của các quan lại, nhưng những hình ảnh trong lịch sử hoàn toàn khác họa tiết trong trang phục của Mỹ nhân. Anh Thái Bá Dũng - chủ một thương hiệu thời trang thì gay gắt hơn khi cho rằng, đây là sự sỉ nhục cho phim cổ trang Việt. Thậm chí anh còn mỉa mai rằng, có khi do ông Walt Disney thấy hoa văn trên quan phục của Việt Nam đẹp quá, nên theo đó mà “bắt chước” cho bộ phim hoạt hình của mình?

Phim cổ trang Việt bị Phim cổ trang Việt bị

Hình ảnh Vua sư tử trên ngực áo diễn viên Châu Thế Tâm

Không chỉ trang phục của người Việt gây tranh cãi, đến trang phục của người nước ngoài trong Mỹ Nhân cũng bị chê là làm một cách ẩu tả. Nhiều người cho rằng, người đàn ông này đã "du hành thời gian" trở về quá khứ vì trang phục của anh (mũ cao bồi, com-lê và nơ bướm) là ở thế kỉ 20 chứ không phải 17 như bối cảnh trong phim.

Đối với những phim cổ trang không liên quan đến lịch sử như Mỹ nhân kế của Nguyễn Quang Dũng hay Lửa Phật của Dustin Nguyễn, yếu tố phục trang có thể cởi mở, không bị gò bó. Thế nhưng với những tác phẩm dựa trên nhân vật có thật, giai đoạn lịch sử có thật như Mỹ nhân, thiết nghĩ khâu thiết kế trang phục phải được chú trọng hơn, nhất là khi trước đây đã từng có không ít phim mắc lỗi.

Phim cổ trang Việt bị

Không chỉ trang phục của người Việt gây tranh cãi, đến trang phục của người nước ngoài trong Mỹ Nhân cũng bị chê là làm một cách ẩu tả vì trang phục mũ cao bồi, com-lê và nơ bướm là ở thế kỉ 20 chứ không phải 17 như bối cảnh trong phim.

Đạo diễn Đinh Thái Thụy cho biết, mục đích của phim là truyền tải văn hóa trong một thời kỳ lịch sử nhất định tới công chúng nên êkíp ý thức rõ phải tôn trọng lịch sử cũng như yếu tố chính xác trong mọi mặt, từ cố vấn nghệ thuật, chuyên gia phục trang, tác giả kịch bản. Đạo diễn cũng cho biết, các chuyên gia phục trang của đoàn phim đã làm việc rất kỹ lưỡng và làm phục trang căn cứ vào lịch sử.

"Chúng tôi sẽ xem xét lại những sai sót mà khán giả nhận xét. Cụ thể, chi tiết hình Bổ tử được cho là giống với hình sư tử trong phim The Lion King được đặt hàng từ họa sĩ thiết kế. Chi tiết này được thêu thủ công vào áo chứ không in hình hay sao chép. Nếu đúng có sự tương đồng ngẫu nhiên giữa hai con sư tử, thì đây là lỗi của tôi khi không kiểm soát hết được chi tiết quan trọng này. Về ý kiến rằng phục trang của phim ảnh hưởng Trung Quốc hay Hàn Quốc, đó có thể chỉ là cảm nhận của người xem qua trailer". 

Phim cổ trang Việt bị

“Mỹ Nhân” là câu chuyện khắc họa một phần lịch sử của giai đoạn phân tranh cùng với những âm mưu thâm độc và đầy bí hiểm chốn hậu cung giữa các phi tần kề cận đấng quân vương.

Dựa trên một sự kiện có thật và diễn ra trong giai đoạn đầy biến động của lịch sử Việt Nam với sự phân tranh quyền lực giữa 2 chúa Trịnh - Nguyễn, Mỹ Nhân là câu chuyện về cuộc chiến với số phận của 2 người phụ nữ có nhan sắc nghiêng nước nghiêng thành: một Thị Thừa (Triệu Thị Hà) mỏng manh yếu đuối và một Tống Thị (Kim Hiền) sắc sảo nhiều mưu mô.

Trong cuộc chiến tranh quyền đoạt vị giữa các bậc quân vương, họ đã có những lựa chọn của riêng mình. Không ai ngờ, dù chỉ là 2 người phụ nữ nhỏ bé, nhưng cả hai lại khiến cho giang sơn Trịnh – Nguyễn phải đảo điên liên hồi... Một lần nữa, những người phụ nữ mềm yếu chốn hậu cung lại bước vào lịch sử cùng những “chiến tích” mà bất cứ vị vua nào cũng muốn lãng quên...

Ra rạp trong thời điểm phim hài đang thống trị thị trường điện ảnh Việt Nam, Mỹ Nhân mong muốn thổi một luồng gió mới, đáp ứng nhu cầu của những khán giả yêu thích và muốn tìm hiểu lịch sử dân tộc. Không đi theo lối mòn cứng nhắc, phim khắc họa lịch sử từ góc nhìn của tình yêu lứa đôi, của phụ nữ để lịch sử trở nên chân thật hơn, gần gũi và bớt khô khan.

Phim sẽ khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 13/11/2015. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim cổ trang Việt bị "tuýt còi" vì trang phục có hình nhân vật hoạt hình Disney