"Mắt biếc" gây bùng nổ mạng xã hội mới sau suất premiere đầu tiên

Minh Anh| 19/12/2019 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Victor Vũ đã hạ cánh an toàn với tác phẩm Mắt biếc cho một năm 2019 đầy biến động của thị trường điện ảnh Việt Nam. Sau suất premiere đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh, MXH Việt đã chao đảo trước siêu phẩm này.

Cái tên Victor Vũ đã không còn xa lạ với điện ảnh Việt Nam. Vị đạo diễn Việt kiều từng được cho là cha đẻ của hàng loạt cú twist giật gân, ra phim nào bảo chứng chất lượng phim nấy hiện đang trong tình thế "ngàn cân treo sợi tóc" bởi hai tác phẩm gần đây nhất của anh - Lôi báo và Người bất tử đều "xịt" trong ngỡ ngàng của người hâm mộ. 

Với lần trở lại cùng siêu phẩm nhẹ nhàng mà vô cùng sâu lắng "Mắt biếc" Victor Vũ chính là màn lấy lại phong độ không thể tốt hơn của anh. Ít nhất là những cảm xúc vẹn nguyên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã được anh chuyển thể thành phim khá tròn trịa.

"Mắt biếc" bộ phim chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và được thực hiện bởi đạo diễn Victor Vũ

Là bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ phim kể về mối tình đơn phương của Ngạn (Trần Nghĩa) dành cho Hà Lan (Trúc Anh) cô gái với đôi mắt đẹp và và luôn mang nỗi buồn sâu trong đôi mắt đó.Cho đến khi cả hai rời làng quê ra thành phố đi học, bị cám dỗ bởi cuộc sống xa hoa nơi đô thị nên Hà Lan đã phải lòng Dũng - một thanh niên ăn chơi, nhà giàu, phóng khoáng thời bấy giờ.

Rồi Hà Lan mang thai, nhưng lại bị Dũng chối bỏ, ngoảnh đi. Cô đành gửi con về cho bà ngoại chăm sóc và đặt tên cho đứa bé là Trà Long. Bằng tình cảm của mình dành cho Hà Lan, Ngạn hết lòng yêu thương và chăm sóc Trà Long. Trà Long lớn lên trở thành cô giáo trường làng, và vô cùng yêu quý Ngạn. Trong khi ai cũng nghĩ rằng Trà Long sẽ là sự nối tiếp những gì mà Hà Lan đã bỏ dở trong đời Ngạn, thì Ngạn quyết định ra đi vì anh nhận ra rằng Trà Long chỉ là cái bóng của Hà Lan.

Victor Vũ đã hạ cánh an toàn với tác phẩm Mắt biếc cho một năm 2019 đầy biến động của thị trường điện ảnh Việt Nam.

Một lần nữa, từ kịch bản của một tác phẩm văn học Victor Vũ lại vẽ lên một câu chuyện phim mang đậm dấu ấn riêng của anh. Nếu mong đợi vùng quê nơi chợ Đo Đo của thầy Ngạn sẽ có thiên nhiên đẹp lộng lẫy, hoành tráng như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh thì bạn đã lầm. Victor Vũ đã chọn được một ngôi làng bình dị nhất, khắc hoạ chân thực được hình ảnh nông thôn miền Trung, không cầu kì, không hoa mĩ. 

Từ luỹ tre làng, ngôi trường lợp bằng lá dừa, mọi thứ hiện lên đúng như những gì Nguyễn Nhật Ánh đã miêu tả trong cuốn Mắt biếc. Chỉ hơi tiếc là những phút đầu bình yên này dường như trôi qua hơi vội, tuổi thơ của Ngạn và Hà Lan cần được giải quyết sớm để còn chỗ cho câu chuyện người lớn của hơn 30 năm về sau.

Nhân vật thầy Ngạn do Trần Nghĩa đảm nhận quá xuất sắc.

Câu chuyện đã cũ của Mắt biếc được giải quyết gãy gọn, chuyện tình Ngạn và Trà Long không hề phản cảm. Ngoài ra, mạch phim nhẹ nhàng, cách giải quyết gọn lẹ, 30 phút đầu có thể là trải nghiệm không làm hài lòng tất cả. Nhưng kể từ đó về sau, Victor Vũ đều làm rất tốt. Đặc biệt là đoạn cuối đẩy lên được cao trào.

Dàn diễn viên có độ sâu về đôi mắt đã giúp bộ phim thành công ngay trong ngày đầu công chiếu suất premiere. Trước khi phim được khởi chiếu nhiều người có thể hoài nghi vì kinh nghiệm tình trường cũng như chuyện đời của Trần Nghĩa sẽ không lột tả được hết những si tình, hỷ lộ ái ố mà thầy Ngạn phải trải qua.

Không lộng lẫy hoành tráng như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc có những khung hình bình yên nhẹ nhàng đến lạ và những đôi mắt mang sự suy tư, ám ảnh đến cho người xem.

Nhưng hoàn toàn ngược lại, ngay từ tạo hình của phim, từ giây phút Ngạn (Trần Nghĩa) mặc chiếc áo trắng quần tây, đứng đợi Hà Lan trước cổng trường nữ sinh, khán giả đã tin không phải là ai khác, chỉ có Trần Nghĩa mới diễn được vai Ngạn. Xuyên suốt phim, Trần Nghĩa đã dùng ánh mắt biết nói của mình để diễn tả vô vàn cảm xúc, khiến cho người xem tin được rằng ở thế gian có một tấm tình si như vậy.

Còn với Trúc Anh, một bộ đã đánh dấu sự trưởng thành hơn rất nhiều của cô so với bộ phim Ngốc ơi tuổi 17. Với đôi mắt tròn to vô tư Hà Lan đã cho khán giả thấy được vì sao thầy Ngạn lại si tình đến vậy và vì sao mối tình cũ lại day dứt đến thế.

Câu chuyện trong sáng nhưng cũng đầy nước mắt của Ngạn và Hà Lan sẽ có kết thúc như thế nào?

Có thể nói chưa bao giờ điện ảnh Việt lại biến động nhiều như 2019. Có tận 3 bộ phim gia nhập và thay đổi trật tự của CLB trăm tỉ, nhưng cũng có hàng chục phim ra rạp thua lỗ đến nỗi có thêm khái niệm "phim ăn vạ". Người hâm mộ điện ảnh Việt cũng từng ngao ngán trước việc các NSX phim làm chiêu trò giỏi hơn làm nghệ thuật. Nhưng ở mùa phim Noel năm nay, cả Chị chị em em lẫn Mắt biếc đều là hai tác phẩm được làm chỉn chu, có cốt truyện và thực sự "cạnh tranh" được với nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Mắt biếc" gây bùng nổ mạng xã hội mới sau suất premiere đầu tiên