LHP Việt Nam 20: Phim nhà nước dành sân cho phim tư nhân tranh giải

Hà Thu| 25/11/2017 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên trong lịch sử LHP Việt Nam không có phim nhà nước tham gia tranh giải ở hạng mục Phim truyện điện ảnh, dành sân cho các nhà làm phim tư nhân.

Lần đầu tiên trong lịch sử LHP Việt Nam không có phim nhà nước đặt hàng tham dự bởi một lý do khách quan khá đáng tiếc, theo lý giải của Cục Điện ảnh là suốt từ cuối 2015, đầu 2016 cho đến thời điểm vừa rồi, Thủ tướng chính phủ mới ký quyết định đặt hàng bộ phim “Người yêu ơi”, do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Phim truyện Việt Nam thực hiện.

Trong khi đó, các phim nhà nước gần đây đều là những tác phẩm đạt chất lượng, vừa đảm bảo yếu tố nghệ thuật vừa mang ý nghĩa, hiệu ứng về mặt xã hội như Mùi cỏ cháy, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Những đứa con của làng, Cuộc đời của Yến….

Tuy nhiên, mặc dù có đáng tiếc cho những bộ phim này trên chính sân nhà của mình, giới chuyên môn cũng đánh giá 16 tác phẩm tham dự tranh tài ở Hạng mục phim truyện điện ảnh năm nay cũng mang tới nhiều tín hiệu đáng mừng. Có thể thấy rõ chất lượng phim đã được nâng lên rõ rệt, hoàn toàn không có những phim được liệt vào dạng “thảm họa” như nhiều năm trước bởi số phim đủ nhiều để BTC gạt ra ngay từ vòng đầu chứ chưa nói đến phần thẩm định lần hai.

LHP Việt Nam 20: Phim nhà nước dành sân cho phim tư nhân tranh giải

Một cảnh trong phim Cha cõng con

Bên cạnh đó, các bộ phim do các đơn vị tư nhân sản xuất tham gia tranh giải lần này có đẩy đủ các đề tài nóng của xã hội, từ đề tài tình cảm, hài hước, hành động đến đề tài kinh dị cũng xuất hiện. Nhiều tác phẩm của nhà làm phim tư nhân trong số này như Bao giờ có  yêu nhau, Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư còn mang hơi hướng phim nghệ thuật hơn là việc tìm kiếm doanh thu ngoài rạp. Đây cũng là những bộ phim nhận được nhiều giải thưởng ở các kỳ liên hoan phim quốc tế, được bạn bè quốc tế đón nhận.

Một điều đặt biệt hơn cả, trong số 16 tác phẩm dự thi ở hạng mục Phim truyện điện ảnh, có tới 8 tác phẩm là những bộ phim đầu tay của các đạo diễn, mang tới làn gió mới cho điện ảnh nước nhà và đó đều là những tác phẩm ít nhiều có dấu ấn trong lòng khán giả.

Có thể kể ra đây 8 tác phẩm đầu tay tranh giải năm nay gồm bộ phim 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy (Đạo diễn Vũ Ngọc Phượng), Cha cõng con (Lương Đình Dũng), Cho em gần anh thêm chút nữa (Văn Công Viễn), Cô Ba Sài Gòn (Trần Bửu Lộc & Kay Nguyễn), Cô hầu gái (Derek Nguyễn), Đảo của dân ngụ cư (Hồng Ánh), Nắng(Đồng Đăng Giao) và Sắc đẹp ngàn cân (James Ngô).

Trong số những tác phẩm này, ngoài “ẩn số” Cô Ba Sài Gòn (10/11 mới công chiếu) và những bộ phim tạo được hiệu ứng tốt về doanh thu như Nắng, Cô hầu gái vài cái tên trong số còn lại cũng đã từng nhận được một số giải thưởng ở liên hoan phim quốc tế như Cha cõng con, Đảo của dân ngụ cư, 12 chòm sao: vẽ đường cho yêu chạy.

Ví dụ như Đảo của dân ngụ cư do Hồng Ánh đạo diễn đã đoạt 3 giải thưởng Phim hay nhất, Diễn viên nam xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất tại LHP ASEAN 2017 (Asean International Films Festival & Awards - AIFFA 2017, Malaysia) cũng như giải Đặc biệt tại LHP quốc tế Á Âu 2017 (Kazakhstan).

LHP Việt Nam 20: Phim nhà nước dành sân cho phim tư nhân tranh giải

Đảo của dân ngụ cư của diễn viên-đạo diễn Hồng Ánh

Tương tự, Cha cõng con của đạo diễn Lương Đình Dũng, cũng đã giành được nhiều giải thưởng tại nhiều LHP quốc tế như Arizona, Boston, Milano… Ngoài ra, bộ phim còn đại diện điện ảnh Việt Nam tham dự sơ tuyển giải thưởng Oscar lần thứ 90 ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất.

Bộ phim “12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy”, dù bộ phim chưa “dắt lưng” giải thưởng nào nhưng lại tiến cử cặp đôi nam – nữ Jun Vũ và B Trần, hai gương mặt từng bước lên bục cao nhất giải thưởng điện ảnh uy tín mùa Ngôi sao xanh 2015 với danh hiệu Nam và nữ diễn viên xuất sắc nhất. Ngoài Jun Vũ – B Trần, 8 bộ phim đầu tay còn giới thiệu nhiều ứng cử viên cho danh hiệu cá nhân như Minh Hằng (Sắc đẹp ngàn cân), Ngô Thế Quân (Cha cõng con), bé Kim Thư (Nắng), Ngọc Thanh Tâm – Phạm Hồng Phước (Đảo của dân ngụ cư)…

8 bộ phim còn lại thực sự là những đối thủ đáng gờm. Xét về giải thưởng “giắt lưng”, phim Sài Gòn anh yêu em cũng chẳng hề kém cạnh khi đã có 2 giải Phim hay nhất, Sáng tạo xuất sắc tại mùa Ngôi sao xanh 2016 và sau đó, tiếp tục thống trị giải Cánh diều 2016 với 5 giải thưởng quan trọng cho phim, biên kịch, nam diễn viên phụ, âm nhạc và họa sĩ thiết kế.

Xét về doanh thu, phim “Chờ em đến ngày mai”, “Cô gái đến từ hôm qua” và đặc biệt là “Em chưa 18” còn tạo hiệu ứng tốt hơn nhiều với 115 tỷ đồng thu về, trở thành bộ phim ăn khách nhất trong lịch sử phim Việt.

LHP Việt Nam 20: Phim nhà nước dành sân cho phim tư nhân tranh giải

"Em chưa 18" ghi dấu ấn với diễn viên Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn

Về các thủ pháp làm phim cũng như chất lượng nghệ thuật, 8 bộ phim còn lại không hề kém cạnh mà thậm chí, nó còn khá hiện đại trong phong cách, nội dung thể hiện - phù hợp với tiêu chí của giải thưởng LHP Việt Nam lần thứ 20. Ngoài ra, yếu tố khá quan trọng quyết định màu của bông sen là thành phần BGK, thì cho đến thời điểm này vẫn chưa được công bố.

Ngoài cạnh tranh Phim hay nhất, 8 bộ phim này còn cung cấp những ứng cử viên mạnh cho giải Nam/ Nữ diễn viên xuất sắc. Nhìn danh sách có thể kể ra những cái tên như Kaity Nguyễn, Kiều Minh Tuấn (Em chưa 18), Miu Lê, Ngô Kiến Huy (Cô gái đến từ hôm qua), Trấn Thành, An Nguy (Chờ em đến ngày mai), Lương Mạnh Hải (Hotboy nổi loạn 2).

Ngoài ẩn số “Cô Ba Sài Gòn”, xét về tổng thể phim năm nay, dù kiếm tìm tác phẩm xuất sắc dạng bật lên hẳn gần như không có nhưng sen vàng rất dễ có thể chỉ quanh quẩn ở những cái tên như Đảo của dân ngụ cư, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Em chưa 18, Sài Gòn anh yêu em và Cha cõng con. Chỉ sợ rằng, lại có một mùa sen chẳng gột nên vàng…

Tối 24/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự lễ khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20, tại Đà Nẵng, với chủ đề "Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn".

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20 có sự tham gia của hơn 1.000 khách mời, nghệ sĩ, đại biểu quốc tế.

Hội đồng tuyển chọn của Liên hoan đã chọn được 129 bộ phim của các loại hình phim, từ 34 đơn vị sản xuất phim trên cả nước và 10 quốc gia thuộc khối ASEAN để đưa vào các hạng mục của Liên hoan Phim.

Trong đó, phim dự thi gồm 16 phim truyện điện ảnh, 26 phim tài liệu, 17 phim khoa học, 18 phim hoạt hình. Phim chiếu trong Chương trình toàn cảnh gồm 12 phim truyện điện ảnh và 10 phim tài liệu. Phim chiếu trong chương trình "Những bộ phim đạt giải cao tại các kỳ Liên hoan Phim Việt Nam" để ghi dấu ấn kỷ niệm 20 kỳ Liên hoan Phim Việt Nam. Ngoài ra còn có 10 bộ phim của 10 quốc gia tham dự Giải thưởng Phim ASEAN.

LHP Việt Nam lần thứ 20, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 24 - 28/11/2017 thực sự là “bữa tiệc phim” với khán giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
LHP Việt Nam 20: Phim nhà nước dành sân cho phim tư nhân tranh giải