Hiện tượng ‘It’ và đỉnh cao huy hoàng của thời phục hưng thể loại kinh dị

Minh Khang| 19/08/2019 16:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ là bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại, tác phẩm dựa trên tiểu thuyết của Stephen King còn đặt dấu mốc đỉnh cao cho sự trở lại của thể loại phim kinh dị tại Hollywood.

Thời phục hưng của thể loại kinh dị

Thập niên 70 và 80 từng được coi là thời hoàng kim của phim kinh dị. Các tác phẩm thời đó được coi là cỗ máy kiếm tiền đắc lực cho các nhà sản xuất tìm kiếm một chiến lược sinh lời cao. Nhắc đến thập niên 2010s, khán giả đại chúng thường nghĩ ngay tới các thương hiệu siêu anh hùng và hàng loạt bom tấn hành động không hồi kết. Thế nhưng, một cách thầm lặng, thể loại kinh dị đang dần lấy lại vị thế huy hoàng.

Một thống kê mới đây chỉ ra rằng trong 10 năm qua, kinh dị đang chiếm số lượng phim được sản xuất vượt trội so với nhiều thể loại khác như hài tình cảm hay hành động. Câu chuyện phục hưng của thể loại kinh dị có lẽ nên kể từ “Insidious” - cú hit của đạo diễn gốc Á James Wan. Bộ phim kinh dị kinh phí thấp này đã trở thành tác phẩm có độ sinh lời cao nhất năm 2011. “Insidious” thu về 97 triệu USD từ mức đầu tư chỉ vỏn vẹn 1,5 triệu USD. Một trào lưu kinh dị mới bắt đầu nổ ra. Vũ trụ điện ảnh kinh dị mang tên “Conjuring” do chính James Wan “cầm trịch” ra đời sau đó không lâu. Đến nay, “Conjuring” vẫn là vũ trụ điện ảnh hoành tráng và ăn khách nhất làng phim kinh dị với tổng doanh thu lên tới hơn 600 triệu USD cho 6 phần phim liên tiếp ra mắt trong 6 năm qua.

Hiện tượng ‘It’ và đỉnh cao huy hoàng của thời phục hưng thể loại kinh dị

Insidious là khởi đầu của kỷ nguyên kinh dị mới.

Hưởng ứng trào lưu này, các hãng phim độc lập mang tính tiên phong như A24 và Blumhouse bắt đầu tham gia cuộc chơi và cho ra đời những tựa phim kinh dị gây tiếng vang lớn, có thể kể đến những cái tên như “Green Room” (2015), “The Witch” (2015), “Split” (2016) hay “Hereditary” (2018). Sự lên ngôi của thể loại kinh dị đã đã đánh thức nhiều tài năng mới và khuyến khích các nhà làm phim của thập niên 2010s khám phá những đề tài sâu sắc hơn. Cùng là thể loại kinh dị, “The Babadook” chạm đến sức hủy hoại của căn bệnh trầm cảm và nỗi đau mất mát, còn “It Follows” thì khai thác nỗi kinh hoàng đến từ lối sống tình dục hiện đại. Và chắc chắn không thể nhắc đến “Get Out” (2017) - bộ phim kinh dị đậm đà tính châm biếm chính trị. 25 năm kể từ “The Silence of the Lambs”, thể loại kinh dị mới lại có một đại diện được đề cử hạng mục “Phim hay nhất” tại giải Oscar danh giá.

Hiện tượng ‘It’ và đỉnh cao huy hoàng của thời phục hưng thể loại kinh dị

Giải Oscar cho “Get Out” chứng minh thể loại kinh dị đã trở lại sau hàng chục năm bị coi nhẹ.

Trong khi “Get Out” “làm mưa làm gió” tại các lễ trao giải thì tại phòng vé, một hiện tượng kinh dị khác đã ra đời. “It” - tác phẩm chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Stephen King đã thu về hơn 700 triệu USD, trở thành bộ phim kinh dị ăn khách nhất mọi thời đại, đồng thời đặt dấu mốc quan trọng cho kỷ nguyên phục hưng của thể loại kinh dị.

Hiện tượng ‘It’ và đỉnh cao huy hoàng của thời phục hưng thể loại kinh dị

Thể loại kinh dị chạm mốc đỉnh cao nhờ “hiện tượng” It.

Hiện tượng kinh dị của thập kỷ

Điều gì đã làm nên thành công ngoài sức tưởng tượng của một bộ phim kinh dị có chi phí sản xuất chỉ 35 triệu USD? “Ông hoàng kinh dị” Stephen King, cũng là tác giả của tiểu thuyết gốc, nhận xét: “Đó là bộ phim được làm đúng cách và ra đời đúng thời điểm”. “It” là câu chuyện xoay quanh cuộc đối đầu của nhóm 7 thiếu niên với một thực thể tà ác, thường xuất hiện dưới nhân dạng gã hề Pennywise.

Hiện tượng ‘It’ và đỉnh cao huy hoàng của thời phục hưng thể loại kinh dị

Trong tập truyện gốc, phần đầu câu chuyện bắt đầu vào năm 1958 và phần thứ hai tiếp tục vào 27 năm sau, tức là năm 1985. Nhưng trong phiên bản điện ảnh, đạo diễn Andy Muschietti đã chuyển bối cảnh thời gian của “It” tới năm 1989 và sử dụng toàn bộ chất liệu hoài cổ của thập niên này. Bối cảnh mới không những không gây ảnh hưởng tới tinh thần gốc của tiểu thuyết mà còn tạo một xu hướng mới trong thể loại kinh dị. Cùng series “Stranger Things”, “It” đã kiến tạo nên trào lưu ngược về quá khứ mà hàng loạt phim kinh dị ra đời sau đó ăn theo.

Kỳ thực, phiên bản năm 2017 không phải lần đầu tiên “It” được chuyển thể lên màn ảnh. Tác phẩm từng đạt thành công với một mini series hai tập ra đời năm 1990. Hình ảnh gã hề với gương mặt trắng bệch và vẻ hài hước nhuốm màu điên loạn của nam diễn viên Tim Curry từng ám ảnh cả một thế hệ thanh thiếu niên ngồi trước màn ảnh nhỏ. Với phiên bản 2017, hóa thân gã hề Pennywise của tài tử trẻ tuổi Bill Skarsgård tuy vẫn ghê rợn nhưng không phải là điều duy nhất khiến người xem trằn trọc mỗi đêm sau khi rời rạp chiếu. Bóc trần lớp vỏ kinh dị, “It” thực ra là bộ phim về tuổi đang trưởng thành của những đứa trẻ mang trong mình chấn thương tâm lý. Khi đụng độ với con quái vật “It”, mỗi nhân vật chính lại bị ám ảnh bởi một cơn ác mộng thể hiện nỗi sợ hãi rất cá nhân. Bill gặp lại cậu em trai bị chính “It” ăn thịt, Mike nhìn thấy cơn hỏa hoạn đã cướp đi cả gia đình cậu bé thời ấu thơ, Stanley gặp một khuôn mặt méo mó khi đang cố gắng luyện tập cho lễ trưởng thành, Eddie bị truy đuổi bởi một xác sống mang đầy mầm bệnh- hiện thân của ảo tưởng do người mẹ bao bọc quá mức áp đặt, còn Beverly bị “cơn lũ” máu nhấn chìm - thể hiện nỗi ám ảnh về trưởng thành khi bị ông bố bạo hành lạm dụng.

Hiện tượng ‘It’ và đỉnh cao huy hoàng của thời phục hưng thể loại kinh dị

Tay nghề tài tình của đạo diễn Andy Muschietti nằm ở chỗ ông không cần phơi bày con quái vật để dọa nạt khán giả. Thay vào đó, ông dành nhiều thời gian đưa khán giả vào hố sâu nỗi sợ hãi của nhân vật và đóng ghim họ ở đó. Chung Chung-hoon, đạo diễn hình ảnh của “It” không ẩn mình trong bóng tối để lạm dụng các tình huống giật mình mà đưa máy quay lướt mình tinh tế trong các cảnh hành động đối đầu và rồi mở rộng hoành tráng trong những đại cảnh hừng hực nhiệt huyết tuổi trẻ.

Hiện tượng ‘It’ và đỉnh cao huy hoàng của thời phục hưng thể loại kinh dị

IT có lẽ không phải bộ phim làm thỏa lòng những fan kỳ vọng vào tác phẩm thật kinh dị và máu me. Nhưng cũng chính vì vậy, bộ phim đến được với nhiều khán giả hơn và chinh phục cả những người chưa từng biết đến bộ truyện. Nói về thành công của bộ phim, đạo diễn Andy Muschietti lý giải: “Đây là câu chuyện gắn liền với hiện thực xã hội mà chúng ta đang sống ngày nay. Nó mô tả một thế giới sống trong sợ hãi, nơi mà nỗi sợ được sử dụng để kiểm soát và chia sẽ con người. Với những người chưa biết đến tiểu thuyết và những người đến rạp chỉ để xem một bộ phim kinh dị đơn thuần, họ đã ra về với nhiều điều hơn thế”.

Một trong những điểm hấp dẫn của “It” là bộ phim chưa từng đề cập hay giải thích nguồn gốc của gã hề Pennywise. Điều này đã được các nhà sản xuất “để dành” cho phần phim nối tiếp sẽ ra mắt vào tháng 9 năm nay. “It 2” sẽ theo chân nhóm nhân vật cũ nhưng nay đã ở tuổi trưởng thành trong cuộc trở về đối mặt với con quái vật và những nỗi kinh hoàng của tuổi thơ. Phần tiếp theo của hiện tượng kinh dị “It” được kỳ vọng sẽ tiếp nối thành công và đánh dấu năm kết lại đáng nhớ cho một thập niên rực rỡ của thể loại kinh dị.

“It 2” sẽ ra mắt vào ngày 6/9 tại các rạp. Phần một đã chiếu ở Việt Nam từ năm 2017. Tuy nhiên, khán giả vẫn có thể tìm xem lại qua hệ thống HBO Go chiếu trên nền tảng FPT Play.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện tượng ‘It’ và đỉnh cao huy hoàng của thời phục hưng thể loại kinh dị