‘Để Hội tính’ bị cộng đồng LGBT phản đối

Cầm Dương| 13/12/2014 11:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, trên facebook Tôi đồng ý của cộng đồng người LGBT đã đăng một status phản đối việc thể hiện hình ảnh người chuyển giới đầy định kiến, trong bộ phim Để Hội tính.

Trong Để Hội tính (Để mai tính 2), nam diễn viên Thái Hòa tiếp tục đảm nhận vai chuyên gia trang điểm Phạm Hương Hội, từng rất được yêu thích trong phim Để mai tính. Tuy nhiên, sự trở lại lần này của “chị Hội” mang một tầm khác, đẳng cấp được nâng lên một bậc với xe siêu sang, đồ hiệu và sống trong biệt thự. Tạo hình lần này của “chị Hội” cũng bắt mắt, nổi bật và sặc sỡ hơn.

Tuy nhiên, với tạo hình của “chị Hội” cùng những tiếng cười mà “chị” mang lại xem ra lại giống như một sự “bài bác” với người chuyển giới nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung. Chính vì vậy, khi bộ phim vừa chính thức khởi chiếu (12/12) đã vấp phải sự phản đối của một bộ phận cộng đồng những người LGBT.

‘Để Hội tính’ bị cộng đồng LGBT phản đối

“Bạn có từng trải qua cảm giác bị đám đông đem ra làm trò cười? Vì xuất thân hay ngoại hình của bạn? Vì bạn bị nói là ẻo lả? Bạn có nhớ cảm giác tổn thương khi không thể làm gì, khiến đám đông kia ngừng cười?

Người chuyển giới đang bị đem ra làm trò cười một cách đầy định kiến trong phim hài “Để Hội tính”. Người chuyển giới đang bị làm nhục công khai trong một bộ phim điện ảnh được trình chiếu toàn quốc.

Tôi ủng hộ quyền tự do sáng tạo nghệ thuật của tất cả mọi người, cũng như quyền công bố những tác phẩm đó. Nhưng nếu một bộ phim làm tổn thương sâu sắc một nhóm người, mà ở đây là những người bạn chuyển giới của tôi, thì tôi sẽ lên tiếng. Tôi không bao giờ muốn mình bị đem ra làm trò cười và tôi sẽ không đối xử với người khác, theo cách mà mình không muốn bị đối xử.

Còn bạn thì sao? Tham gia phản đối bằng cách chụp ảnh với lý do bạn sẽ không đi xem bộ phim, và kêu gọi bạn bè mình cũng không ủng hộ một bộ phim kỳ thị như vậy, đăng lên Facebook kèm hashtag #hoikhongthetinh (Hội Không Thể Tính!)”.

‘Để Hội tính’ bị cộng đồng LGBT phản đối

Poster Để Hội tính (Để mai tính 2)

Lời kêu gọi của cộng đồng Tôi đồng ý (Tôi đồng ý sống thật. Tôi đồng ý hạnh phúc cho tất cả mọi người. Tôi đồng ý hôn nhân bình đẳng không phân biệt giới tính) đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Song bên cạnh đó cũng có nhiều ý kiến cho rằng đây chỉ là một bộ phim hài hước nhẹ nhàng, chứ không có ý châm biếm hay bài xích cộng đồng LGBT gì cả.

Oni Ramen: Mình là gay, và bạn bè xung quanh mình đủ thành phần, thẳng - gay - les - chuyển giới.

Mình đã xem phim, đã cười lộn ruột, lộn gan và nhận ra là, mọi hành động nhân vật Hội trong phim y như là sao chép từ những người bạn chuyển giới của mình.

Từ việc làm lộ, làm lố, đến việc gặp trai thì phấn khích tột độ. Mình ko có châm biếm bởi chính bản thân mình gặp chàng nào cao to đen hôi là cũng y như rằng nhảy dựng cả lên.

Đừng vì cảm xúc của cá nhân mà mang danh là cả cộng đồng như thế, hãy nhìn xem ngoài kia xã hội đã có cái nhìn thoáng hơn về chúng ta rồi, đòi hỏi là chính đáng, nhưng đừng đẩy mọi chuyện đi quá xa.

Jo Merry: Hôm nay mình đã đi xem phim này rồi. Nên cũng viết một vài lời cho bộ phim này. Thật sự phim hay và vui lắm. Hội đã mang những tiếng cười, niềm vui đến cho mọi người. Không chỉ vì Hội là "bóng" hay ẻo lả gì. Vì chính con người Hội là thế. Phim chỉ nói đến cuộc đời Hội, một người chuyển giới giàu có về tiền bạc, nhưng nghèo nàn về tình cảm. Luôn muốn đi tìm tình cảm cho mình, nhưng gặp trở ngại vì mình "không bình thường". Nói thật, phim không phản đối hay có vấn đề gì về LGBT cả. Không ủng hộ cũng không phản kháng gì. Phim cũng không đề cập đến vấn đề kỳ thị gì cả. Không chỉ như thế, các nhà sản xuất còn nói lên được tâm tư của một người chuyển giới nữa. Cái họ cần chính là tình yêu của mình. Các nhà sản xuất đang đưa người LGBT đến gần đến với công chúng hơn. Nếu phim này có happy ending thì sẽ hay hơn nhiều.

Lê Trọng Đạt: Cá nhân mình thấy vui. Cười không phải vì Hội là người chuyển giới, mà vì những cái dễ thương và đáng yêu mà họ (Hội - PV) đem lại. Nó duyên dáng và làm cho mọi người cảm thấy không có gì là kỳ thị ở đây cả. Người ta bỏ ra hàng tỷ đồng làm phim chỉ để làm tổn thương họ hả? Qua bộ phim này, mọi người sẽ cảm thấy những người như họ dần quen hơn và cũng là một phần của xã hội. Ai cảm thông thì tốt, ai không cảm thông cho họ cũng không sao, miễn không làm tổn thương nhau. Đừng làm mọi chuyện thêm rắc rối.

Còn bạn thì sao?

Teaser trailer Để mai tính 2

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
‘Để Hội tính’ bị cộng đồng LGBT phản đối