Cơ hội quảng bá phim Việt tại LHP Cannes

Hà Thu| 17/05/2017 06:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên Việt Nam “chịu chơi” khi có một chiến dịch quảng điện ảnh Việt Nam ra thế giới tại LHP Cannes, một sự kiện mang tầm cỡ thế giới.

LHP Cannes là nơi quy tụ tất cả các nền điện ảnh lớn và danh giá nhất thế giới. không chỉ thu hút hàng loạt các ngôi sao lớn, tên tuổi có tiếng tăm trong  ngành điện ảnh mà còn là nơi hội tụ của các siêu phẩm điện ảnh hot nhất.

Cơ hội quảng bá phim Việt tại LHP Cannes

Vì vậy, việc được lựa chọn tham gia Liên hoan phim Cannes cũng đồng thời mang đến một cơ hội lớn để các nước tận dụng quảng bá không chỉ về lĩnh vực điện ảnh mà cả về du lịch và văn hóa đất nước mình đến với bạn bè quốc tế.

Năm nay, LHP Cannes đã bước sang năm thứ 70. Lần đầu tiên Cục Điện ảnh - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức, phối hợp với Trung tâm Điện ảnh Quốc gia Pháp (CNC), Công ty Kỷ Nguyên Sáng, Công ty Live Media, Blue Productions và Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD) cùng các nhà làm phim, nghệ sĩ, diễn viên, nhà sản xuất, phát hành phim... sẽ có các hoạt động điện ảnh tại Liên hoan Phim Cannes từ ngày 17/5 đến ngày 22/5/2017.  Song song với đó, Cục điện ảnh cũng tổ chức Tuần phim Việt Nam tại Tây Ban Nha là hai hoạt động đối ngoại của Điện ảnh Việt Nam diễn ra nối tiếp từ ngày 16/5 đến ngày 28/5/2017.

Có thể thấy, Việt Nam đã và đang nhìn nhận đúng đắn về vai trò của điện ảnh đối với sự phát triển văn hóa. Bằng chứng là việc tham gia liên hoan phim Cannes, Việt Nam sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao lưu với các nền điện ảnh phát triển trên thế giới. Đây được coi là bước đệm đầu tiên để chúng ta thể hiện sự chủ động và sáng tạo trong việc sử dụng điện ảnh như một cách thức hiệu quả nhất để quảng bá du lịch. Minh chứng cho việc làm đó là việc xuất hiện của ba pano gồm một bảng quảng cáo cho điện ảnh Việt với hình ảnh về kỳ quan Sơn Đoòng - một trong những bối cảnh làm phim tuyệt vời tại Việt Nam cho các dự án bom tấn của quốc tế và hai bảng quảng cáo cho du lịch của thành phố Hồ Chí Minh tại Liên hoan phim Cannes.

Điện ảnh Việt Nam cũng sẽ lần đầu tiên có một gian hàng giới thiệu tại LHP Cannes tạo điều kiện cho việc đầu tư, trao đổi và hợp tác với các nước có nền điện ảnh uy tín. Được biết, việc tổ chức và trưng bày phim, ấn phẩm, tài liệu quảng bá bối cảnh quay phim, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tại Gian hàng Việt Nam trong Chợ phim Cannes (Gian hàng số 230 tại khu Village International Pantireo) trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan Phim từ 17/5 - 26/5/2017. Gian hàng đón tiếp khách, các đối tác là các nhà sản xuất, phát hành phim, các nhà tổ chức Liên hoan phim Quốc tế, báo chí truyền thông và những người quan tâm đến Điện ảnh - Du lịch Việt Nam… trong thời gian diễn ra Chợ phim. Toàn bộ kinh phí gian hàng từ nguồn xã hội hóa.

Cơ hội quảng bá phim Việt tại LHP Cannes

Ngoài ra phần panô quảng bá điện ảnh Việt Nam sẽ tiếp tục được giới thiệu trong Đêm Việt Nam để giới thiệu các bộ phim mới của điện ảnh Việt. Đặc biệt, Việt Nam sẽ giới thiệu phim mới (showcase) chưa công chiếu tại Việt Nam và quốc tế là “Đảo của dân ngụ cư”. Đây là bộ phim vừa được trao một số giải thưởng quan trọng tại Liên hoan phim ASEAN diễn ra vào đầu tháng 5/2017.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ công chiếu ba dự án phim được tuyển chọn vào các khu vực khác nhau của Liên hoan phim Quốc tế Cannes, gồm: Người vợ ba, Vị và Con culi không biết khóc. Trong đó, dự án phim “Người vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh và nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc từng đoạt 2 giải thưởng tại Diễn đàn Tài chính phim Hong Kong - Châu Á (HAF) lần thứ 15 cũng.

Cũng tại LHP Cannes lần thứ 70 sẽ diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Cục Điện ảnh và chủ tịch Trung tâm Điện ảnh quốc gia Pháp cho một số dự án hợp tác chính thức trong tương lai giữa hai bên.

Cơ hội quảng bá phim Việt tại LHP Cannes

Tham dự Liên hoan phim Quốc tế Cannes lần thứ 70, đoàn Điện ảnh Việt Nam đẩy mạnh họat động quảng bá điện ảnh nước nhà với bạn bè quốc tế bằng thông điệp “Việt Nam - điểm đến mới của các bộ phim bom tấn”. Những hình ảnh tuyệt đẹp của quần thể danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, Hạ Long, Sơn Đoòng hay Logo Giới thiệu Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) đã được in trên tấm pano lớn đặt trước cửa khách sạn Majestic Barriere, đối diện với Cung Liên hoan Phim, tại vị trí gắn với các ngôi sao và khách mời khi chụp ảnh trên thảm đỏ.

Việc được giới thiệu tại Liên hoan phim uy tín thế giới này là một cơ hội rất lớn không chỉ riêng với các nhà sản xuất phim của các dự án có phim tham gia mà còn là niềm vinh hạnh đối với nền điện ảnh Việt Nam. Thật sự vinh dự khi chúng ta được chứng kiến những thời khắc phim Việt được đồng hành cùng rất nhiều dự án phim chất lượng từ các quốc gia trên thế giới. Điều này không chỉ cho thấy sự nhìn nhận của điện ảnh quốc tế đối với Việt Nam mà còn là cơ hội để các nhà làm phim, các diễn viên khẳng định tài năng, thực lực của mình, giúp điện ảnh Việt đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi là không ít khó khăn được đặt ra. Khi tham gia Cannes cũng đồng nghĩa với việc các nhà làm phim Việt sẽ được tiếp cận với số lượng lớn các phim quốc tế. Và nếu chúng ta biết học hỏi, trau dồi kinh nghiệm từ phía nước bạn thì sẽ nâng cao được sự chuyên nghiệp và khả năng nắm bắt xu hướng của điện ảnh thế giới. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta học hỏi không đúng cách thì những tác phẩm của điện ảnh Việt cũng sẽ chỉ là những sản phẩm “ăn theo” và hoàn toàn không có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả.

Vì vậy, chúng ta cần có những kế hoạch quảng bá kỹ lưỡng và thực sự sáng tạo, để hình ảnh của Việt Nam nói chung và những tác phẩm điện ảnh Việt Nam có thể tạo được dấu ấn với các nước bạn và có điều kiện được hợp tác làm phim với nhiều quốc gia trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội quảng bá phim Việt tại LHP Cannes