"Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ"

Minh Khang| 27/08/2020 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào lúc 20h10 ngày 1/9.

Chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Cách mạng tháng Tám và Ngày Quốc khánh 2/9.

"Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" là sự kết hợp giữa cảm xúc nồng nàn và suy tư sâu lắng về đất nước, con người Việt Nam. Những ca khúc đặc sắc về Tổ quốc được sắp xếp theo chiều dài lịch sử, từ thủa "Lạc Long Quân và Âu Cơ, đẻ ra đồng bào ta trong bọc trứng", đến mốc son chói lọi của dân tộc, ngày 19/8 lịch sử và ngày 2/9, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Với tinh thần tự hào về đất nước Việt Nam độc lập, nhân dân Việt Nam đã làm nên chiến thắng Điện Biên lừng lẫy, đại thắng mùa xuân 1975, xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Bác Hồ căn dặn.

Từ cảm hứng ấy, "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" được chia thành 3 chương với chủ đề: Đất nước; Khát vọng hòa bình và Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ.

Phần mở đầu là hòa tấu và hợp xướng "Mười chín tháng Tám" làm sống lại bầu không khí sục sôi của 75 năm trước. Ngược thời gian, không gian, dường như mỗi công chúng được đứng trước Quảng trường Ba Đình lịch sử, xúc động và tự hào lắng nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập rồi rộn ràng niềm vui trong giai điệu của "Đất nước trọn niềm vui".

Những ca khúc được gửi đến khán giả ở phần này sẽ làm nổi bật chủ đề Đất nước như: Làng tôi (nhạc sĩ Hồ Bắc); Biển hát chiều nay (nhạc sĩ Hồng Đăng); Đêm thành phố đầy sao (nhạc sĩ Trần Long Ẩn); và khép lại với ca khúc biểu tượng của tình đoàn kết: Hà Nội- Huế- Sài Gòn (nhạc Hoàng Vân, thơ Lê Nguyên).

Phần 2, Khát vọng hòa bình đưa khán giả đi cùng chiều dài lịch sử của đất nước qua những cuộc trường chinh. Liên khúc Lô giang, Trường ca sông Lô, Hò kéo pháo, Giải phóng Điện Biên làm sống lại những năm tháng khó khăn gian khổ nhưng sục sôi ý chí chiến đấu, làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu.

Phần ba cũng là chủ đề của chương trình đúng như tên gọi "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" là niềm tự hào và tình yêu vô bờ với đất nước. "Đất nước tình yêu", "Hà Nội niềm tin và hy vọng", "Trên công trường rộn tiếng ca", đặc biệt là ca khúc "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương như một khúc hoan ca mang đậm chất tự sự và tràn đầy cảm xúc lãng mạn, say đắm. Cùng với niềm vui đất nước thống nhất, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu cũng luôn là cảm hứng để các tác phẩm âm nhạc tiếp tục vút cao, ngân vọng bằng những cung bậc đầy ngẫu hứng sáng tạo.

Từ niềm tự hào và tình yêu nồng thắm, các nhạc sĩ, thi sĩ đã khắc họa hình tượng Tổ quốc Việt Nam 4000 năm lịch sử, với truyền thống anh hùng cách mạng, trải qua hai cuộc chiến trường kỳ, vươn lên mạnh mẽ khẳng định vị thế hôm nay. Để mỗi người Việt Nam đều có thể tự hào và kiêu hãnh "Tổ quốc ta chưa đẹp thế bao giờ"!

Hòa chung niềm cảm xúc thiêng liêng của mỗi người Việt Nam trong những ngày mùa Thu lịch sử, chương trình nghệ thuật "Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ" với những ca khúc đi cùng năm tháng thấm đẫm tình yêu, niềm tự hào về Tổ quốc sẽ nhân lên niềm tin, lòng tự hào, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giúp mỗi người dân Việt Nam yêu nước thêm tự tin, tự hào về đất nước Việt Nam vững vàng trên chặng đường đổi mới, hội nhập, phát triển. Chương trình được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Lớn Hà Nội trên sóng VTV1 vào lúc 20h ngày 1/9/2020.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ"