Sao Mai Đinh Trang ra mắt MV kỷ niệm 10 năm ca hát chuyên nghiệp

Minh Khang| 24/08/2019 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/8/2019, giải Nhì Sao Mai 2013 dòng thính phòng Đinh Trang chính thức phát hành MV “Bài ca hy vọng” nhân dịp Quốc khánh 2/9.

MV được Đinh Trang thực hiện nhân dịp chào mừng Quốc khánh 2/9, đồng thời cũng là sản phẩm đầu tiên trong các hoạt động âm nhạc đánh dấu 10 năm bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp của cô. MV do Anh Quân đạo diễn, nhạc sĩ Trần Đức Minh phối khí.

Tìm sự khác biệt bằng kỹ thuật thanh nhạc chuẩn mực

Bài ca hy vọng của nhạc sĩ Văn Ký là ca khúc đã quá quen thuộc với biết bao người con đất Việt. Rất nhiều nghệ sĩ gạo cội cũng như ca sĩ trẻ đã ghi dấu ấn với ca khúc này. Chọn tác phẩm từng được nhiều người thể hiện thành công, ca sĩ Đinh Trang đã tìm cho mình một lối đi “ngược dòng”, đó là khẳng định sự mới mẻ của mình bằng chính kỹ thuật cổ điển của dòng giao hưởng – thính phòng.

Sao Mai Đinh Trang ra mắt MV kỷ niệm 10 năm ca hát chuyên nghiệp

Ca sĩ Đinh Trang tìm sự khác biệt bằng âm nhạc chuẩn mực

Rất nhiều ca sĩ thế hệ trẻ hôm nay hát Bài ca hy vọng với hơi thở mới, thậm chí hát theo phong cách bán cổ điển, nhạc nhẹ hoặc dân gian. Chính bản thân Đinh Trang cũng vậy, khi đi diễn trên các sân khấu, cô vẫn thường thể hiện ca khúc này theo tinh thần “mềm hóa”. Nhưng khi thực hiện một sản phẩm âm nhạc nghiêm túc, gìn giữ lâu dài, cô chọn cách hát đúng chuẩn tinh thần, kỹ thuật thính phòng. Đây là một điều khác biệt, khi mọi người tìm cách hát trẻ đi, pha bán cổ điển hoặc luyến láy như dân gian… thì Đinh Trang lại quay về với chuẩn mực. “Với tôi, Bài ca hy vọng là một ca khúc tầm vóc, mang tính nghệ thuật cao và chỉ kỹ thuật thanh nhạc cổ điển mới lột tả hết được vẻ đẹp, giá trị của nó”, ca sĩ Đinh Trang nói.

Nhưng cũng chính tầm vóc của ca khúc đã khiến Đinh Trang và ê kíp phải cực kỳ vất vả mới có được bản thu ưng ý. Để hát đúng với hơi thở thính phòng cổ điển phương Tây mà vẫn phải rất Việt Nam là điều không hề dễ dàng, bởi giữa kỹ thuật opera và âm sắc tiếng Việt có nhiều điểm “chênh”, đòi hỏi nghệ sĩ phải có bản lĩnh, sự khổ luyện và tinh tế. Khi hoàn thành xong phần thu âm ca khúc, từ ca sĩ, nhạc sĩ phối khí cho đến người làm âm thanh đều thở phào nhẹ nhõm, thấy mình như đã vượt qua được một đỉnh núi cao.

Sao Mai Đinh Trang ra mắt MV kỷ niệm 10 năm ca hát chuyên nghiệp

Hát Bài ca hy vọng theo chuẩn mực của thính phòng cổ điển, nhưng Đinh Trang không rập khuôn, bắt chước những người đi trước. Cô đã nghe đi nghe lại rất nhiều lần ca khúc này từ các bậc thầy trong làng thanh nhạc như NSND Thanh Huyền, NSND Lê Dung, NSND Trung Kiên… và luôn ý thức mình cần phải lưu giữ, kế tiếp phong cách hát của họ nhưng đồng thời cũng phải có lối đi mới mẻ, sáng tạo hơn. “Bài ca hy vọng được nhạc sĩ Văn Ký sáng tác đã hơn nửa thế kỷ, trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh khói lửa. Tôi không ở trong thời đó nên tư duy cũng khác. Tôi là người trẻ sống trong thời bình, tôi hát bằng sự tươi mới, tươi vui, yêu đời với tâm thế tự hào về quê hương đất nước, hướng đến xây dựng một cuộc sống hạnh phúc, bình yên”, ca sĩ Đinh Trang chia sẻ.

Hát “Bài ca hy vọng” để thêm tin yêu cuộc sống và âm nhạc cổ điển

Đinh Trang cho biết, cô vẫn nói đùa với bạn bè rằng ý nghĩa lớn của Bài ca hy vọng là… bài ca thất vọng. Bởi lẽ, trong cuộc đời ai cũng sẽ trải qua những sóng gió thử thách, điều quan trọng là mỗi người phải tìm được cách vươn lên, biến “bài ca thất vọng” thành “bài ca hy vọng”.

Đinh Trang không phải là một cô gái được cuộc đời rải sẵn hoa hồng mà khá nhiều vất vả lận đận. 10 năm kể từ khi ra Hà Nội để bước vào con đường âm nhạc là chừng đó năm cô gái xứ Nghệ phải vượt qua rất nhiều khó khăn cả về vật chất lẫn tình cảm. Nhưng cô không vùi đầu vào sự bi quan, tiêu cực mà luôn tìm ra cho mình ánh sáng để vươn lên, để hy vọng – đặc biệt với niềm đam mê lớn nhất của cuộc đời cô là âm nhạc thính phòng.

Sao Mai Đinh Trang ra mắt MV kỷ niệm 10 năm ca hát chuyên nghiệp

Đinh Trang là một trong số không nhiều ca sĩ trẻ hiện nay tận tâm theo đuổi dòng thính phòng – dòng nhạc khiến người theo nó thừa vất vả nhưng thiếu danh lợi. Nữ ca sĩ nói, mục đích cuộc sống của cô không phải là kiếm nhiều tiền, là hưởng thụ và thỏa mãn bản thân ở khía cạnh vật chất. Điều làm cô cảm thấy thoải mái, đủ đầy, tràn trề năng lượng và thực sự hạnh phúc là được tiếp thu và được dấn thân vào dòng nhạc cổ điển, được khám phá, được chinh phục nó. Dù âm nhạc thính phòng ở Việt Nam không được phổ biến rộng rãi như nhiều dòng nhạc khác, nhưng cô luôn tin rằng những ai đã yêu thì không thể dứt được và ngày sẽ càng có nhiều người yêu nó hơn.

Hòa quyện vẻ đẹp của tự nhiên và âm thanh ở Mù Căng Chải

Khi có ý định thực hiện MV Bài ca hy vọng, Đinh Trang đã nghĩ ngay đến Mù Căng Chải và quyết tâm đưa ca khúc được phối khí theo phong cách giao hưởng lên đây ghi hình. “Tôi cảm thấy âm thanh của thính phòng có hiệu ứng đặc biệt ở những không gian rộng lớn trên cao, nơi thiên nhiên hùng vĩ, núi non trùng điệp. Tôi tin hai vẻ đẹp đó sẽ kết nối và hòa quyện được với nhau, tạo nên độ vang, sáng cho tác phẩm”, Đinh Trang nói.

Đinh Trang là người nghĩ ra ý tưởng kịch bản cho MV của mình. Cô chủ ý không xây dựng một câu chuyện với nhiều kịch tích mà tập trung vào vẻ đẹp của núi rừng Mù Căng Chải. Trên nền thiên nhiên tuyệt mỹ đó, Đinh Trang kể câu chuyện giản dị về một cô gái từ thành phố lên miền núi với mong muốn mang âm nhạc cổ điển tới những người dân vùng cao. Cô gái ấy tin rằng, nhạc thính phòng không phải là một điều gì đó quá cao siêu, khó hiểu mà mọi người dân bình thường nhất cũng đều có thể cảm nhận được vẻ đẹp của nó.

Sao Mai Đinh Trang ra mắt MV kỷ niệm 10 năm ca hát chuyên nghiệp

“Bài ca hy vọng là tác phẩm có rất nhiều ý nghĩa. Nó là sự kết nối giữa quá khứ với hiện tại và cả tương lai, đưa đến cho mọi người niềm tin hy vọng và nhắc nhở thông điệp rằng con người hãy luôn luôn yêu thương, hướng về nhau, đoàn kết với nhau. Bởi thế, theo tôi, những ai đang được sống cuộc sống đầy đủ ở đô thị hãy hướng về những con người khó khăn hơn, trong đó có phụ nữ và trẻ em ở vùng cao. Đưa bài hát lên miền núi quay, tôi hy vọng sẽ có sự lan tỏa để mọi người quan tâm hơn đến những đứa trẻ, những người phụ nữ ở đó”, Đinh Trang chia sẻ.

Mang Bài ca hy vọng lên miền núi với mong muốn chia sẻ với người dân vùng cao và lan tỏa vẻ đẹp của âm nhạc cổ điển, Đinh Trang không ngờ rằng cô lại nhận được rất nhiều từ thiên nhiên Mù Chăng Chải. Cô đã nghe nói rất nhiều đến vẻ đẹp của Mù Căng Chải, nơi được ghi nhận là một trong những điểm đến đẹp nhất thế giới, nhưng vẫn vô cùng choáng ngợp khi tận mắt chứng kiến và đắm mình trong không gian kỳ vĩ, như bồng lai tiên cảnh đó. “Tôi đã đi rất nhiều nơi trên thế giới, được chiêm ngưỡng nhiều phong cảnh đẹp, nhưng không một nơi nào có thể so sánh được với đất nước mình. Đến Mù Căng Chải, tôi thực sự vỡ òa, ngỡ mình đang ở trong cõi thần tiên. Trước thiên nhiên tuyệt đẹp, tôi thấy mình rung động, thăng hoa mãnh liệt. Và điều tôi thấy ý nghĩa nhất là tôi cảm nhận được âm thanh thính phòng của mình có thể hòa quyện vào thiên nhiên, cảm nhận được vẻ đẹp giữa âm thanh và sự tự nhiên”, nữ ca sĩ nói.

Bị ngã trẹo tay khi trèo đồi quay MV

Tuy nhiên, thiên nhiên tuyệt vời là một chuyện, còn việc ghi lại được những khuôn hình tuyệt vời ấy để mang vào MV lại là chuyện khác. Đinh Trang cũng biết việc ghi hình ở ruộng bậc thang Mù Căng Chải là không dễ dàng, nhưng khi tới nơi cô và ê kíp mới thấm hết được sự khó khăn ấy. Ê kíp của cô phải dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị, rồi di chuyển bằng xe máy và đi bộ đến 2 cây số đường núi. Các bậc thang của ruộng rất cao, cách nhau đến 2 mét, đường toàn bùn lầy, để leo với trang phục “dã chiến” cũng đã khó, đằng này Đinh Trang lại phải diện váy dạ hội – trang phục chuẩn của nhạc thính phòng cổ điển. Cô bị ngã mấy lần, thậm chí còn trẹo cả tay khi trèo lên đồi.

Sao Mai Đinh Trang ra mắt MV kỷ niệm 10 năm ca hát chuyên nghiệp

“Khi leo lên đến đỉnh đồi thì tôi thở không ra hơi. Giữa trời nắng chói chang nhất thì đứng hát. Hát giữa nắng gắt, trên đỉnh đồi cao như thế hơn một tiếng đồng hồ mới xong. Khi quay về, leo xuống từng bậc thang ruộng nhấp nhô còn khó hơn cả leo lên, có lúc chúng tôi thấy mệt đứt hơi không thể đi nổi”, Đinh Trang cho biết. Sau chuyến đi thực hiện MV, nhan sắc Đinh Trang “xuống cấp” thấy rõ. Làn da vốn trắng trẻo của cô bị xạm đen, tóc xơ xác. Nhưng bù lại, cô đã có những khuôn hình không thể tuyệt vời hơn cho sản phẩm âm nhạc mà mình tâm huyết.

Ca sĩ Đinh Trang sinh năm 1988 ở Nghi Hải, Cửa Lò, Nghệ An. Cô từng giành giải Nhì cuộc thi Sao Mai 2013 dòng thính phòng và được chú ý với các album Bến xưa, MV Nỗi nhớ mùa xuân, MV Hát đợi anh về… Cô tốt nghiệp thạc sĩ thanh nhạc với điểm 10, cao nhất khóa cao học chuyên ngành thanh nhạc năm 2016-2018 của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Nhận xét về Đinh Trang, NSƯT Đăng Dương cho rằng cô là “một giọng Opera đẹp hiếm có, xứng đáng là đại diện cho thế hệ 8x của âm nhạc thính phòng Việt Nam”. Hiện Đinh Trang là ca sĩ của Đài Tiếng nói Việt Nam.

MV Bài ca hy vọng là sản phẩm âm nhạc đầu tiên trong chuỗi sản phẩm đánh dấu kỷ niệm 10 năm bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp của Đinh Trang. Vào cuối tháng 8/2019 này, cô sẽ cho ra mắt album Hát đợi anh về với những ca khúc cách mạng được hát theo phong cách chuẩn mực của thính phòng cổ điển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sao Mai Đinh Trang ra mắt MV kỷ niệm 10 năm ca hát chuyên nghiệp